BÀ CON GIÁO DÂN ĐOÀN KẾT PHÁT TRIỂN KINH TẾ
EmailPrintAa
02:34 24/12/2012

Trong năm qua bên cạnh tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước khác trên địa bàn, bà con giáo dân huyện Cẩm Xuyên đã đoàn kết phát triển kinh tế đưa lại hiệu quả cao, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình trong phong trào đồng bào công giáo thi đua yêu nước, xây dựng quê hương.

Cũng như nhiều thanh niên khác ở nông thôn sau khi tốt nhiệp THPT giáo dân trẻ Lê Quốc Tuyên, thôn 4, giáo xứ Vĩnh Phước, xã Cẩm Phúc lên đường vào Nam lập nghiệp, nhưng việc kiếm kế sinh nhai nơi đất khách quê người thật không dễ dàng chút nào. Anh quyết định về quê bấm chí nuôi dưỡng mơ ước làm giàu. Cách đây 4 năm về trước vùng đất rộng lớn mà anh và 6 hộ dân khác hiện đang làm vốn chỉ là một vùng đất chua phèn, ngập úng chỉ sản xuất được một vụ lúa, nên cuộc sống của bà con giáo dân thôn 4, giáo xứ Vĩnh Phước gặp không ít khó khăn. Nhưng với tư duy nhanh nhạy của mình năm 2008 giáo dân Lê Quốc Tuyên  đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, nhận đấu thầu 2,5 ha đất xây dựng trang trại phát triển mô hình cá lúa vịt tổng hợp, xây dựng chuồng trại nuôi lợn. Nhờ biết tính toán lựa chọn các con giống phù hợp với điều kiện tự nhiên và nắm vững kỷ thuật chăm sóc nên anh Tuyên đã biến vùng đất sản xuất một vụ lúa thành thế mạnh để phát triển sản xuất nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Hàng năm mô hình kinh tế tổng hợp của anh đưa lại thu nhập khá cao và tương đối ổn định với mức từ 80 đến 100 triệu đồng. Điều đáng nói từ mô hình của anh đã có nhiều bà con giáo dân đến học tập, nâng cao đời sống. Giáo dân Lê Quốc Tuyên, giáo xứ Vĩnh Phước xã Cẩm Phúc cho biết thêm : “ Do địa hình, thổ nhưỡng thấp trũng, nên bước đầu cải tạo để xây dựng hệ thống ao nuôi cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí không có việc gì khó, nên tôi ngày đêm quyết tâm làm, đến nay cơ bản đã đi vào sản xuất ổn định, mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng, hiện nay tôi đang tiếp tục có hướng mở rộng đầu từ chăn nuôi bò nhốt”.

Không chỉ riêng anh Tuyên mà nhiều đồng bào giáo dân xã Cẩm Phúc đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đưa các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất, kinh doanh nên đời sống dần được cải thiện, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu. Tiêu biểu như bà con giáo dân ở thôn 6 trước đây, sống chủ yếu bằng nghề nổ mìn đánh bắt cá trên sông. Nên cuộc sống hết sức bấp bênh và còn nguy hiểm đến tính mạng, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên ngay sau khi mô hình nuôi cá vược trong lồng được triển khai trên địa bàn xã, đã tạo công ăn việc làm cho nhiều hộ dân. Hiện nay HTX nuôi cá vược trong lồng thu hút 7 thành viên là bà con giáo dân tham gia. Mỗi năm trừ chi phí mồi hộ thu được gần 200 triệu đồng. Ông Trần Niệm, Chủ nhiệm HTX nuôi cá vược xã Cẩm Phúc nói :” Lần đầu tiên nuôi loại cá vược này nên chúng tôi không khỏi bỡ ngỡ nhưng được sự hỗ trợ về kỷ thuật chăm sóc của các cấp ngành nên bà con chúng tôi rất yên tâm. Qua quá trình nuôi thấy cá vược dễ nuôi, rất thích hợp với điều kiện tự nhiên nơi đây. So với nghề đánh bắt cá trên sông trước đây thì nuôi cá vược trong lồng đưa lại hiệu quả kinh tế cao hơn . Có nghề mới nên chúng tôi bỏ hẳn nghề cũ, cuộc sống tinh thần và vật chất cũng được cải thiện đáng kể”.

HTX nuôi cá Vực mỗi năm cho thu hoạch gần 200 triệu đồng

 

Với tinh thần “Kính chúa yêu nước” gắn việc đời với việc đạo, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền  bà con giáo dân huyện Cẩm Xuyên nổ lực phát triển kinh tế xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đến nay, đã có hàng chục mô hình có thu nhập từ 150 đến 250 triệu đồng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tiêu biểu như giáo xứ Vĩnh Phước xã Cẩm Phúc, xứ Ngô Xá xã Cẩm Quang.Ông Đặng Thế Đồng, Chủ tịch UBMTTQ huyện Cẩm Xuyên cho biết: Trong năm qua bà con giáo dân huyện Cẩm Xuyên đã tích cực hưởng ứng các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước như phong trào làm kinh tế đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, đời sống của bà con giáo dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm và hộ giàu ngày càng tăng, xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu. Trong thời gian tới Ban MTTQ huyện sẽ tiếp tục động viên cổ vũ bà con giáo dân trong thực hiện tốt các phong trào chung của huyện, xây dựng mối đoàn kết lương giáo khăng khít cùng tiến bộ, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Một mùa giáng sinh mới lại đang về với bà con giáo dân Cẩm Xuyên, với những gì đạt được trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, bà con giáo dân huyện Cẩm Xuyên đã và đang soạn sửa, trang hoàng  nhà cửa, đường làng, ngõ xóm, nơi thời tự đón giáng sinh an lành, hạnh phúc,  đồng thời chung sức, đồng lòng với nhân dân, chính quyền địa phương phát huy những kết quả đã được tiếp tục thực hiện các  phong trào thi đua yêu nước,  “sống tốt đời đẹp đạo, phúc âm giữa lòng dân tộc”, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh..

                     

   


    Ý kiến bạn đọc