Thống nhất nội dung báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh
EmailPrintAa
09:13 23/11/2015

Chiều 20/11, Đoàn giám sát HĐND tỉnh tổ chức buổi làm việc thống nhất một số nội dung báo cáo giám sát chuyên đề về “tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế liên quan đến giải quyết công việc của công dân và doanh nghiệp”. Tham dự cuộc làm việc có Trưởng các ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo: Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ; thành viên Đoàn giám sát. Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát chủ trì cuộc làm việc.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc

 

Sau khi có Quyết định 79/QĐ-HĐND của HĐND tỉnh về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về “tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế liên quan đến giải quyết công việc của công dân và doanh nghiệp”; Đoàn đã tiến hành xây dựng đề cương, làm việc với các đơn vị có liên quan. Theo đó, từ tháng 9 đến nay, Đoàn đã tiến hành giám sát trực tiếp tại một số UBND cấp huyện, xã và các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh. Ngoài ra, Đoàn đã tổ chức 3 Hội nghị tham vấn ý kiến người dân, doanh nghiệp tại thành phố Hà Tĩnh, huyện Hương Sơn; tổng hợp trên 500 phiếu khảo sát, thăm dò ý kiến của người dân, doanh nghiệp để thu thập thông tin liên quan đến cải cách TTHC.

 

 Nhìn chung thời gian qua, công tác cải cách TTHC đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần giảm những hồ sơ, thủ tục rườm rà, không cần thiết cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các giao dịch hành chính; rút ngắn được thời quan, quy trình giải quyết TTHC, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc; trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước, của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa các cơ quan hành chính nhà nước với người dân theo hướng phục vụ.

 


Đồng chí Phan Thị Tố Hoa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu

 

Theo dự thảo báo cáo giám sát, những năm gần đây, đặc biệt trong 8 tháng đầu năm 2015 , công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Đến nay, toàn tỉnh có 1.341 TTHC; trong đó, có 1.039 thủ tục cấp tỉnh, 219 thủ tục cấp huyện, 83 thủ tục cấp xã. Cụ thể, tổng số TTHC có thành phần hồ sơ được giảm trên tổng số TTHC hiện có là 761/1.341thủ tục, đạt 56,7%; thành phần hồ sơ được giảm trên tổng số thành phần hồ sơ hiện có là 1.377/5.633 thành phần hồ sơ, đạt 24,4%; thời gian giải quyết được giảm trên tổng thời gian giải quyết hiện có là 12.081/21.971 ngày, đạt 55%. Các TTHC sau khi được công bố đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc niêm yết công khai tại bộ phân tiếp nhận và trả kết quả và trên cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từng bước được kiện toàn cả về số lượng và chất lượng, toàn tỉnh hiện có 1.266 công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cơ sở vật chất tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cơ bản đáp ứng được diện tích theo yêu cầu…

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện đơn giản hóa và áp dụng giải quyết các TTHC ở một số địa phương, đơn vị chưa được quan tâm; việc cập nhật, niêm yết công khai các TTHC chưa đầy đủ. Một số lĩnh vực người dân, doanh nghiệp còn nhiều ý kiến trong việc giải quyết như: việc khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách cho người có công; thủ tục vay vốn tại các ngân hàng thương mại, thủ tục về thuế còn rườm rà, thời gian cấp đổi CMND còn dài; các thủ tục liên quan đến đất đai chưa tổ chức liên thông được với cơ quan thuế tại bộ phận giao dịch một cửa…

 


Đồng chí Nguyễn Trí Lạc - Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu

 

Tại buổi làm việc, các đại biểu tham dự cơ bản nhất trí, đồng tình cao với nội dung báo cáo kết quả giám sát; đồng thời góp ý, bổ sung một số nội dung về bố cục trình bày, nội dung đánh giá kết quả đạt được, tồn tại hạn chế và những kiến nghị, đề xuất. Một số đại biểu cho rằng, cần bổ sung thêm một số biểu mẫu thống kê vào phần Phụ lục để minh họa rõ hơn các kết quả báo cáo; đánh giá kết quả dịch vụ công trực tuyến; tổng hợp kết quả từ phiếu điều tra khảo sát…; và đưa ra những kiến nghị, đề xuất cụ thể đối với Trung ương, với tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.

 

Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Trưởng Đoàn giám sát tiếp thu những ý kiến đóng góp của đại biểu tham dự; đồng thời đề nghị ban soạn thảo tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan để chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh báo cáo và trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào kỳ họp sắp tới.


    Ý kiến bạn đọc