Tăng cường tuần tra, kiểm soát kịp thời xử lý tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép trên các tuyến sông
EmailPrintAa
15:44 09/05/2018

Sáng ngày 9/5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức khảo sát, làm việc với UBND huyện Vũ Quang về công tác quản lý, khai thác cát dọc các tuyến sông và việc cấp phép, quản lý quy hoạch mỏ cát trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Trên cơ sở kiến nghị của cử tri, đề xuất của Sở Tài nguyên Môi trường và nghe báo cáo của UBND huyện Vũ Quang, thời gian qua trên địa bàn xã Ân Phú, huyện Vũ Quang hiện tượng khai thác cát vẫn diễn ra, các đối tượng ở huyện Đức Thọ, Nghệ An đã sử dụng Xà Lan lén lút lên địa bàn để hút cát trái phép. Việc này có nguy cơ gây sạt lỡ bờ sông, làm thất thoát nguồn tài nguyên, ảnh hưởng đến môi trường và an ninh trật tự trên địa bàn. UBND huyện đã thành lập đội cơ động liên ngành tiến hành truy quét, xử lý; từ đầu năm 2018 đến nay, đã xử lý hơn 9 trường hợp xử phạt hơn 50 triệu đồng nộp vào ngân sách. Huyện cũng đã tăng cường công tác quản lý và chấn chỉnh việc khai thác các mỏ đất, cát đã được cấp phép khai thác phục vụ xây dựng Nông thôn mới và làm vật liệu xây dựng trên địa bàn.

Khảo sát tại điểm khai thác cát ở bãi Bòng, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang
 

Khảo sát tại bãi bồi sông Ngàn Sâu thôn Hương Đại, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang
 

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo huyện Vũ Quang cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý về khai thác cát dọc các tuyến sông và việc quản lý quy hoạch mỏ cát trên địa bàn. Qua đó, kiến nghị: cần có hướng chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan vào cuộc để chấm dứt tình trạng khai thác trái phép trên sông Ngàn Sâu, xã Ân Phú; triển khai đấu thầu cấp phép khai thác cát cho doanh nghiệp tại Bãi Bòng, xã Ân Phú để sớm đi vào hoạt động...

Đồng chí Hồ Huy Thành, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường phát biểu
 

Ngoài ra, hàng năm tại một số điểm ở thôn 5,6,7 xã Hương Thọ; thôn Tân Lệ, thôn Hội Trung, xã Đức Liên; thôn Hương Đồng, xã Đức Hương, khi mưa lũ đã tạo nên các bãi bồi lớn, phía đối diện các bãi bồi thường gây sạt lỡ, đề nghị tổ chức khảo sát để có phương án nạo vét, khơi thông nhằm tận thu khoáng sản đồng thời giảm được sạt lỡ bờ đối diện và tạo điều kiện cho thuyền, bè của Nhân dân qua lại.

Đồng chí Trần Viết Hậu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh
 
Đồng chí Nguyễn Huy Hùng - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh
 
Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh kết luận cuộc làm việc
 

Phát biểu tại cuộc làm việc, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu và các đại biểu tham dự đề nghị tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm khai thác cát trái phép trên địa bàn. Đối với Sở TNMT: đề nghị tham mưu điều chỉnh quy hoạch; tiến hành khảo sát, thực hiện các quy trình cấp phép khai thác cát cho doanh nghiệp tại Bãi Bòng, xã Ân Phú để đưa vào hoạt động trên cơ sở tính toán đến các yếu tố kỹ thuật, dòng chảy, chống sạt lở đất và phải đảm bảo sự đồng thuận của người dân. Về việc nạo vét, khơi thông dòng chảy đề nghị Sở Giao thông khảo sát, tham mưu để có phương án xử lý. Đồng thời, trên cơ sở ý kiến góp ý của các đại biểu, đề nghị UBND huyện bổ sung, hoàn thiện báo cáo.


    Ý kiến bạn đọc