HĐND huyện Can Lộc thông qua 02 nghị quyết tại Kỳ họp chuyên đề
EmailPrintAa
08:50 24/03/2017

Sáng ngày 22/3, HĐND huyện Can Lộc khóa XIX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tổ chức Kỳ họp chuyên đề để bàn và thông qua một số nội dung quan trọng.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã được lãnh đạo UBND huyện thông qua các tờ trình  để HĐND huyện thảo luận, quyết nghị các nội dung về đề nghị ban hành “Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Can Lộc giai đoạn 2017 - 2018” và tờ trình về việc thẩm định đề nghị công nhận xã Đồng Lộc là đô thị loại V.

Toàn cảnh kỳ họp
 

Đối với chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2014 – 2016, từ khi ban hành đến này, các chính sách đã thúc đẩy sản xuất trồng trọt từng bước được phát triển. Phương thức sản xuất đã có sự chuyển biến tích cực, từng bước hình thành các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn liên kết với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống cho người dân.

Trong giai đoạn 2014 - 2016, diện tích sản xuất một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực tăng về quy mô cũng như số lượng, chất lượng sản phẩm, các tiến bộ khoa học công nghệ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất. Đặc biệt, trong năm 2015 - 2016, tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp tăng cao, góp phần giảm chi phí nhân công lao động, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Các mô hình sản xuất rau sạch đạt tiêu chuẩn VietGap từng bước được xây dựng và mở rộng, đáp ứng một phần nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

Cũng nhờ tác động của cơ chế chính sách, thời gian qua,  ngành chăn nuôi được đẩy mạnh phát triển. Chăn nuôi chuyển mạnh từ nhỏ lẻ, phân tán sang hình thức gia trại, trang trại công nghiệp, quy mô lớn, liên kết với doanh nghiệp, từng bước tổ chức lại chăn nuôi nông hộ tạo khối lượng hàng hóa có chất lượng cao; các sản phẩm chủ lực phát triển cả về số lượng và chất lượng; như chất lượng đàn bò, đàn lợn được nâng cao, tỷ lệ bò lai, lợn siêu nạc, sản lượng thịt  hơi xuất chuồng hàng năm đều tăng. Chất lượng con giống được cải tiến, tốc độ chu chuyển đàn tăng. Hiệu quả từ ngành chăn nuôi ngày càng được nâng lên, thời gian nuôi được rút ngắn, giá bán sản phẩm chăn nuôi ngày được nâng cao. Phương thức chăn nuôi có chuyển biến tích cực, phát triển nhanh các cơ sở chăn nuôi liên kết với các Công ty, tập đoàn kinh tế lớn theo chuỗi khép kín, đồng thời xây dựng các mô hình chăn nuôi quy mô nhỏ liên kết một hoặc một số khâu trong quy trình sản xuất với các doanh nghiệp thông qua THT, HTX. Quy mô và công nghệ có nhiều chuyển biến tích cực. Áp dụng nhiều biện pháp khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại và xử lý môi trường.

Trong giai đoạn 2014 - 2016, toàn huyện đã xây dựng được 91 mô hình nuôi trồng thủy sản. Phong trào phát triển trang trại, gia trại nuôi thuỷ sản tiếp tục được nhân rộng; đã xuất hiện khá nhiều hộ nuôi cá nước ngọt với quy mô khá lớn, đạt năng suất: 1,5 - 2 tấn/ha.

Tuy nhiên, trong giai đoạn 2014 - 2016, việc thực hiện các chính sách vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Công tác tuyên truyền về thực hiện chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp tại nhiều địa phương còn nhiều hạn chế nên người dân chưa nắm bắt được thông tin, dẫn đến việc tiếp nhận để thực hiện chính sách phát triển sản xuất của người dân chưa kịp thời. Một số chỉ tiêu kế hoạch sản xuất nông nghiệp chưa đạt kế hoạch đề ra; diện tích chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn còn thấp; sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, chưa tập trung, người nông dân còn bảo thủ, chưa tuân thủ các quy trình sản xuất. Công tác tích tụ, chuyển đổi ruộng đất, nguồn lực đất đai cho sản xuất tập trung còn gặp nhiều khó khăn. Trong chăn nuôi, các hộ chăn nuôi vừa và nhỏ còn bị động trong nguồn giống cũng như khâu liên kết tiêu thụ sản phẩm. Các mô hình sản xuất cho hiệu quả chưa được nhân rộng. Các tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động còn kém hiệu quả; chưa liên doanh, liên kết được với doanh nghiệp, còn lúng túng trong bước đi cách làm, cũng như nguồn vốn sản xuất. Chưa huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp trong đó có sản phẩm chủ lực chưa được áp dụng do vậy chưa thật sự kết nối được nông dân với thị trường. Các kênh thông tin, tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế, việc sản xuất các sản phẩm nông nghiệp theo hướng sạch chưa được tiến hành rộng rãi, điều đó đã làm giảm giá trị của các sản phẩm nông sản.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, xem xét các Tờ trình của UBND huyện, dành nhiều thời gian để bàn, nhằm làm sáng tỏ kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, đề xuất các giải pháp. Với sự thống nhất cao, Kỳ họp đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về ban hành Quy định một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2017 - 2018 và Nghị quyết về việc thông qua “Đề án đề nghị công nhận xã Đồng Lộc đạt tiêu chuẩn đô thị loại V”.


    Ý kiến bạn đọc