Kiên quyết cưỡng chế thi hành án đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật
EmailPrintAa
17:08 15/11/2021

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về “Việc chấp hành pháp luật trong công tác Thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021”; chiều 15/11/2021, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã giám sát tại Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần chủ trì cuộc giám sát.

Thường trực HĐND, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Công an huyện Cẩm Xuyên; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cùng dự.

Triển khai thực hiện Luật THADS và các văn bản liên quan, thời gian qua, Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Ban chỉ đạo THADS huyện Cẩm Xuyên đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS trên địa bàn đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đơn vị đã tiếp nhận và phân loại chính xác, đồng thời ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% bản án, quyết định có hiệu lực; bảo đảm chính xác, đúng pháp luật; thi hành 100% đối với những vụ việc có điều kiện thi hành.

Giai đoạn 2019-2021, Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên thụ lý 1.516 việc (ủy thác 28 việc); trong đó có 1.357 việc đủ điều kiện thi hành, 131 việc chưa có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 1.232 việc (đình chỉ 6 việc).

Về tiền, trong giai đoạn 2019-2021, tổng số tiền phải thi hành là 56,6 tỷ (ủy thác hơn 1,4 tỷ đồng); trong đó, số tiền có điều kiện thi hành là 23,3 tỷ đồng, chưa có điều kiện thi hành là 24,2 tỷ đồng, đã thi hành xong gần 14,4 tỷ đồng (đình chỉ hơn 1,8 tỷ đồng, đang thi hành gần 4,8 tỷ đồng).

Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Nghĩa: Chi cục THADS huyên cần xác định rõ nguyên nhân, giải pháp xử lý đối với số việc, số tiền chưa có điều kiện thi hành.

Cũng trong giai đoạn này, Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên đã tổ chức cưỡng chế thi hành án thành công 12 việc (có 10 việc phải huy động lực lượng). Việc tổ chức đấu giá và việc thực hiện hợp đồng đấu giá tài thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật; hiện còn 01 vụ việc chưa giải quyết dứt điểm.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại huyện Cẩm Xuyên Hà Thị Việt Ánh : Ban Chỉ đạo THADS, Chi cục THADS huyện cần sớm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đảo bảm công tác THADS trên địa bàn đúng quy định pháp luật. Kiên quyết cưỡng chế THA đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Thời gian qua, Tòa án nhân dân các cấp đã chuyển giao cho Chi cục THADS huyện 630 bản án, quyết định; trong đó không có bản án, quyết định tuyên không rõ, khó thi hành án, không có án phải đề nghị đính chính. Việc phối hợp với các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ được thực hiện thực chất, hiệu quả. Việc thực hiện kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu của Viện kiểm sát nhân dân được đơn vị quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Phạm Xuân Phú phát biểu tại cuộc làm việc.

Từ năm 2019 đến nay, Chi cục THADS huyện đã tiếp 357 lượt công dân, trong đó yêu cầu thi hành án 67 lượt, xác nhận kết quả THA 165 lượt; Chi cục đã thi hành đạt 100%. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, từ 2019 đến nay có 02 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nguyễn Huy Diên: Thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chú trọng công tác kiểm sát các vụ việc THA kéo dài; phân tích rõ nguyên nhân tồn đọng và đề xuất các giải pháp để tháo gỡ.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác THADS trên địa bàn còn một số hạn chế, khó khăn như thiếu biên chế, việc xử lý tài sản trong các vụ án liên quan đến tín dụng ngân hàng gặp nhiều khó khăn do lúc cho vay, một số ngân hàng, tổ chức tín dụng thực hiện thẩm định không chặt chẽ (thẩm định giá quá cao, không sát với giá trị thực tế, không xác định chính xác ranh giới đất...); ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao; do nhiều nguyên nhân nên còn có một số bản án, quyết định của Toà án tuyên trên thực tế khó thi hành (đương sự đang chấp hành án phạt tù, đang sống phụ thuộc gia đình, không có tài sản hoặc không rõ địa chỉ, không có người thân).

Thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, Nguyễn Đức Tới: Ban Chỉ đạo THADS huyện và các đơn vị liên quan cần sớm có giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nhất là các vụ việc khó thi hành án.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đề nghị Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên làm rõ một số vấn đề liên quan đến lộ trình, kế hoạch xử lý các vụ việc, số tiền chưa có điều kiện thi hành; nguyên nhân khó thi hành án đối với các vụ việc phức tạp; những vướng mắc trong thi hành pháp luật về THA thông qua thực tiễn; việc xác minh các vụ việc khó thi hành án; những vi phạm phổ biến trong công tác kiểm sát, THADS; những vụ việc đã tuyên nhưng chậm chuyển bản án để thi hành án;

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần kết luận.

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thời gian tới đề nghị Ban Chỉ đạo THA, các đơn vị trong khối nội chính và Chi cục THADS huyện Cẩm Xuyên cần tiếp tục làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS; có giải pháp nâng cao trách nhiệm, ý thức người dân trong công tác THADS. Tranh thủ tối đa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện trong THA. Tổng hợp, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh; khắc phục kịp thời các sai sót, hạn chế đã phát hiện. Tăng cường phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn trước khi tuyên án, trong quá trình THA, tránh tình trạng bản án sau khi tuyên khó THA.

Bên cạnh đó, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan trong khối nội chính, đặc biệt Viện Kiểm sát nhân dân, Công an nhân dân, Tòa án nhân dân huyện cần phối hợp chặt chẽ ngay từ những bước đầu tiên, tránh tình trạng khó THA. Viện KSND cần tăng cường công tác kiến nghị, kháng nghị kịp thời các vi phạm, sai sót trong thi hành án dân sự; kiểm tra, kiểm sát việc thực hiện các kiến nghị, kháng nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan thi hành án dân sự. Đối với Chi cục THADS huyện cần tăng cường công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo THADS huyện trong xử lý các vụ việc, đảm bảo đúng quy định pháp luật. Thường xuyên theo định kỳ quy định tiến hành theo dõi, xác minh những vụ việc chưa có điều kiện thi hành; kịp thời rà soát, lập hồ sơ đề nghị xét miễn, giảm thi hành án đảm bảo đúng luật định. Kiên quyết cưỡng chế THA đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp trong THA. Quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc