HĐND TX Hồng Lĩnh: Giám sát tình hình ban hành, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp trên địa bàn
EmailPrintAa
15:39 16/10/2013

Thực hiện kế hoạch giám sát chuyên đề về tình hình ban hành, kiểm tra và xử lý văn quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh. Từ ngày 18/9 đến ngày 14/10/2013, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND thị xã đã tiến hành làm việc với HĐND, UBND phường xã; UBND thị xã và các phòng chuyên môn của UBND thị xã.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật, từ đầu nhiệm kỳ 2011 đến nay, cấp ủy, chính quyền hai cấp trên địa bàn thị xã đã quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực. Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước thể hiện bằng việc ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính khác được sử dụng chủ yếu trên địa bàn. Công tác ban hành văn bản của HĐND, UBND thị xã và cơ sở nhìn chung đảm bảo tính hợp Hiến, hợp pháp, hợp lý và tính thống nhất với hệ thống pháp luật, được nhân dân đánh giá cao, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH; QP-AN trên địa bàn.

Đối với cấp thị, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã ban hành 43 nghị quyết, trong đó có 27 nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật, không có nghị quyết nào bị đình chỉ, bãi bỏ. HĐND phường, xã ban hành tổng số 192 nghị quyết, trong đó có 60 nghị quyết là văn bản quy phạm pháp luật. Hầu hết các nghị quyết của HĐND được ban hành đảm bảo trình tự, thủ tục luật định. Công tác văn thư, lưu trữ được thực hiện nghiêm túc, việc tự kiểm tra, rà soát, xử lý đã được Thường trực HĐND các cấp quan tâm, đồng thời gửi SởTư pháp (đối với nghị quyết của HĐND thị xã) và phòng Tư pháp (đối với NQ của HĐND phường, xã) kiểm tra theo quy định tương đối đầy đủ. Các nghị quyết đã ban hành cơ bản phù hợp với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. UBND thị xã ban hành 13 văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó có 11 quyết định và 02 chỉ thị; 7.370 văn bản hành chính thông thường trên các lĩnh vực, trong đó có 3366 quyết định, 2019 công văn,… Văn phòng HĐND và UBND thị xã, phòng Tư pháp đã làm tốt công tác tự kiểm tra rà soát văn bản trước khi trình lãnh đạo ký, ban hành nên nhìn chung các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính thông thường của UBND thị xã đảm bảo thẩm quyền về thể thức và nội dung. Việc kiểm soát văn bản của các ngành trình lãnh đạo UBND ký ban hành cũng được kiểm duyệt chặt chẽ về thể thức và nội dung.

Đối với phường, xã: từ năm 2011 đến nay, HĐND phường, xã đã ban hành 192 nghị quyết, trong đó có 60 nghị quyết QPPL, UBND phường, xã ban hành 17 văn bản QPPL và 5336 văn bản hành chính thông thường trên các lĩnh vực. Nhìn chung, việc ban hành các văn bản của HĐND, UBND phường, xã đã bám sát các văn bản của cơ quan nhà nước trong thực hiện trình tự, thủ tục ban hành văn bản hành chính nhà nước. Tuy nhiên, qua giám sát, đoàn đã chỉ ra một số hạn chế trong quá trình ban hành văn bản của HĐND, UBND thị xã như vẫn còn sai lỗi chính tả ở các văn bản, bố cục nhiều văn bản còn sai quy định tại điểm b, c, Khoản 1, Điều 11 Thông tư 01/2011/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Hiệu quả công tác tuyên truyền chưa đạt yêu cầu. Trình tự ban hành văn bản QPPL, 1 số văn bản lấy ý kiến đối tượng điều chỉnh, họp UBND để thống nhất chưa đạt. Việc chấp hành kết quả kiểm tra văn bản của phòng Tư pháp của cơ quan soạn thảo chưa nghiêm túc. Công tác văn thư, lưu trữ của cơ sở chưa tốt, vẫn còn tình trạng chèn số, trùng số. Một số phòng, ban chuyên môn chưa làm tốt công tác phối hợp, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn cấp dưới. Trong 17 văn bản QPPL của cơ sở có 5 văn bản trái thẩm quyền về nội dung cần đình chỉ, bãi bỏ và sửa đổi, bổ sung.

            Kết luận tại các buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị UBND thị xã cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, nâng cao chất lượng tham mưu của cơ quan chuyên môn. Thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, rà soát văn bản cấp thị, nâng cao chất lượng kiểm tra cấp dưới, nhất là về mặt nội dung. Chỉ đạo phường, xã kịp thời sửa chữa những văn bản ban hành trái thẩm quyền. Thực hiện tốt quy trình, trình tự ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND theo quy định./.


    Ý kiến bạn đọc