Chủ động phòng chống bão lụt
EmailPrintAa
17:10 20/08/2012

Cũng như bao mùa mưa bão khác, trước mùa mưa bão năm 2012, cấp ủy Đảng, chính quyền ở huyện Cẩm Xuyên đã xây dựng chi tiết mọi phương án phòng chống và người dân đã chủ động trong việc mua sắm phương tiện, kê gác tài sảnkhi mùa mưa bão đang đến gần

Nằm ở khu vực có tràn Bộc Nguyên chảy qua cộng với xả nước hồ Kẻ Gỗ nên khi có mưa bão xảy ra, gia đình anh Nguyễn Văn Hòa ở thôn 10, xã Cẩm Mỹ thường bị ngập lụt sớm nhất. Nhiều năm sống ở đây gia đình anh đã sớm triển khai các phương án phòng chống, trong đó chủ yếu là kê gác tài sản, sẵn sàng di dời khi cấp trên phát lệnh. Tuy nhiên, do không có phương tiện di chuyển, đi lại nên trong trận lụt năm 2010 gia đình anh đã bị nước cuốn trôi toàn bộ lúa, gạo. Từ trận lụt đó anh nhận ra rằng chỉ dừng lại ở ý thức thôi thì chưa đủ mà phải có phương tiện để khi nước dâng cao các thành viên trong gia đình chủ động di dời. Vì vậy, dù điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng anh đã tự sắm cho riêng mình một chiếc thuyền 3 ván với số tiền gần 2,5 triệu đồng. Nhìn vào chiếc thuyền mới đóng, anh chia sẻ với chúng tôi: “Hai trận lụt năm 2010nếu có phương tiện đi lại thì gia đình tôi chắc chắn đã kịp thời rời lúa gạo đến điểm an toàn. Từ mất mát lần đó nên năm nay từ những ngày tháng 3, tôi đã đi mua gỗ về xẻ và tự đóng cho riêng gia đình mình một chiếc thuyền 3 ván. Tự đóng mẫu mã tuy không đẹp bằng đóng ở thợ nhưng chắc chắn”

Là xã có diện tích chiếm ¼ tổng diện tích tự nhiên của huyện, có công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ và cũng là xãbịthiệt hại gần 5,8 tỷ đồngtrong trận lũ năm 2010, chonên năm 2012, trước những diễn biến khó lường của thời tiết để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, người dân cũng như cấp ủy Đảng chính quyền xã Cẩm Mỹ đã triển khai nhiều phương án chủ động phòng chống, né tránh thiên tai. Theo thống kê của UBND xã Cẩm Mỹ, đến nay mỗi thôn có từ 20 đến 25 thuyền của các hộ gia đình. Bên cạnh đó xã trang bị cho mỗi thôn 2 cái thuyền với tải trọng từ 8 tạ đến 1 tấn. Chuẩn bị sẵn sàng cọc tre, bao tải, lực lượng và phương tiện theo chỉ tiêu huyện giao nhằm phát huy tối đa hiệu quả phương châm: “4 tại chỗ”. Cùng với sự chuẩn bị chu đáo về phương tiện đi lại, người dân xã Cẩm Mỹ cũng đã chủ đạo gom lương thực vào bao, bì và kê gác lên cao để khi mưa bão bất ngờ ập đến có thể bỏ lên thuyền đưa đi di tản ngay.

Cùng với xã Cẩm Mỹ,thì hiện nay các phương án chủ động phòng chống bão lụt đã được người dân trong huyện, nhất là ở các vùng trọng điểm chuẩn bị đầy đủ. Năm 2011 huyện Cẩm Xuyên đã cấp cho 5 xã là Cẩm Vịnh, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Mỹ và Cẩm Duệ, mỗi xã 32 triệu đồng để mua thuyền cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời đểứng cứu kịp thời chocácvùng trọng điểm khi có bão lụt xảy ra, huyện Cẩm Xuyên đã giao chỉ tiêu về việc huy động nhân lực, vật tư, phương tiện, lương thực và kinh phí dự phòng của mỗi đơn vị. Theo đó, 27 xã, thị trấn trong huyện sẽ huy động 1350 người thuộc lực lượng xung kích, 580 người thuộc lực lượng canh gác và 7.100 nhân lực ứng cứu; 3350 cây tre, 1080m2 phên, 95 ngàn bao tải, 87 ôtô và 81 thuyền máy. Nhân lực và phương tiện đang được các đơn vị xã, thị trấn cho đăng ký và giao cho từng thôn, xóm đảm bảo số lượng thực để khi có tình huống xấu xảy ra sẵn sàng đối phó.

Mùa mưa bão đang đến gần, với phương châm “chủ động phòng tránh – đối phó kịp thời – khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, sử dụng tối đa phương châm “4 tại chỗ”, huyện Cẩm Xuyên đã đề rahàng loạt giải phápvà tập trung chỉ đạo như: tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống thiên tai nhằm nâng cao nhận thức của cả cộng đồng; củng cố hệ thống dự báo, thông tin liên lạc; nâng cao năng lực quản lý, chỉ huy điều hành phòng chống thiên tai; chủ động di dân ra khỏi vùng lũ, sạt lỡ đất…Với tinh thần chủ động và những phương án phòng tránh đã được triển khai, hy vọng cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Cẩm Xuyên sẽ ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống xấu xẩy ra trong mùa mưa bão năm nay


    Ý kiến bạn đọc