Tập trung rà soát các vụ việc phức tạp, nổi cộm, kéo dài để tham mưu cho tỉnh phương án xử lý, đảm bảo quyền lợi công dân, đúng quy định pháp luật
EmailPrintAa
18:19 24/10/2019

Chiều 24/10/2019, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã làm việc với Ban Tiếp công dân (BTCD) tỉnh để nghe báo cáo về tình hình tổ chức, bộ máy; kết quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng chủ trì cuộc làm việc. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái; Lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh cùng dự.

BTCD tỉnh được thành lập năm 2014 (tiền thân là Phòng tiếp công dân và xử lý đơn thư của Thanh tra tỉnh), hiện có có 06 người (01 trưởng Ban, 02 Phó trưởng Ban và 03 chuyên viên); có chức năng tổ chức việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh; giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; phân loại, tham mưu xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh…

Phó Ban Tiếp công dân tỉnh Nguyễn Văn An báo cáo tình hình tổ chức bộ máy; kết quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân

Phó Chánh Thanh tra tỉnh Kiều Ngọc Tuấn: Cần có giải pháp để cán bộ BTCD tỉnh được hưởng phụ cấp nghề, phụ cấp thâm niên như cán bộ, thanh tra viên

Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Phạm Xuân Phú: Một số đơn vị chưa cho cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân hưởng chế độ bồi dưỡng theo quy định

Năm 2018 và 09 tháng đầu năm 2019, đã tiếp 2.614 lượt người/727 vụ việc (khiếu nại 136, tố cáo 71; kiến nghị, phản ánh 520); tiếp nhận 1.408 đơn (khiếu nại 383; tố cáo 269; kiến nghị, phản ánh 756); tham mưu UBND tỉnh văn bản chuyển, giao 784 đơn; Ban lập phiếu hướng dẫn công dân gửi đến cơ quan có thẩm quyền 27 đơn; mời công dân đến làm việc 12 trường hợp; tham mưu báo cáo cấp trên, phúc đáp cơ quan ngôn luận 93 vụ việc; tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh (lần 2) 09 vụ việc. Ban đã tiếp nhận 2.262 văn bản và đã xử lý đúng hạn 1.669 văn bản, đang xử lý trong hạn 47 văn bản, xử lý quá hạn 24 văn bản, chuyển cơ quan khác xử lý 522 văn bản.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái: Ban Tiếp dân công dân tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao

Thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Chủ tịch Hội Nông dân Bùi Nhân Sâm: Cần ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, theo dõi, đôn đốc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân

Công tác lưu lập hồ sơ vụ việc và theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo được thực hiện nghiêm; BTCD tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần: Thời gian qua, Tỉnh đã tập trung xử lý nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài

Thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Bí thư Huyện ủy Cẩm Xuyên Đặng Quốc Cương: Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ BTCD tỉnh

Qua làm việc, BTCD tỉnh đề nghị HĐND tỉnh ban hành để cán bộ BTCD tỉnh được hưởng phụ cấp nghề, phụ cấp thâm niên như cán bộ, thanh tra viên; có cơ chế luân chuyển vị trí công tác cho cán bộ làm công tác tiếp công dân…

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng phát biểu tại cuộc làm việc

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự và Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc về chế độ chính sách, cơ sở vật chất. Đồng thời đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của BTCD trong tham mưu cho tỉnh để thực hiện tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân đạt hiệu quả cao. Thời gian tới, Ban đề nghị BTCD tỉnh quan tâm triển khai Luật tiếp công dân và các quyết định liên quan. Nghiên cứu đổi mới cách thức tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo công dân. Quan tâm, đôn đốc, theo dõi kết quả xử lý của các cơ quan có thẩm quyền trong việc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tập trung rà soát các vụ việc phức tạp, kéo dài để tham mưu cho tỉnh giải pháp xử lý, đảm bảo quyền lợi công dân, đúng quy định. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cán bộ.

Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc