Hội đồng nhân dân huyện Hương Khê: đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động
EmailPrintAa
14:32 02/11/2017

Ngày 22/5/2016, cử tri huyện Hương Khê với ý thức chính trị và trách nhiệm công dân đã tích cực tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 14 và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trên 99,91%, ngoài việc bầu ra 03 vị đại biểu Quốc hội, 04 vị đại biểu HĐND tỉnh, 562 vị đại biểu HĐND xã, thị trấn, cử tri đã bầu ra 40 vị đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021, đảm bảo về tiêu chuẩn, chất lượng, cơ cấu (đại biểu nữ 30%; dân tộc thiểu số 2,5%; trẻ tuổi 15%; ngoài Đảng 10%; tôn giáo 7,5%).

Sau thành công của bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đến nay, HĐND huyện Hương Khê đã tổ chức thành công 03 kỳ họp thường lệ; trong đó, tại kỳ họp thứ nhất, HĐND huyện đã bầu cử các chức danh của HĐND và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện nhiệm kỳ 2016-2021 theo luật định. Để thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ của HĐND, Thường trực HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết về quy chế hoạt động của Thường trực HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2016-2021; quyết định về việc phân công nhiệm vụ công tác của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, trưởng, phó các ban và Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện; ban hành quy chế phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND, UBND và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện. Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, HĐND huyện đã bố trí đầy đủ các chức danh theo quy định (hiện có 04 đại biểu HĐND huyện hoạt động chuyên trách); đại biểu HĐND huyện được phân chia thành 8 tổ đại biểu để thuận tiện trong việc tiếp xúc cử tri, quan hệ chặt chẽ với chính quyền, cơ quan đơn vị, Nhân dân tại đơn vị bầu cử để nắm tình hình, nguyện vọng Nhân dân, đồng thời báo cáo với cử tri về kết quả kỳ họp HĐND huyện.

Đồng chí Đặng Ngọc Sơn, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Đinh Hữu Tân, Bí Thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hương Khê bên sản phẩm bưởi Phúc Trạch

 

HĐND huyện Hương Khê khoá XX, xác định kết quả, chất lượng hoạt động có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nên chú trọng việc đổi mới về tổ chức, nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp HĐND, phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân. Công tác chuẩn bị trước kỳ họp được chú trọng, nhất là đối với các nội dung trình Hội đồng nhân dân huyện xem xét, quyết định; trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện tổ chức họp, giao ban (bình quân 5 cuộc/kỳ) để soát xét các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp và cho ý kiến về các nội dung trình tại kỳ họp. Phối hợp, điều hòa tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau kỳ họp, kịp thời ban hành thông báo kết luận của Chủ toạ kỳ họp tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn; thông báo nội dung và kết quả kỳ họp; sau các kỳ họp Thường trực HĐND tổ chức họp để đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm. Chương trình các kỳ họp HĐND huyện được chuẩn bị chu đáo, rút ngắn thời gian trình bày các báo cáo tại hội trường, tăng thời gian để đại biểu HĐND huyện thảo luận; dành thời gian thỏa đáng cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nội dung chất vấn tại kỳ họp được lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc đang được cử tri quan tâm, như: Công tác quản lý nhà nước về đất đai, rừng và đất rừng; việc thu gom, xử lý rác thải; việc hỗ trợ chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện; việc giảm thiểu tai nạn giao thông... (các kỳ họp đã dành hơn 1 ngày cho việc thảo luận và chất vất, trả lời chất vấn) nên chất lượng được tăng lên rõ rệt. Tài liệu phục vụ kỳ họp được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, gửi đại biểu HĐND huyện trước khai mạc Kỳ họp ít nhất 05 ngày, để đại biểu nghiên cứu đảm bảo đúng luật định. Qua 03 kỳ họp thường lệ, HĐND huyện đã ban hành 22 nghị quyết (trong đó có 19 nghị quyết chuyên đề, 03 nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội). Các nghị quyết của HĐND huyện ban hành đã cụ thể hoá kịp thời chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đi vào cuộc sống phát huy hiệu quả cao.

Về công tác tiếp xúc cử tri: Thường trực HĐND huyện phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và các  xã, thị trấn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chu đáo. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức 49 cuộc, trong đó 04 cuộc kết hợp với tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và 04 cuộc tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Các cuộc tiếp xúc tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng; nội dung, chương trình được chuẩn bị chu đáo; các đại biểu luôn gợi mở để cử tri đã thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đã có trên 5000 lượt cử tri tham gia, phản ánh trên gần 450 nội dung; các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các đại biểu HĐND đối thoại, tiếp thu, giải trình. Sau hội nghị tiếp xúc cử tri, các Tổ đại biểu đã làm việc với Lãnh đạo địa phương, thống nhất tổng hợp phân loại ý kiến cử tri và lựa chọn câu hỏi chất vấn gửi đến cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đã tổ chức 12 phiên họp, ban hành 9 thông báo kết luận sau phiên họp để thực hiện các nội dung thuộc nhiệm vụ và quyền hạn của Thường trực HĐND theo quy định; các kết luận phiên họp của Thường trực HĐND huyện đã được UBND huyện, các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả cao, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng như nâng cao hiệu quả, chất lượng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực như: Quản lý, sử dụng đất đai, tài sản nhà nước sau sáp nhập trường học, thôn xóm; việc chuyển đổi, sử dụng đất nông nghiệp kém hiệu quả; về quản lý, duy tu, sử dụng các công trình, hồ đập thủy lợi trên địa bàn; việc xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài; kịp thời cho ý kiến đối với các nội dung do UBND huyện trình theo quy định của Luật đầu tư công, Luật ngân sách nhà nước, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Tổ chức triển khai có hiệu quả, đúng quy trình các cuộc giám sát (nội dung giám sát được lựa chọn và đưa vào nghị quyết giám sát của HĐND huyện và Thường trực HĐND huyện). Đặc biệt chú trọng lựa chọn nội dung, nâng cao chất lượng các cuộc giám sát, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện, Thường trực HĐND đã hoàn thành, kết thúc 10 cuộc giám sát chuyên đề, hiện nay đang triển khai 03 cuộc giám sát. Các cuộc giám sát của Hội đồng nhân dân huyện, Thường trực HĐND huyện đảm bảo đúng quy định của pháp luật, lựa chọn những vấn đề bức xúc, tác động lớn đến đời sống Nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để thực hiện giám sát, như: Tình hình và hiệu quả sử dụng đất lâm nghiệp của các hộ gia đình được giao đất, giao rừng theo Quyết định 3952/QĐ-UBND của UBND tỉnh; công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn huyện; việc quản lý, sử dụng nguồn vốn nông thôn mới trong đầu tư xây dựng các công trình xây dựng cơ bản; công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp; công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách được cấp bù thủy lợi phí tại các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện... Sau các cuộc giám sát, HĐND huyện đã ban hành 01 Nghị quyết về giám sát và 9 kết luận của Thường trực HĐND huyện. Qua giám sát, HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện đã đánh giá đầy đủ kết quả, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, những vấn đề vướng mắc để kiến nghị với các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương nhằm tháo gỡ và khắc phục. Các kiến nghị của HĐND, Thường trực HĐND huyện đã được UBND huyện, các ngành, đơn vị liên quan tiếp thu nghiêm túc và chỉ đạo giải quyết có hiệu quả. Thường trực HĐND huyện điều hòa, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát của các cơ quan chức năng, bảo đảm các kiến nghị đều được giải quyết theo đúng quy định.

Thường trực Hội đồng nhân dân tham gia chủ trì cùng lãnh đạo UBND huyện tổ chức các cuộc tiếp công dân định kỳ (vào ngày 05 và 20 hàng tháng) tại Trụ sở tiếp công dân của huyện. Việc tiếp nhận, xử lý và đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu, nại tố cáo của công dân được Thường trực HĐND huyện quan tâm thực hiện, mở sổ sách theo dõi, xử lý, chuyển đơn đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời theo đúng quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, mặc dù trong điều kiện khó khăn chung của tỉnh nhưng kinh tế của huyện Hương Khê tăng trưởng đáng được ghi nhận; nông, lâm nghiệp chuyển dần theo hướng sản xuất hàng hoá; thương mại, dịch vụ có bước phát triển; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường; các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội cơ bản được đảm bảo, đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả... tạo tiền đề quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của huyện nhà. Những kết quả đạt được như trên có phần đóng góp rất quan trọng từ sự đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn huyện.


    Ý kiến bạn đọc