Giám sát việc thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính ở sở Lao động – Thương binh và Xã hội..
EmailPrintAa
07:52 07/11/2017

Chiều ngày 6/11, Đoàn giám sát chuyên đề HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH để nghe báo cáo tình hình và kết quả thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Trí Lạc báo cáo

 

Thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành chính, từ năm 2013 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện 15 cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực lao động, an toàn – vệ sinh lao động, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, phòng chống tệ nạn xã hội, kiểm tra hành chính các đơn vị trực thuộc, tiến hành điều tra các vụ tai nạn lao động thuộc thẩm quyền.

Đại biểu Trần Hậu Tám: Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội ngày càng tăng, Sở LĐ-TB&XH cần có giải pháp hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

 

Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 95 vụ việc vi phạm, ban hành 95 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt trên 2 tỷ đồng. Trong đó, đã có 80 quyết định đã được thi hành, tổng số tiền đã nộp phạt vào ngân sách Nhà nước hơn 1,8 tỷ đồng.

Đại biểu Nguyễn Huy Hùng: Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Công tác quản lý lao động, giám sát các quy định về Luật Lao động, Luật an toàn-vệ sinh lao động cần được đẩy mạnh.

 

Tuy nhiên, thực tiễn trong 4 năm triển khai thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan tại ngành LĐ-TB&XH cho thấy vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc từ chính các quy định của Luật như: thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa phù hợp với thực tế; thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đều có mức xử phạt vượt thẩm quyền của thanh tra viên; thi hành và cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt gặp khó khăn bởi tài khoản của các đơn vị vi phạm không có tiền...

Đại biểu Đoàn Đình Anh: Trưởng Ban Văn hóa xã hội, HĐND tỉnh: Ngành lao động cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, ban, ngành liên quan trong việc thanh tra, kiểm tra và thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm.

 
Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Tuấn Nghĩa

 

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn giám sát đã đề nghị lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH làm rõ một số nội dung liên quan đến quá trình thực hiện thực thi pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong phạm vi của ngành.

Trưởng ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu kết luận cuộc làm việc

 

Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế -HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu đề nghị, Sở LĐ-TB&XH  tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo trên lĩnh vực thanh tra, đặc biệt là thanh tra về lao động, an toàn vệ sinh lao động, về công tác quản lý việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, người nước ngoài lao động ở tỉnh ta; hoàn chỉnh cơ chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra với các cơ quan, đơn vị có liên quan; tăng cường chỉ đạo, kiển tra trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính; tiếp tục sắp xếp, kiện toàn lực lượng làm công tác thanh tra bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao.  


    Ý kiến bạn đọc