Lộc Hà sơ kết chương trình xây dựng NTM 6 tháng đầu năm 2014
EmailPrintAa
09:10 31/07/2014

UBND huyện Lộc Hà vừa tổ chức hội nghị sơ kết chương trình xây dựng NTM 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014.

Sáu tháng đầu năm 2014, toàn huyện đã xây dựng và phát triển thêm được 59 mô hình sản xuất kinh doanh. Trong đó, có 10 mô hình quy mô lớn, 9 mô hình vừa, còn lại là mô hình nhỏ. Việc liên doanh liên kết để đẩy mạnh sản xuất, chăn nuôi các sản phẩm hàng hóa chủ lực đã được người dân chú trọng và triển khai có hiệu quả. Tiêu biểu như các mô hình: nuôi 1.200 con lợn thương phẩm siêu nạc của anh Hồ Sỹ Trường ở Hồng Lộc; mô hình nuôi 300 con lợn nái của gia đình anh Đặng Văn Ánh ở Phù Lưu... Cùng với phát triển sản xuất, chăn nuôi, toàn huyện còn thành lập mới 4 doanh nghiệp, 7 HTX, 1 tổ hợp tác. Đã có 3 xã là Phù lưu, Thạch Châu và An lộc đã triển khai lập quy hoạch và xây dựng 3 khu lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung với quy mô 30 con/ngày đêm. Trên lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, nhờ đẩy mạnh phong trào hiến đất, mở đường làm giao thông nông thôn, trong 6 tháng qua, toàn huyện đã làm mới gần 31km đường bê tông, kiên cố hóa được gần 2,5km kênh mương. Đi đầu trong phong trào này là các xã  Thạch Châu, Thạch Bằng, Hồng Lộc, ích Hậu... Bên cạnh đó, đã có 1 trạm y tế, 7 nhà văn hóa thôn đã và đang tiếp tục được xây dựng.


Toàn cảnh hội nghị sơ kết chương trình XDNTM

Theo ước tính 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện, vốn đầu tư xây dựng NTM đạt khoảng 90,24 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách 36,2 tỉ, còn lại là nguồn vốn khác. Nhờ tranh thủ tối đa các nguồn từ Trung ương đến địa phương, lồng ghép từ các chương trình dự án khác... 6 tháng đầu năm, tổng nguồn vốn huy động được của Lộc Hà ước đạt 306,269 triệu đồng. Qua kiểm tra đánh giá; đến thời điểm ngày 30/6, ngoài xã Thạch Châu đã về đích NTM, toàn huyện có 10 xã đạt 7 - 10 tiêu chí, 2 xã hoàn thành dưới 6 tiêu chí. Riêng xã Thạch Bằng, mặc dù đã được chỉ đạo để về đích cuối năm 2014 nhưng đến nay mới chỉ đạt chuẩn được 7 tiêu chí, còn lại 12 tiêu chí kết quả cũng đang ở độ nửa vời, chưa bền vững.

Trên cơ sở phân tích và chỉ ra những mặt còn tồn tại, yếu kém trong công tác chỉ đạo, đẩy mạnh chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các thành phần tham dự hội nghị nhất trí cho rằng: trong thời gian tới để đưa Thạch Bằng về đích theo đúng kế hoạch đã đề ra, bên cạnh dồn mọi sự quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho điạ phương, yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện cần phải vào cuộc một cách quyết liệt, bám sát tận đại bàn để có sự chỉ đạo, chấn chỉnh kịp thời. Cùng với đó, xã Thạch Bằng cũng cần phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng phần việc, giao trách nhiệm cho từng bộ phận trước các yêu cầu về tiêu chí rõ ràng. Tận dụng tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành và đảm bảo tính bền vững cho các tiêu chí còn lại. Các xã còn lại cần phải bám sát các chỉ đạo của tỉnh, của huyện, năm chắc các thông tin, nhất là trong việc ban hành các cơ chế chính sách để chuyển tải, tuyên truyền kịp thời đến tận người dân; Tiếp tục hoàn thiện các quy hoạch, nhất là trong quy hoạch về môi trường và nghĩa trang; Trên cơ sở các sản phẩm hàng hóa chủ lực của huyện đã được phê duyệt, đẩy mạnh chỉ đạo phát triển sản xuất, chăn nuôi theo hướng có mô hình, có sản phẩm hiệu quả và cụ thể...


    Ý kiến bạn đọc