Cẩm Xuyên đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư
EmailPrintAa
09:23 26/03/2013

Từ sự tập hợp, vận động có hiệu quả của tổ chức mặt trận các tầng lớp nhân dân ở huyện Cẩm Xuyên đã đoàn kết đồng lòng chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó góp phần đáng kế ổn định tình hình chính trị, phhát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Đã 82 tuổi nhưng chưa bao giờ bà Nguyễn Thị Thao, mẹ của  liệt sỹ ở thôn 10, xã Cẩm Duệ cảm thấy vui như những ngày vừa qua. Từ nay trở đi, nhất là trong những ngày nắng nóng hay mưa bão bà đã có nơi ở vững chãi, trong căn nhà tương đối khang trang. Sau hai trận lụt lịch sử tháng 10 năm 2010, căn nhà của bà đã bị hư hỏng. Trước hoàn cảnh đó, được sự hỗ trợ của đại sứ quán Lucxămbua, chính quyền xã đã tiến hành xây nhà cho bà. Điều khó khăn nhất là 30 triệu đồng tiền hỗ trợ phải xây xong mới được nhận, trong khi đó 13 ngôi nhà từ nguồn tài trợ của đại sứ quán cho xã đều là những gia đình chính sách, nghèo, neo người. Đứng trước thực tế đó, xã Cẩm Duệ đã phát huy tối đa tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Một mặt kêu gọi anh em làng xóm quyên góp, ủng hộ thêm tiền và huy động các tổ chức đoàn thể như hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân tham gia mỗi nhà hàng trăm ngày công, trong đó có những nhà trên 500 ngày công để san nền, vận chuyển nguyên vật liệu, trộn hồ. Chính từ tinh thần đoàn kết đó mà đến nay không chỉ có nhà của gia đình bà Thao mà 12 ngôi nhà còn lại cũng đã hoàn thành. Chị Nguyễn Thị Huệ, thôn 10, xã Cẩm Duệ bày tỏ: “Chúng tôi là phận làm con, vì cuộc sống khó khăn nên không lo được chu toàn cho mẹ nên đã từ rất lâu bà phải sống trong gian nhà tạm bợ. Bây giờ được sự quan tâm của cấp trên và nhất là sự chia sẻ, giúp đỡ của bà con lối xóm có nhà mới thế này không chỉ bà mà con cái đều rất vui mừng và cảm thấy yên tâm.

 

Không chỉ có Cẩm Duệ mà những năm qua, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, trên cơ sở nguồn tiền Nhà nước và các tổ chức hỗ trợ, các cụm dân cư của huyện đã thể hiện tốt công tác xã hội hóa về xây nhà ở. Điều đáng phấn khởi nhất là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Từ nguồn từ của quỹ không chỉ giúp các hộ nghèo có bữa ăn đầy đủ hơn, có nơi ở ấm cúng hơn mà còn trở thành nếp sống đẹp trong cộng đồng dân cư đó là mỗi người đều có ý thức chia sẻ ngọt bùi. Tính từ năm 2006 đến nay đã cải thiện được nhà ở cho 2242 hộ nghèo và đối tượng chính sách, trong đó xây mới 1826 nhà và sữa chữa 1376 nhà với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Nhờ đó khoảng cách giàu nghèo không còn sự cách biệt vốn tồn tại từ rất lâu ở làng quê. Cũng từ tinh thần đoàn kết của người dân nên đời sống người dân ở các cụm dân cư không chỉ được cải thiện mà còn tạo nên những chuyển biến đáng kể.

 

Xác định phát triển kinh tế là nền tảng quan trọng để cuộc sống người dân được cải thiện, từ đó tạo cơ sở để mỗi người trong cộng đồng dân cư tham gia vào các hoạt động khác do tổ chức phát động, Vì vậy, trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tổ chức mặt trận các cấp đã vận động người dân giúp nhau phát triển kinh tế. Sự giúp nhau đó thể hiện trên nhiều khía cạnh như: giúp nhau về kiến thức KHKT, giúp nhau về đồng vốn, con giống, cây giống, hình thành các tổ tín chấp đứng ra vay vốn ngân hàng để sản xuất, ổn định cuộc sống. Trong phào trào giúp nhau phát triển kinh tế đã hình thành nhiều mô hình điển hình làm kinh tế. Đến nay, toàn huyện đã có 193 mô hình trang trại, gia trại trị giá gần 17 tỷ đồng góp phần đáng kể tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Đặc biệt, từ phong trào đã giảm đáng kể số hộ nghèo từ 48% năm 1995 xuống còn 13,3% năm 2010.

 

Kết quả nổi bật trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư là đã phát huy nội lực nội lực xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn, nhất là phong trào làm giao thông, thủy lợi, xây dựng trạm xá, cơ sở vật chất trường học. Nhiều khu vực dân cư đã có những cách làm sáng tạo, công khai hóa về kế hoạch hàng năm, dự toán giá trị của rừng công trình, các nguồn hỗ trợ. Từ đó đã huy động được toàn dân tự giác, tích cực tham gia bằng mọi nguồn lực về kinh phí, vật liệu, ngày công, giám sát đúng với quan điểm:  "Lấy sức dân để lo cho dân ". Đến nay đã xây được 468 km đường nhựa, đường bê tông, 241km kênh mương cứng và 25 trụ sở cao tầng, hàng trăm hội quán thôn và các công trình phúc lợi khác. Không dừng lại ở đó, thông qua cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, các địa bàn khu dân cư đã tuyên truyền, vận động nhân dân nhận thức đúng đắn về nâng cao dân trí, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thành lập trung tâm học tập cộng đồng và quỹ khuyến học, khuyến tài. Đặc biệt, với tinh thần đoàn kết, chí hướng cùng tiến bộ phong trào giáo dục ở các giáo xứ, giáo họ khác trong huyện đã có bước chuyển đáng kể. Tỷ lệ con em vùng giáo đậu vào các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều.

 

Người dân xã Cẩm Bình đoàn kết đồng lòng hưởng ứng chiến dịch đắp đường nội đồng do xã phát động

 

Hiện nay người dân trong toàn huyện, nhất là ở các xã Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Thăng, Cẩm Nam, Cẩm Yên đang tập trung xây dựng các tiêu chí về nông thôn mới. Đây là một cuộc cách mạng lớn, đòi hỏi sự thống nhất, đồng tình cao trong nhân dân bởi sẽ có nhiều công trình xây dựng phải dỡ bỏ, nhiều cây cối lâu năm phải chặt hạ, nhiều m2 đất cần được hiến tặng cho việc làm đường đảm bảo theo quy chuẩn mới. Với phương châm : "Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong" nên hiện nay cấp ủy Đảng, chính quyền ở huyện Cẩm Xuyên xác định nêu cao hơn nữa tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư để người dân đóng góp sức mình cả trên phương diện nhận thức tư tưởng, tham gia ngày công, tiền bạc xây dựng đường, nhà văn hóa và các cơ sở hạ tầng khác theo tiêu chí quy chuẩn của nông thôn mới.  Ông Đặng Thế Đồng  Chủ tịch UMTTQ huyện Cẩm Xuyên cho biết : "Hiện nay và trong thời gian tới, toàn huyện đang tập trung cho việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Để làm được điều đó chúng tôi sẽ tiếp tục động viên nhân dân và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào, đoàn kết dân tộc để mỗi người đều hăng hái thi  đua"

 

Đoàn kết là cội rễ của thành công. Rồi đây với những chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước người dân sẽ tiếp tục gánh vác trên vai nhiều trọng trách. Vì vậy, hơn lúc nào hết tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư phải được nêu cao hơn nữa để phát huy sức mạnh của người dân.


    Ý kiến bạn đọc