Liên hệ chặt chẽ với các trường nghề trên địa bàn để đảm bảo số lượng công nhân làm việc, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
EmailPrintAa
20:46 11/09/2024

Chiều 11/9/2024, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với người lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023” đã làm việc với Công ty Cổ phần - Xí nghiệp may 10 Hà Tĩnh. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn Giám sát Đào Thị Anh Nga chủ trì cuộc giám sát. Cùng dự có Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế công tác sản xuất kinh doanh, đảm bảo điều kiện an toàn lao động tại Xí nghiệp May 10

Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh là đơn vị chi nhánh trực thuộc của Tổng công ty May 10, bắt đầu hoạt động vào tháng 06/2021. Ngành nghề sản xuất là gia công áo sơ mi xuất khẩu. Tính đến thời điểm giám sát, Xí nghiệp May 10 có 369 lao động (335 lao động nữ, chiếm 91% tổng lao động). Xí nghiệp có 331 lao động được ký hợp đồng lao động, trong đó có 05 người ký hợp đồng không xác định thời hạn; 326 lao động ký hợp đồng có thời hạn, 38 lao động chưa ký hợp đồng lao động (học nghề, thử việc, mùa vụ). Tất cả lao động ký hợp đồng lao động đều đóng BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định.

Giám đốc Xí nghiệp May 10 Hà Tĩnh Đặng Viết Thực báo cáo với Đoàn giám sát

Lao động tại Xí nghiệp 1 tuần làm việc 6 ngày, không làm ngày chủ nhật, thời gian làm thêm không quá 300 giờ/năm. Xí nghiệp cũng có các chính sách động viên người lao động hăng hái tham gia sản xuất đóng góp và tôn vinh những cá nhân tập thể lao động giỏi có nhiều đóng góp. An toàn vệ sinh công nghiệp được quan tâm và chủ động khắc phục ngay những sự cố thiếu an toàn.

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thái Văn Sinh: Cần có chiến lược phù hợp trong tuyển dụng lao động vào làm việc tại Xí nghiệp, đảm bảo đủ số lượng công nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Văn Danh: Xí nghiệp May 10 cần xem xét nâng mức đóng BHXH cho người lao động và nâng chi phí ăn trưa cho công nhân.

Ủy viên Ban Văn hóa - Xã hội, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Tiến Hùng: Cần khắc phục các khó khăn trong tuyển dụng lao động và có giải pháp phù hợp thực tiễn đảm bảo số lượng công nhân tại Xí nghiệp.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự đề nghị Xí nghiệp làm rõ các kiến nghị về tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Vũng Áng I; quan tâm xây dựng nhà trẻ, mẫu giáo ở gần khu công nghiệp; lắp đặt đèn đường trong khuôn viên khu công nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động, đào tạo nghề cho công nhân lao động. Đồng thời đề nghị Xí nghiệp May 10 làm rõ một số vấn đề liên quan đến công tác hướng dẫn người lao động hưởng chế độ thất nghiệp lao động khi nghỉ việc tại Xí nghiệp.

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Văn Kỳ phát biểu

Phát biểu tại cuộc làm việc Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng đoàn Giám sát Đào Thị Anh Nga đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Xí nghiệp May 10 trong thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động. Đồng thời đề nghị Xí nghiệp cần xem xét nâng chế độ tiền ăn trưa cho công nhân; cần đảm bảo chỗ nghỉ ngơi cho công nhân sau giờ làm việc; nâng mức đóng BHXH lên cho công nhân; tính toán kỹ đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo tính bền vững và hiệu quả của Xí nghiệp. Đồng thời đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh cần tạo mọi điều kiện cho Xí nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; tham gia các diễn đàn của tỉnh để kịp thời tháo gỡ vướng mắc. Xí nghiệp cũng cần liên hệ với các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh để thu hút công nhân, đảm bảo đủ số lượng để sản xuất kinh doanh có lãi, nâng cao đời sống người lao động.

Hồng Sâm - Lưu Thành

    Ý kiến bạn đọc