HĐND tỉnh: Giám sát kết quả thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính
EmailPrintAa
09:28 10/10/2017

Chiều ngày (9/10), Đoàn Giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với sở Công thương về kết quả thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn. Dự buổi làm việc có đồng chí Võ Hồng Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu chủ trì buổi làm việc

 

Thực hiện Luật xử lý vi phạm hành chính, thời gian qua, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra kiểm soát thị trường, hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực quản lý; tiến hành đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Nhà nước và nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ công chức của ngành.

Giám đốc Sở Công thương Hoàng Văn Quảng báo cáo

 

Cùng với đó đã phối hợp với các ngành liên quan trong quá trình xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Qua thanh tra, tất cả các hành vi vi phạm được phát hiện đều xử lý nghiêm, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thầm quyền theo quy định, góp phần ổn định thị trường, tạo văn minh trong thương mại, hạn chế vi phạm trong sản xuất kinh doanh. Tính riêng trong năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở đã kiểm tra xử lý 11 vụ với tổng tiền xử phạt trên 56 triệu đồng; Chi cục quản lý thị trường kiểm tra xử lý gần 6000 vụ, tổng thu hơn 12,3 tỷ đồng.

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng
 
Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà

 

Tuy nhiên, một số quy định cụ thể của Luật xử lý vi phạm hành chính trong quá trình áp dụng vào thực tiễn còn gặp nhiều vướng mắc; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ luật xử lý vi phạm còn nhiều bất cập; nhận thức của xã hội về công tác xử lý vi phạm hành chính và tuân thủ các quy đình còn hạn chế.. Theo đó, để Luật tiếp tục đi vào cuộc sống, tại cuộc họp, lãnh đạo Sở công thương đề nghị Đoàn giám sát tổng hợp kiến nghị với Trung ương rà soát, sửa đổi nội dung Luật không phù hợp với thực tiễn thi hành pháp luật, tránh 1 số quy định chồng chéo như hiện nay; ban hành hướng dẫn về quản lý, sử dụng kinh phí cho các hoạt động liên quan đến công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại các cơ quan, đơn vị; trong quá trình triển khai nhiệm vụ, các ngành liên quan và các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Ngành công thương để việc thực hiện Luật hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Võ Hồng Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Võ Hồng Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng : Với trách nhiệm của mình, Ngành công thương đã triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đảm bảo đúng quy trình; đặc biệt trong quá trình triển khai đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm, góp phần ổn định tình hình, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng ghi nhận những kiến nghị của Sở Công thương; đồng thời yêu cầu đoàn Giám sát HĐND tỉnh tổng hợp những kiến nghị đó để trình lên kỳ họp HĐND tỉnh. Đặc biệt là trong quá trình giám sát tại các địa phương, đơn vị, đoàn Giám sát cần yêu cầu các địa phương và các ngành liên quan phối hợp với Sở Công thương trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn./ 


    Ý kiến bạn đọc