Làm tốt công tác đào tạo, chuyển đổi nghề gắn với giải quyết việc làm trong KKT Vũng Áng
EmailPrintAa
13:45 13/10/2011

Tại xã Kỳ Liên (Kỳ Anh), UBND tỉnh vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác giải quyết việc làm cho người lao động trong vùng ảnh hưởng của dự án Formosa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật tới dự.

 

Đến nay, công tác đào tạo nghề cho KKT Vũng Áng đang được triển khai có hiệu quả. Trường Đại học Hà Tĩnh đã lên kết với các trường đại học đào tạo 263 thạc sỹ. Các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề và các trung tâm dạy nghề ký hợp đồng đào tạo cho các doanh nghiệp KKT Vũng Áng 814 người. Trường cao đẳng nghề Công nghệ đào tạo và trường cao đẳng nghề Việt Đức đào tạo 440 chỉ tiêu.

 

Làm tốt công tác đào tạo, chuyển đổi nghề gắn với giải quyết việc làm trong KKT Vũng Áng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh: "Sở LĐTB&XH gấp rút liên hệ các trường, cơ sở đào tạo nghề tiếp tục đào tạo cho 1.698 người được đào tạo nghề sớm nhất"

 

UBND tỉnh đã trình Bộ GD&ĐT cho 160 chỉ tiêu đào tạo trình độ đại học cho KKT, đồng thời hoàn đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh để phối hợp các trường đại hoc tổ chức đào tạo. Bên cạnh đó, Hội nônh dân tỉnh, Hội LH phụ nữ tỉnh, Liên minh HTX Hà Tĩnh, trung tâm GDTX-HN-DN Kỳ Anh,.. đã đào tạo nghề, chuyển đổi nghề gắn với giải quyết việc làm tại các xã dự án cho gần 1.000 nguời.

 

Tuy nhiên, công tác đào tạo, chuyển đổi nghề gắn với giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại KKT Vũng Áng và các xã dự án đang còn hạn chế. Bởi nhận thức về học nghề, chuyển đổi việc làm chưa được người dân trong vùng dự án quan tâm. Mặt khác, do người dân và các cấp chính quyền đang tập trung cho công tác kiểm kê thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng tái định cư nên người dân chưa sẵn sàng tham gia các lớp học nghề ngắn, trung và dài hạn. Công tác tuyên truyền chuyển đổi nghề, học nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trong vùng dự án còn hạn chế. Chính quyền địa phương chưa thực sự chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, BQL KKT Vũng Áng, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong việc tuyên truyền, định hướng đào tạo chuyển đổi nghề cho người dân. Nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng còn ít, bởi đa số các doanh nghiệp đang trong thời gian xây dựng.

 

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Nhật chỉ đạo BQL KKT Vũng Áng phải làm việc ngay với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho 700 lao động đã được đào tạo nghề. Sở LĐTB&XH gấp rút liên hệ các trường, cơ sở đào tạo nghề tiếp tục đào tạo cho 1.698 người được đào tạo nghề sớm nhất. Đồng thời, Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương phải vào cuộc quyết liệt để công tác đào tạo nghề, chuyển đổi nghề gắn với giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội tại KKT Vũng Áng mới thành công.

 

 


    Ý kiến bạn đọc