|
|
Đại biểu tham dự họp
|
Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phó Chủ tich HĐND tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, thành viên Ban Pháp chế; lãnh đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh và đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, sở, ngành có liên quan.
Tại buổi làm việc, đại diện Sở GD&ĐT cho biết thời gian qua, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc giao biên chế giáo viên được chuyển từ cấp huyện về cấp xã. Tuy nhiên, nhiều địa phương phản ánh tình trạng biên chế giáo viên hiện có cao hơn số giao, ảnh hưởng đến công tác quản lý, chi trả lương và thực hiện chế độ chính sách. Việc thừa – thiếu cục bộ càng bộc lộ rõ sau khi các đơn vị hành chính được sắp xếp.
|
|
Giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Nhân Sâm giải trình các ý kiến của đại biểu liến quan đến ngành
|
Sở GD&ĐT đã tiến hành rà soát, đề xuất điều chỉnh theo nguyên tắc: xử lý dứt điểm các đơn vị có biên chế hiện có vượt biên chế giao; điều tiết biên chế mầm non, tiểu học, THCS phù hợp với quy mô lớp học và định mức giáo viên/lớp theo quy định. Sau điều chỉnh, tăng 144 biên chế cho các đơn vị thiếu và giảm 138 biên chế tại các đơn vị được giao cao hơn mức bình quân tỉnh; đồng thời giao dôi dư một số biên chế đối với trường vượt định mức giáo viên/lớp. Kết quả sau điều chỉnh không còn đơn vị nào có biên chế hiện có vượt giao.
|
|
Phó Giám đốc Nội vụ Bùi Quang Dương phát biểu
|
Về công tác tuyển dụng, Sở GD&ĐT đã triển khai theo các quyết định phê duyệt của UBND tỉnh với 279 chỉ tiêu, thu hút 1.907 hồ sơ dự tuyển. Công tác tổ chức kỳ tuyển dụng được đánh giá nghiêm túc, đúng quy định; cơ bản hoàn thành và sẽ công bố kết quả trước ngày 29/11/2025.
|
|
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà đề nghị Sở phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ để tham mưu UBND tỉnh phương pháp giao biên chế khoa học, bám sát thực tiễn quy mô trường lớp từng địa phương; không để tái diễn tình trạng biên chế hiện có vượt số giao, đồng thời phải đảm bảo tính ổn định, minh bạch và công bằng giữa các vùng
|
Tại cuộc làm việc, các đại biểu đề nghị Sở GD&ĐT làm rõ hơn các nhóm nguyên nhân dẫn tới thừa – thiếu giáo viên kéo dài nhiều năm; phân tích cụ thể tính khả thi của phương án điều chuyển giáo viên, nhất là với các xã vùng xa, nơi giáo viên khó khăn trong đi lại. Một số ý kiến cũng đề nghị ngành tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng lộ trình lâu dài về quản lý biên chế; rà soát sát thực tế sĩ số/lớp để tham mưu giao biên chế đúng quy mô; đồng thời tăng cường giải pháp tinh giản, điều động, biệt phái nhằm bảo đảm cân đối nguồn lực.
Đại biểu cũng đánh giá cao chất lượng kỳ tuyển dụng giáo viên năm học 2025–2026, song đề nghị ngành quan tâm hơn đối với các môn đặc thù còn thiếu nguồn tuyển như Tin học, Thể dục; có giải pháp thu hút nhân lực chất lượng cao ở bậc THCS, THPT.
|
|
Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần kết luận tại cuộc làm việc
|
Kết luận buổi làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần ghi nhận sự chủ động của Sở GD&ĐT trong rà soát, đề xuất điều chỉnh biên chế, đặc biệt là việc giải quyết căn bản tình trạng đơn vị có biên chế hiện có vượt biên chế giao sau khi tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính.
Trưởng ban đề nghị Sở tiếp tục phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện phương án giao biên chế đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, phù hợp thực tiễn từng địa phương; nghiên cứu giải pháp lâu dài để khắc phục tình trạng thừa – thiếu giáo viên cục bộ. Đối với công tác tuyển dụng, đề nghị Sở GD&ĐT tiếp tục bảo đảm công khai, minh bạch; sớm hoàn thiện kết quả và bố trí giáo viên trúng tuyển về cơ sở, ưu tiên các địa bàn còn thiếu, khó khăn.
Tin mới cập nhật
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh góp ý hoàn thiện các dự thảo nghị quyết thuộc lĩnh vực nội vụ ( 03/12)
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Sở Tư pháp về các nội dung trình kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 ( 02/12)
- Đại biểu HĐND tỉnh tại địa bàn TP Hà Tĩnh thảo luận các nội dung trình Kỳ họp cuối năm ( 01/12)
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Bộ CHQS tỉnh về các đề án dân quân tự vệ và phòng thủ dân sự giai đoạn 2026 – 2030 ( 29/11)
- Hướng tới nâng cao chất lượng xét xử và thi hành án dân sự ( 27/11)













