Tiếp tục giám sát sâu các vấn đề trên lĩnh vực pháp chế
EmailPrintAa
17:05 11/07/2016

Chiều ngày 11/7/2016, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã họp để thông qua cơ chế làm việc, phân công trách nhiệm thành viên và định hướng một số nội dung hoạt động giám sát chủ yếu của Ban pháp chế HĐND tỉnh khóa XVII. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trưởng các ban HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng HĐND tỉnh và 9 thành viên Ban Pháp chế nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh khóa XVII phát biểu
 

Qua thảo luận, các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh đều thống nhất: nhiệm kỳ 2016-2021, Ban tiếp tục hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân, trong thời gian Hội đồng nhân dân không họp thì báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân. Trưởng Ban chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động của Ban, chủ trì các cuộc giám sát, làm việc và các phiên họp của Ban; phó Trưởng ban giúp Trưởng ban thực hiện nhiệm vụ khi Trưởng ban vắng mặt; các ủy viên thực hiện nhiệm vụ theo lĩnh vực được phân công và thực hiện trách nhiệm, quyền hạn của ủy viên Ban theo quy định pháp luật… Các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã thống nhất việc phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên Ban…

Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã thống nhất một số nội dung giám sát chủ yếu của Ban trong thời gian tới, trong đó tập trung giám sát các vấn đề sau: Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật; trật tự an toàn giao thông; các hoạt động quân sự, quốc phòng địa phương. Hoạt động điều tra, kiểm sát, xét xử, thi hành án và các hoạt động Tư pháp khác; công tác quản lý thị trường, đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Công tác quản lý nhà nước về môi trường, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm;  công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; công tác thanh tra và đấu tranh phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Công tác tổ chức bộ máy, tuyển dụng, quản lý, sử dụng cán bộ công chức, viên chức và công tác cải cách hành chính, kỷ cương hành chính. Tình hình thi hành Hiến pháp, pháp luật và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước. Việc thực hiện trả lời chất vấn, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới Hội đồng nhân dân tỉnh; việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của Hội đồng nhân dân và của Ban Pháp chế.


 

Cùng với các nội dung giám sát thường xuyên nêu trên, Ban sẽ tiến hành giám sát sâu một số chuyên đề về: công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc xử lý các vụ việc tồn đọng trong khiếu nại, tố cáo, phản ánh của tổ chức, công dân; tình hình chấp hành Hiến pháp và thực thi pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước về Tài nguyên và Môi trường; tình hình thực thi pháp luật và thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng; tình hình, kết quả cải cách hành chính, cải thiện môi trường phục vụ người dân và doanh nghiệp; công tác quản lý địa giới hành chính, giải quyết các tranh chấp về địa giới hành chính trên địa bàn; việc triển khai thực hiện các quy định mới trong công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án và hoạt động tư pháp khác…

Đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh khóa XVII phát biểu
 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nhiệu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh xin tiếp thu những ý kiến đóng góp chất lượng của các thành phần tham dự để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế làm việc của Ban và đề nghị các thành viên ban tiếp tục nỗ lực, đoàn kết để hoàn thành các nhiệm vụ cử tri đã tin tưởng giao phó.


    Ý kiến bạn đọc