Hà Tĩnh thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
EmailPrintAa
14:53 12/04/2024

Sáng 12/4/2024, Đoàn Giám sát số 11 của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan về giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh”. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà chủ trì buổi làm việc
Đại biểu dự họp

Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ, đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh  và thành viên Đoàn giám sát, Tổ giúp việc và một số đơn vị, sở, ban, ngành liên quan.

Báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2009 – 2023, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và đã đạt được kết quả tích cực, góp phần bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT - XH của tỉnh. Hà Tĩnh là địa phương sớm thực hiện việc triển khai ký cam kết đảm bảo an toàn giao thông, thực hiện phong trào “ba không” – không ma túy, không cờ bạc và không vi phạm ATGT. Từ năm 2008, Hà Tĩnh đã ban hành chủ trương, quy định không uống rượu bia trong giờ làm việc và buổi trưa ngày làm việc .

Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh báo cáo việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến năm 2023 trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, cảng biển được quan tâm đầu tư; nhiều tuyến đường được hình thành, nâng cấp mở rộng; việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT), các điểm bất cập có nguy cơ tiềm ẩn TNGT được chú trọng. Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về trật tự ATGT được triển khai thực hiện hiệu quả, nhất là tập trung ra quân xử lý kiên quyết các chuyên đề, trọng tâm là vi phạm “nồng độ cồn”, quá tải trọng, xe “cơi nới” thành thùng.

Theo đó, tính từ ngày 1/7/2009 đến ngày 31/12/2023, trên địa bàn tỉnh, TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến đường bộ (chiếm 98% tổng số vụ TNGT); cụ thể, đường bộ xảy ra 2.800 vụ TNGT, làm chết 2.267 người, bị thương 1.766 người; TNGT đường sắt xảy ra 7 vụ, làm chết 6 người; không xảy ra TNGT đường thủy nội địa. Đối với lĩnh vực đường bộ, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý 796.561 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, ATGT, nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 601 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Phan Văn Trung phát biểu

Cơ quan CSĐT hai cấp đã khởi tố 928 vụ/953 bị can, Viện KSND cấp huyện đã truy tố 903 vụ/ 931 bị can và tòa án hai cấp đã đưa ra xét xử 881 vụ/894 bị cáo, tuyên hình phạt tù có thời hạn đối với 323 bị cáo, phạt tù cho hưởng án treo 546 bị cáo, cải tạo không giam giữ 5 bị cáo, phạt tiền 18 bị cáo, chuẩn bị xét xử 22 vụ, 22 bị cáo về các tội xâm phạm ATGT đường bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được về thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên toàn tỉnh. Tuy vậy, một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự vào cuộc một cách quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo trật tự, ATGT; việc thực hiện chế độ chính sách với lực lượng thực thi nhiệm vụ chưa đáp ứng với điều kiện thực tế; việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có lúc còn chậm so với thực tế việc thi hành luật, nghị định, thông tư; công tác phối hợp ở một số đơn vị với các cơ quan chức năng chưa đạt hiệu quả cao; các điều kiện bảo đảm cho hoạt động bảo đảm trật tự, ATGT …

Hà Tĩnh kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương bổ sung vào dự thảo Luật Đường bộ cho phép xây dựng đường gom nằm trên hành lang ATGT đường sắt để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; có cơ chế, chính sách ưu đãi để thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giao thông, thu hút rộng rãi các nguồn đầu tư trong và ngoài nước tham gia phát triển giao thông; quy định cụ thể độ tuổi để cấp giấy phép điều khiển lái xe cho lứa tuổi học sinh, nhằm đảm bảo ATGT; sửa đổi, bổ sung một số nghị định của Chính phủ về công tác đảm bảo ATGT; …

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà phát biểu tại cuộc làm việc

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn Giám sát số 11 và lãnh đạo các sở, ban, ngành UBND tỉnh đã tập trung làm rõ nguyên nhân dẫn tới các vướng mắc, tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà khẳng định: Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã tập trung đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông và chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng toàn tỉnh cùng vào cuộc thực hiện công tác đảm bảo trật tự, ATGT. Nhờ đó, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực, kiềm chế TNGT, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của các cơ quan, đơn vị và Nhân dân được nâng lên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tiếp thu ý kiến đóng góp của thành viên đoàn giám sát để khắc phục các hạn chế, thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo ATGT.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia kết luận cuộc làm việc

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia cho biết: Đoàn Giám sát số 11 của Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ gửi báo cáo đánh giá cho UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan để hoàn thiện các nội dung cần bổ sung trước khi chuyển Quốc hội. Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ gửi báo cáo để Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh nắm rõ công tác thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng tập trung cao cho công tác thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT; tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông cho người dân; phối hợp với đơn vị có liên quan xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri, địa phương trong khắc phục các bất cập về giao thông.

Nguyễn Hoa

    Ý kiến bạn đọc