Giám sát việc xử lý đơn thư của công dân
EmailPrintAa
15:25 19/07/2016

Chiều 18/7/2016, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì làm việc với Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT), Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân về việc xử lý đơn thư của các hộ dân Phan Xuân Sanh, Đỗ Quang Bích, trú tại Tổ dân phố 1 thị trấn Xuân An huyện Nghi Xuân liên quan đến dự án du lịch sinh thái khách sạn Phong Lan và một số nội dung có liên quan.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu
 

Theo báo cáo của Sở TNMT, Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái khách sạn Phong Lan do cá nhân ông Nguyễn Viết Tuấn làm chủ đầu tư được UBND tỉnh cho phép khảo sát và phê duyệt quy hoạch sử dụng đất. Sau khi hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND huyện Nghi Xuân đã giao 5.650m2 đất để ông Nguyễn Viết Tuấn sử dụng vào mục đích kinh doanh, thời hạn sử dụng đất là 50 năm, theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng và cấp GCN QSD. Tháng 5/2013, ông Tuấn góp vốn bằng quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Trường Đoán. Tuy nhiên ông Tuấn chưa làm thủ tục đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Tháng 4/2016, đơn vị đã làm hồ sơ đăng ký góp vốn gửi Sở TNMT để phê duyệt nhưng Sở trả lại hồ sơ với lý do đơn vị đang vi phạm lấn chiếm đất nhưng chưa bị xử lý theo quy định và chưa có phương án đối với đất lấn chiếm.


Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng báo cáo kết quả xử lý các vụ việc
 

Năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh giao kiểm tra, xử lý kiến nghị của các ông Phan Xuân Sanh, Đỗ Quang Bích về việc khu đất dự án du lịch sinh thái khách sạn Phong Lan tại thị trấn Xuân An đã quá 6 năm nhưng chủ đầu tư không thực hiện nay chuyển nhượng cho cá nhân khác. Sở đã tổ chức kiểm tra các nội dung kiến nghị và có báo cáo đề nghị UBND huyện Nghi Xuân hướng dẫn hộ ông Nguyễn Viết Tuấn làm thủ tục góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định; phối hợp với UBND thị trấn Xuân An khôi phục mương thoát nước sinh hoạt cho các hộ dân liên kề; xử lý việc ông Nguyễn Viết Tuấn tự ý cơi nới, xây dựng tường bao lấn chiếm 1.089m2 đất ra phía sông Lam tuy nhiên UBND huyện Nghi Xuân xử lý chưa dứt điểm.


Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Võ Tá Đinh
 

Năm 2015, các hộ dân tiếp tục có đơn kiến nghị, Sở tiếp tục phối hợp với UBND huyện Nghi Xuân, thị trấn Xuân An kiểm tra hồ sơ, thực địa, làm việc các bên có liên quan và có báo cáo với UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy, trong đó nêu rõ: giao Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp UBND thị trấn Xuân An kiểm tra, làm rõ việc sử dụng đất của các hộ liên quan để thống nhất việc xây dựng mương thoát nước còn lại; đồng thời hướng dẫn ông Nguyễn Viết Tuấn làm thủ tục đăng ký góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định…

Năm 2016, UBND tỉnh tiếp tục giao Sở TNMT kiểm tra, rà soát, xử lý theo trách nhiệm, thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định.


Phó Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Huy Hùng
 

Kết quả xử lý đến nay cho thấy, việc UBND huyện Nghi Xuân cho ông Nguyễn Viết Tuấn thuê đất nhưng hiện nay đã chuyển cho cá nhân khác xây dựng là chưa phù hợp quy định, gây bất bình trong nhân dân. Về việc dự án khách sạn sinh thái Phong Lan lấy một phần đường dân sinh, Sở đã chỉ đạo UBND thị trấn Xuân An họp dân để lấy ý kiến về sự cần thiết mở đoạn đường này (đoạn đường không có trong quy hoạch chung xây dựng thị trấn Xuân An đã được UBND tỉnh phê duyệt), tuy nhiên chỉ có 3 hộ đồng ý mở đường, các hộ còn lại không có nhu cầu sử dụng. Về việc làm mương thoát nước, Sở đã kiểm tra và yêu cầu UBND thị trấn Xuân An phối hợp với chủ dự án khách sạn Phong Lan xây dựng 74,78m mương đi qua đất Công ty TNHH Vũng Áng Việt - Lào, nay đã hoàn thành. Về việc dự án khách sạn sinh thái Phong Lan lấn chiếm đất nhưng chưa xử lý thỏa đáng, UBND huyện Nghi Xuân đã xử lý vi phạm hành chính, với diện tích cơi nới, Công ty TNHH Trường Đoán đã có công văn xin được thủ tục thuê đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Đối với việc Công ty Sông biển Hà Tĩnh cho xí nghiệp Bình Nguyên thuê đất trái quy định, Sở đã có lập biên bản và yêu cầu công ty chấm dứt việc ký hợp đồng không đúng quy định.


Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách Trần Viết Hậu
 

Phát biểu tại cuộc làm việc, các thành phần tham dự đã yêu cầu Sở TNMT, UBND huyện Nghi Xuân giải thích rõ các vấn đề: việc lấn chiếm đất của ông Tuấn và Công ty TNHH Trường Đoán là rõ ràng nhưng cách xử lý chưa hợp lý, cần có giải pháp cụ thể, xử lý nghiêm các sai phạm về đất đai; làm rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan trong việc để xảy ra tình trạng thực hiện dự án kéo dài nhiều năm của nhà đầu tư; việc công dân phát hiện ra sai phạm nhưng cơ quan chức năng xử lý chưa kịp thời khiến vụ việc trở nên phức tạp, cần có giám sát để thấy rõ các mặt của vấn đề và trả lời rõ cho công dân biết; việc Công ty Vũng Áng Việt - Lào sai phạm cần có rà soát hiệu quả cụ thể việc sử dụng đất của công ty, đồng thời kiểm tra rõ việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất có ảnh hướng đến môi trường của nhân dân hay không?...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng: Thời gian tới Ban sẽ có khảo sát thực địa, trao đổi với các cá nhân, đơn vị liên quan, báo cáo với Thường trực HĐND để có kiến nghị xử lý cụ thể. Đồng thời, đồng chí đề nghị Sở TNMT, UBND huyện Nghi Xuân cần xem xét, rà soát lại hồ sơ, thủ tục về vụ việc có liên quan; UBND huyện tiếp tục xử lý các phản ánh của công dân; cần xử lý dứt điểm, phù hợp và tạo sự đồng thuận của công dân để vụ việc không để kéo dài.


    Ý kiến bạn đọc