HĐND Hương Sơn giám sát công tác quản lý, bảo vệ rừng năm 2014
EmailPrintAa
15:17 26/05/2014

Thực hiện nội dung, kế hoạch giám sát năm 2014 của Hội đồng nhân dân huyện; trong 3 ngày 21 - 23/5/2014, Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Hương Sơn đã tiến hành giám sát công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng năm 2014 tại các xã Sơn Kim 2, Sơn Hồng, Sơn Tiến, Sơn Trường, Ban quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố, Hạt Kiểm lâm và Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn.

Tại mỗi địa phương, đơn vị, sau khi nghe báo cáo kết quả tổ chức triển khai nhiệm vụ, đoàn đã tiến hành kiểm tra thực địa, xem xét công tác chuẩn bị các điều kiện, phương tiện phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, công tác giao đất, giao rừng.

Đoàn giám sát kiểm tra các phương tiện PCCR tại Ban quản lý rừng phòng hộ Ngàn Phố

Từ thực tế kiểm tra, giám sát, cho thấy công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, giao đất, giao rừng năm 2014 các địa phương, đơn vị đã tích cực, chủ động và tổ chức triển khai quyết liệt, bước đầu đạt được những kết quả khá nổi bật: diện tích rừng tự nhiên của huyện cơ bản được quản lý, bảo vệ, không để xẩy ra các tụ điểm chặt phá, vận chuyển, cửa xẻ trái phép; công tác phòng chống cháy rừng được tổ chức triển khai đồng bộ, nhất là công tác tuyên truyền, chuẩn bị lực lượng, phương tiện. Mặc dù những ngày qua nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao, gió Lào thổi mạnh, nhưng mới chỉ xẩy ra vài điểm bắt lửa và đã dập tắt kịp thời. Công tác giao đất, giao rừng đang được tập trung chỉ đạo, thực hiện đúng tiến độ theo đề án của tỉnh.

Tuy vậy, qua giám sát, Đoàn đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng và giao đất, giao rừng tại các địa phương, đơn vị, như: vẫn còn tình trạng khai thác lén lút gỗ rừng tự nhiên ở một số địa bàn; chưa củng cố, nhân rộng được các mô hình quản lý, bảo vệ rừng cộng đồng; chưa có cơ chế chính sách khuyến khích người dân tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; công tác quản lý quy hoạch bảo vệ, phát triển rừng còn hạn chế; công tác giao đất, giao rừng ở một số địa phương tiến độ còn chậm.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng thời gian tới, Đoàn giám sát đã kiến nghị các giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, vai trò trách nhiệm của các chủ rừng và sự phối hợp tích cực của các ngành chức năng; các cơ chế chính sách về tổ chức và quản lý.

Cũng tại thời điểm này, tại các địa phương có rừng, Ban đề nghị Thường trực HĐND xã, thị trấn tổ chức giám sát các nội dung trên, báo cáo kết quả về thường trực HĐND huyện để theo dõi, phối hợp chỉ đạo.


    Ý kiến bạn đọc