HĐND thành phố Hà Tĩnh Giám sát công tác thu ngân sách 10 tháng đầu năm 2012
EmailPrintAa
17:14 07/12/2012

Nằm trong chương trình giám sát của HĐND thành phố Hà Tĩnh khoá XIX, thường trực HĐND đã tổ chức các buổi làm việc với chi cục thuế thành phố và các đội thuế trên địa bàn  nhằm làm rõ tình hình thu thu ngân sách 10 tháng đầu năm, xác định nguyên nhân tồn tại, hướng tháo gỡ qua đó thúc đẩy công tác thu ngân sách trong những tháng còn lại của năm 2012 đạt kết quả tốt hơn và làm cơ sở thực tế để xây dựng kế hoạch thu chi ngân sách năm 2013 

 

Năm 2012, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, sản xuất kinh doanh của nhân dân bị cầm chừng, thị trường bất động sản đóng băng,  công tác thu ngân sách trên địa bàn thành phố nhìn chung  gặp nhiều khó khăn. Đến hết tháng 10 năm 2012, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt 322 tỷ 841 triệu đồng, bằng 38% kế hoạch tỉnh giao và 37% kế hoạch thành phố giao. Hầu hết các sắc thuế đều đạt thấp.

Trong đợt kiểm tra giám sát thu ngân sách 10 tháng đầu năm, Thường trực HĐND thành phố đã tập trung làm rõ nguyên nhân tồn tại, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thu ngân sách đối với từng địa phương, từng sắc thuế cụ thể đồng thời nắm bắt thông tin xung quanh những vấn đề mà cử tri thành phố quan tâm đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ của các đội thuế nói chung và với từng cán bộ thuế nói riêng.

Thường trực HĐND thành phố đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo của Chi cục thuế thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách và khẳng định ngoài nguyên nhân khách quan, sự quan tâm vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, sự phối kết hợp giữa các ngành và sự nổ lực của các cán bộ thuế đóng vai trò quan trọng trọng việc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thực tế qua kiểm tra giám sát cho thấy, những địa phương nào có sự tập trung cao với những biện pháp thích hợp thì địa phương đó có số thu đạt cao hơn.

Thạch Linh là phường  có diện tích rộng. Mật độ dân cư đông. Cơ cấu kinh tế gồm nhiều thành phần trong đó buôn bán nhỏ lẻ chiếm tỷ lệ khá lớn. Năm 2012 kế hoạch thu ngân sách toàn phường được giao là 42 tỷ981 triệu đồng.Ý thức  trách nhiệm quan trọng trong thực hiện thu ngân sách, chính quyền địa phương, hội đồng tư vấn thuế phường đã phối hợp tốt với đội thuế trong việc tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt nghĩa vụ thuê đối với nhà nước đồng thời tổ chức thu và tận thu đối với các sắc thuế đươc giao. Nhờ vậy, đến hết tháng 10/2012, trong khi một số xã phường số thu đạt dưới 15% như Thạch Trung đạt 12%, Thạch Hạ đạt 6%  thì Thạch Linh đã thu được 39.525 triệu đồng, bằng 92% kế hoạch. Trong đó thuế Ngoài quốc doanh đạt 100% kế hoạch , thu khác ngân sách đạt 108% kế hoạch.

Ngoài việc giám sát tại các đội thuế liên phường xã, thường trực HĐND thành phố cũng đã có các buổi làm việc với đội thuế Chợ thành phố, đội thuế trước bạ tìm hiểu thêm việc triên khai nhiẹm vụ thu đối với từng sắc thuế liên quan.

Thời gian từ nay đến hết năm 2012 không còn nhiều, nhiệm vụ thu ngân sách càng hết sức nặng nề. Theo dự kiến, đến hết năm 2012, thu ngân sách thành phố ước đạt 65,8% kê hoạch giao. Đó là tỷ lệ không cao song để làm được điều đó, cấp ủy chính quyền địa phương đặc biệt là Chi cục thuế thành phố và các đội thuế phải có sự tập trung quyết liệt và nổ lực vượt bậc để khai thác hết các nguồn thu. Thường trực HĐND và cấp ủy chính quyền thành phố  sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt để đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương đồng thời tiếp tục đồng hành cùng ngành thuế trong việc tháo gỡ khó khăn, xây dựng kê hoạch thu ngân sách trong năm 2013 phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm nguồn lực thực hiện được nghị quyết HĐND đã ban hành.

 


    Ý kiến bạn đọc