Khảo sát theo ý kiến cử tri
EmailPrintAa
14:28 12/01/2018

Sau các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XVII, cử tri Nghi Xuân đã kiến nghị về vấn đề: Việc nổ mìn khai thác đá tại Mỏ đá Hoàng Hà, xã Xuân Lĩnh và mỏ đá của đơn vị sản xuất vật liệu Quân khu 4, xã Xuân Hồng gây ô nhiễm tiếng ồn, bụi, độ rung; sáng 9/01/2018, Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế dẫn đầu đã khảo sát thực tế và làm việc với Công ty Cổ phần Hoàng Hà và Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Hồng Lam thuộc Tổng công ty Hợp tác kinh tế QK 4.
Khảo sát tại mỏ đá Hoàng Hà xã Xuân Lĩnh
Đoàn khảo sát trao đổi với lãnh đạo Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Hồng Lam và hiện trạng khai thác tại mỏ đá Núi Am xã Xuân Hồng, Nghi Xuân
 

Qua khảo sát cho thấy: Công ty Cổ phần Hoàng Hà khai thác tại mỏ đá trên địa bàn xã Xuân Linh huyện Nghi Xuân từ năm 2013, hết hạn năm 2015. Sau khi hết thời hạn, Công ty Cổ phần Hoàng Hà đã lập hồ sơ đề nghị đóng cửa mỏ và được UBND tỉnh phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ, thời gian thi công đề án là 12 tháng. Theo Đề án đóng cửa mỏ đã được phê duyệt, khối lượng thi công đề án, gồm: Cải tạo sườn tầng; cải tạo khu vực bãi chế biến, phá dỡ công trình phụ trợ và đổ đất trồng cây, phục hồi môi trường. Tổng khối lượng thuốc nổ được cấp theo giấy phép là 9.625 kg, thời gian được phép sử dụng đến ngày 14/02/2018. Khối lượng thuốc nổ Công ty đã sử dụng đến ngày 28/11/2017 là 5.000 kg; lượng thuốc nổ sử dụng cho một lần nổ lớn nhất là 75 kg, nhỏ nhất là 8kg.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Hồng Lam
 

Xí nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng Hồng Lam khai thác đá tại mỏ đá núi Am, xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân với diện tích 5ha, công suất 100.000 m3/năm, thời hạn 20 năm (đến ngày 10/7/2021). Qua khảo sát cho thấy: Sản lượng khai thác của 03 năm gần nhất thấp hơn công suất thiết kế (năm 2015 đạt 92.955 m3 đá nguyên khai, năm 2016 đạt 98.500 m3 đá nguyên khai và 11 tháng của năm 2017 đạt 80.000 m3 đá nguyên khai); công ty chấp hành cơ bản đầy đủ các quy định của pháp luật. Quá trình khai thác của Công ty có ảnh hưởng cảnh quan đến đường Quốc lộ 1A cũ, có tác động đến môi trường như bụi, tiếng ồn, độ rung.

Thời gian qua, Công ty tiến hành đã đắp đê, trồng cây nhằm giảm thiệu bụi phát tán ra môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến cảnh quan và giảm chấn động do nổ mìn; nâng cấp, tưới nước tuyến đường vận chuyển, tưới ẩm khu vực nghiền sàng; giảm khối lượng thuốc nổ trong mỗi vụ nổ.

Đai biểu Trần Hậu Tám, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh tỉnh
Đại biểu Nguyễn Văn Hổ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
Đồng chí Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân
 

Tại các điểm khảo sát và làm việc trực tiếp với các đơn vị, các đại biểu cho rằng: Việc phản ánh của cử tri là có cơ sở tuy nhiên các đơn vị khai thác và chính quyền địa phương đã tích cực khắc phục các hiện tượng cử tri nêu; thời gian tới các đơn vị cần làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân; khi nổ mìn nên mời cử tri, chính quyền, đại biểu HĐND quan sát thực tế để hiểu thêm về hoạt động khai thác đá; các sở cần tiến hành giám sát chặt chẽ việc trồng cây, hoàn thổ một cách nghiêm túc tránh ảnh hưởng lâu dài đối với đời sống người dân, cảnh quan môi trường.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp thu ý kiến các đại biểu đã góp ý đồng thời các đơn vị cần chấp hành nghiêm các quy định trong khai thác khoáng sản; thường xuyên tự kiểm tra, chấn chỉnh công tác khai thác và lắng nghe ý kiến cử tri; gắn việc khai thác khoáng sản với lộ trình hoàn thổ môi trường; khắc phục các hạn chế do UBND tỉnh, các ngành đã chỉ ra trong các cuộc kiểm tra trước đây. Đối với các sở ngành, cần điều chỉnh lượng thuốc nổ cấp phép theo thực tế; đánh giá lại tác động việc khai thác đá đối với cảnh quan môi trường, tâm linh; xem xét điều chỉnh quy hoạch cấp phép khai thác đá trên địa bàn toàn tỉnh tránh tình trạng thiếu vật liệu xây dựng phục vụ các hoạt động của doanh nghiệp, người dân.


    Ý kiến bạn đọc