HĐND huyện Kỳ Anh: Hội nghị rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XVIII.
EmailPrintAa
12:03 14/08/2013

Vừa qua, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Kỳ Anh đã tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Đánh giá công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp, báo cáo rút kinh nghiệm nêu rõ: Kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XVIII nhìn chung được chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo từ công tác tiếp xúc cử tri trước kỳ họp đến công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ họp. Các văn bản phục vụ kỳ họp lần này được UBND huyện và các ngành liên quan chuẩn bị một cách nghiêm túc, đảm bảo thời gian và chất lượng được nâng lên và đã được gửi đến đại biểu HĐND trước kỳ họp để đại biểu nghiên cứu. Bên cạnh đó còn được đăng tải trên mạng nội bộ M-O và trang thông tin điện tử của huyện để toàn thể nhân dân được biết, theo dõi. Công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình được các Ban HĐND huyện tiến hành một cách chặt chẽ, có chất lượng.

Văn phòng HĐND-UBND huyện đã nghiêm túc, chủ động trong mọi công tác chuẩn bị kỳ họp từ trang trí hội trường, in ấn, phô tô tài liệu, loa máy, nước uống, bố trí nơi ăn nghỉ và các chế độ phục vụ đại biểu. Công tác an ninh trật tự, tiếp công dân trong những ngày diễn ra kỳ họp  được bố trí thực hiện một cách chủ động.

 Chương trình kỳ họp được sắp xếp một cách khoa học, họp lý. Nhìn chung các báo cáo trình bày tại kỳ họp ngắn gọn, có trọng tâm. Kỳ họp dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. Việc thảo luận của các đại biểu tại hội trường sôi nổi, dân chủ, thẳng thắng, có chất lượng. Việc chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện một cách chủ động, trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải. Công tác điều hành kỳ họp của Thường trực HĐND huyện chặt chẽ, nghiêm túc, linh hoạt, đảm bảo nội dung, chương trình, giời gian.

Kỳ họp lần này là kỳ họp đầu tiên tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm nhìn chung được tiến hành một cách dân chủ, thận trọng, nghiêm túc, công khai, minh bạch, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết, hướng dẫn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Thường trực HĐND tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thường trực HĐND huyện nhận thấy quá trình tổ chức kỳ họp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc nhìn nhận và khắc phục như: Việc thảo luận tại hội trường tuy đã được dành nhiều thời gian nhưng các ý kiến phát biểu chưa sâu, chưa bao quát hết nội dung mà cử tri yêu cầu.Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường chủ yếu là những nội dung đã được chuẩn bị từ trước; các đại biểu HĐND chưa thể hiện được vai trò giám sát cũng như bản lĩnh của người đại biểu trong việc chất vấn; Một số đại biểu nêu câu hỏi chất vấn còn dài, chưa rõ ý. Thông qua các ý kiến thảo luận, góp ý của các đại biểu tham dự Hội nghị, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND huyện nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm để các kỳ họp tiếp theo của HĐND huyện đạt kết quả cao  hơn.


    Ý kiến bạn đọc