Thống nhất báo cáo kết quả việc xử lý đơn thư phản ánh, tố cáo của công dân
EmailPrintAa
10:27 13/08/2016

Ngày 12/8/2016, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã tổ chức làm việc các cơ quan chức năng thống nhất báo cáo về việc xử lý, giải quyết đơn thư phản ánh, tố cáo của một số công dân Tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Gái, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Thường trực HĐND tỉnh; Lãnh đạo các Sở TNMT, Sở Xây dựng,Thanh tra tỉnh, Chi cục Thủy lợi, UBND tỉnh, UBND huyện Nghi Xuân, UBND thị trấn Xuân An. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu
 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Pháp chế đã tổ chức giám sát việc các cơ quan chức năng xử lý, giải quyết phản ánh, tố cáo của một số hộ dân Tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân liên quan đến Dự án du lịch sinh thái Khách sạn Phong Lan và việc cho thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cảng Vũng Áng Việt - Lào. Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã làm việc với Sở TNMT, UBND huyện Nghi Xuân, UBND thị trấn Xuân An, Công ty TNHH Trường Đoán, Công ty CP Cảng Vũng Áng - Việt Lào; tổ chức khảo sát thực địa và tham vấn ý kiến của phòng quy hoạch Sở Xây dựng, Chi cục Thủy lợi Sở NNPTNT về một số nội dung liên quan. Qua đó, Ban cho rằng:

Về quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư phản ánh, tố cáo của công dân. Sau khi có đơn của công dân, UBND tỉnh đã có các văn bản giao Sở TNMT kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, một số nội dung Sở TNMT, UBND huyện Nghi Xuân giải quyết chưa dứt điểm, còn để kéo dài.

Đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh trình bày dự thảo báo cáo về việc xử lý, giải quyết đơn thư phản ánh, tố cáo của một số công dân Tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An, Nghi Xuân
 

Đối với những kiến nghị liên quan đến Dự án du lịch sinh thái khách sạn Phong Lan, Ban cho rằng: Nội dung đơn thư phản ánh của công dân về Dự án du lịch sinh thải Khách sạn Phong Lan triển khai chậm là có cơ sở; trong khoảng thời gian từ năm 2007-2012, chủ đầu tư sau khi được giao đất không đưa vào sử dụng. Vi phạm của chủ đầu không được các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Về phản ánh việc lấn chiếm đất ngoài diện tích được giao, hành vi lấn chiếm của ông Nguyễn Viết Tuấn vi phạm Luật đất đai năm 2003, ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Lam cũng như hành lang bảo vệ nguồn nước, nhất là vào mùa mưa lũ; năm 2016 UBND huyện Nghi Xuân mới tiến hành xử lý vi phạm hành chính và đối tượng xử lý vi phạm hành chính là Công ty TNHH Trường Đoán là chưa đúng theo quy định

Đồng chí Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân phát biểu
 

Về việc chuyển nhượng đất của ông Nguyễn Viết Tuấn chuyển nhượng đất cho Công ty TNHH Trường Đoán không đúng quy định của pháp luật là chưa chính xác, tuy nhiên quá trình các cơ quan chức năng hướng dẫn chủ đầu tư cũng như từ phía cá nhân chủ đầu tư thực hiện thủ tục góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn chậm; chưa thực hiện đúng các trình tự ngay từ đầu, không xử lý dứt điểm vi phạm lấn, chiếm đất từ khi phát sinh để thực hiện các thủ tục tiếp nối do vậy gây khó khăn cho cả chủ đầu tư, doanh nghiệp, địa phương cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình xử lý vụ việc

Quá trình khảo sát và phê duyệt mặt bằng quy hoạch sử dụng đất giao cho Dự án du lịch sinh thái khách sạn Phong Lan, chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng chưa tính toán đến phương án khôi phục lại đường dân sinh đã cấp cho các dự án cũng như phương án khôi phục lại đường dân sinh khác; quá trình khôi phục con đường theo kiến nghị của công dân kéo dài nhiều năm chủ yếu do chưa có sự đồng thuận, thống nhất giữa chính quyền đia phương, các cơ quan chức năng và các hộ dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Gái, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
 

Đối với nội dung phản ánh Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào chuyển nhượng đất cho công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên ảnh hướng tới môi trường, Ban Pháp chế cho rằng việc phản ánh của công dân chưa đúng với bản chất vụ việc vì đây là hình thức cho thuê lại đất theo hợp đồng kinh tế. Tuy nhiên quá trình sử dụng đất, Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào 2 lần vi phạm pháp luật về đất đai. Mặc dù phát hiện sai phạm nhưng Sở TNMT chưa có hình thức và chế tài xử lý vi phạm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Thương mại vận tải Bình Nguyên chưa thực hiện nghiêm túc và đúng Bản cam kết bảo vệ môi trường, gây bức xúc đối với những hộ dân sống nhưng chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cũng nhưng Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt Lào chưa kịp thời kiểm tra, yêu cầu có biện pháp giải quyết, khắc phục…

Đồng chí Nguyễn Hùng Mạnh, Phó Giám đốc Sở TNMT
 

Từ những kết quả giám sát nêu trên, Ban Pháp chế đã kiến nghị các giải pháp để giải quyết đối với từng vụ việc cụ thể.

Phát biểu tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự cho rằng: báo cáo của Ban Pháp chế đã bám sát vụ việc, các kiến nghị xử lý sát với thực tế, đánh giá đúng bản chất sự việc; việc xử lý đơn thư phản ánh, tố cáo của công dân của các cơ quan liên quan còn chậm, chưa xử lý kịp thời; có phương án cụ thể để xử lý các vụ việc đúng quy định, trình tự pháp luật; xử lý nghiêm trách nhiệm cụ thể từng cá nhân, tổ chức có sai phạm; yêu cầu các cơ quan, tổ chức có liên quan phải có trách nhiệm xử lý các sai phạm báo cáo đã nêu; có thời gian, phương án cụ thể để xử lý dứt điểm vụ việc, không để kéo dài; tính toán bổ sung quy hoạch thị trấn Xuân An để có con đường dân sinh phục vụ đời sống, sinh hoạt của Nhân dân.

Đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc
 

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, đồng chí Võ Hồng Hải, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng: việc xử lý các vụ việc còn chưa kịp thời, thiếu kiên quyết, có dấu hiệu buông lỏng quản lý; cần xem xét các phương án cụ thể, tính toán kỹ, cần thiết có thể điều chỉnh quy hoạch nếu xét thấy việc làm có lợi cho Nhân dân; rà soát lại tổng thể hiệu quả sử dụng, sử dụng không đúng mục đích để có phương án xử lý rõ ràng; sau cuộc họp đề nghị các ngành tham mưu các phương án xử lý cụ thể để báo cáo HĐND tỉnh để xử lý dứt điểm các vụ việc theo đúng quy định pháp luật.


    Ý kiến bạn đọc