Một số giải pháp đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp HĐND huyện Nghi Xuân trong thời gian qua
EmailPrintAa
10:21 12/04/2015

Hội đồng nhân dân là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước và công dân trong việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật. Trong những năm qua, các hoạt động: Tiếp xúc cử tri, công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp, hoạt động giám sát tại kỳ họp, thảo luận, chỉnh lý nghị quyết, công tác đảm bảo phục vụ kỳ họp… luôn được đổi mới nên chất lượng hoạt động Kỳ họp của Hội đồng nhân dân huyện Nghi Xuân không ngừng được nâng cao.

Để tổ chức tốt kỳ họp thường lệ, chậm nhất là 15 ngày, trước ngày khai mạc kỳ họp, nội dung, chương trình, lịch tiếp xúc cử tri (TXCT) của đại biểu hội đồng nhân dân huyện được thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu hội đồng chủ động sắp xếp công việc tham dự đầy đủ và cử tri có thời gian chuẩn bị các ý kiến phát biểu. Ngoài hình thức TXCT nơi đơn vị bầu cử, TXCT theo kế hoạch của Hội đồng nhân dân huyện, trong những năm qua các đại biểu HĐND huyện còn được tiếp xúc với cử tri nơi công tác (đã thực hiện đối với đại biểu của ngành giáo dục) và nơi cư trú; tăng số điểm TXCT, tăng số lượng và thành phần cử tri tham gia, tránh tình trạng TXCT theo hình thức “đại cử tri”, khuyến khích đại biểu tiếp xúc theo hướng đối thoại trực tiếp. Có những ý kiến đại biểu trả lời cử tri trực tiếp tại hội nghị. Các ý kiến, kiến nghị còn lại được tổng hợp, phân loại cụ thể, yêu cầu UBND huyện và các ban, ngành liên quan giải quyết trả lời cử tri theo quy định. Sau bế mạc kỳ họp, chậm nhất là 15 ngày, báo cáo tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri được đăng tải trên Trang thông tin điện tử huyện đồng thời được chuyển tải vào hộp thư điện tử của các đại biểu. Việc làm này vừa nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành liên quan trong việc trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đồng thời cũng là cơ sở giúp đại biểu thực hiện chức năng giám sát giữa hai kỳ họp. Năm 2014, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện Nghi Xuân đã phối hợp tổ chức 53 cuộc hội nghị tiếp xúc giữa đại biểu HĐND các cấp và đại biểu Quốc hội với cử tri huyện Nghi Xuân. Trong đó: Đại biểu HĐND huyện: 38 cuộc; Đại biểu HĐND tỉnh: 08 cuộc và Đại biểu Quốc hội: 07 cuộc với hàng ngàn lượt cử tri tham gia (trung bình mỗi cuộc hội nghị TXCT ở thôn, xóm, tổ dân phố có từ 130 đến 150 cử tri). Công tác chuẩn bị các cuộc hội nghị TXCT chu đáo, đảm bảo chương trình, nội dung, kế hoạch đề ra, được các đại biểu và cử tri huyện nhà đồng tình, đánh giá cao.

Nội dung, chương trình, việc thẩm tra các báo cáo, tờ trình chuẩn bị cho kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đúng quy định. Chỉ đưa vào chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) những nội dung đã được Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Trưởng các ban HĐND huyện thống nhất. Việc thẩm tra các báo cáo, đề án, tờ trình của UBND huyện giữ vai trò hết sức quan trọng. Thực tế hiện nay gần như tất cả các văn bản trình Hội đồng nhân dân huyện đều do UBND huyện và một số cơ quan liên quan chuẩn bị cho nên cần chú trọng việc nâng cao chất lượng thẩm tra. Để có báo cáo đảm bảo chất lượng, mang tính phản biện cao, ngoài việc thực hiện các quy trình theo luật định, các Ban và các thành viên được phân công nhiệm vụ thẩm tra phải có trình độ, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Trong trường hợp cần thiết các Ban HĐND huyện đã cùng tham gia từ đầu với các phòng, ban, ngành trong quá trình xây dựng đề án, dự thảo nghị quyết, tổ chức các cuộc hội thảo, tham vấn ý kiến chuyên gia, các đối tượng chịu sự điều chỉnh và cử tri đối với những vấn đề quan trọng. Chính nhờ vậy nên các quyết định Hội đồng nhân dân đã đưa vào Nghị quyết đều được thực hiện tốt, mang tính khả thi cao, được nhân dân đồng tình hưởng ứng từ đó tạo sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của huyện.

 Công tác điều hành kỳ họp tiếp tục được đổi mới. Bên cạnh việc phát huy những kinh nghiệm điều hành kỳ họp ở các nhiệm kỳ trước, Thường trực Hội đồng nhân dân tiếp tục cải tiến cách thức điều hành kỳ họp vừa trang nghiêm, chặt chẽ, đảm bảo nội dung, thời gian. Dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận của Đại biểu và hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp. Đối với các báo cáo, đề án yêu cầu người trình bày tóm tắt, chỉ rõ những nội dung chính, quan trọng, những giải pháp thực hiện chủ yếu. Trong thảo luận, hướng đại biểu tập trung vào các vấn đề cần làm sáng tỏ để đi đến thống nhất. Những vấn đề còn có nhiều ý kiến băn khoăn, quan tâm, chủ tọa điều hành linh hoạt, biết kết luận, kết thúc vấn đề khi cần thiết, tránh những ý kiến đôi co, tranh cãi không cần thiết.

Hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp ngày càng được nâng cao chất lượng bởi đây là tâm điểm thu hút sự quan tâm theo dõi của cử tri. Thông qua hội nghị TXCT, qua ý kiến của các đại biểu và qua thực tiễn cơ sở, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tổng hợp, phân tích, lựa chọn những vấn đề đang bức xúc, cấp thiết, nổi cộm trên địa bàn mà nhiều cử tri quan tâm yêu cầu các phòng, ban, ngành trả lời. Có những vấn đề phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết, xử lý dứt điểm thì các Phó Chủ tịch hoặc Chủ tịch UBND huyện trực tiếp trả lời trước kỳ họp. Năm 2014, tại 02 kỳ họp thường kỳ Hội đồng nhân dân huyện, đã có 12 câu hỏi chất vấn và đã được UBND huyện trả lời cụ thể, đúng trọng tâm, đồng thời xác định trách nhiệm và đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Tại các kỳ họp thường kỳ của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện và các đơn vị được chất vấn ở kỳ họp liền kề trước đó phải có báo cáo kết quả thực hiện các nội dung đã trả lời chất vấn. Đại biểu Hội đồng nhân dân giám sát, nếu thực hiện chưa thỏa đáng, chưa dứt điểm, đại biểu có quyền tái chất vấn, đối thoại trực tiếp. Không khí phiên chất vấn, trả lời chất vấn dân chủ, thẳng thắn, thu hút đông đảo cử tri theo dõi. Qua giám sát, khảo sát nhiều vấn đề, nhiều việc nổi cộm, bức xúc trên địa bàn, UBND huyện đã trả lời tại phiên chất vấn của các kỳ họp HĐND huyện, đã được thực hiện kịp thời, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Công tác phục vụ đảm bảo cho các kỳ họp được quan tâm, chuẩn bị chu đáo. Rút kinh nghiệm ở một số kỳ họp trước, nhiều tài liệu chưa được gửi đến đại biểu hội đồng nhân dân huyện đúng thời gian theo quy định, nhiều ý kiến của đại biểu phát biểu tại các phiên thảo luận tại tổ không được tổng hợp đầy đủ, kịp thời cho nên đã hạn chế đến chất lượng kỳ họp. Yêu cầu đặt ra là phải thành lập Tổ giúp việc kỳ họp, gồm các đồng chí có năng lực tổng hợp, tinh thông trong việc sử dụng công nghệ thông tin. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hoạt động kỳ họp trên các phương tiện thông tin, Trang thông tin điện tử của huyện. Các phiên họp toàn thể Hội đồng nhân dân huyện đều được phát trực tiếp trên Đài truyền thanh, truyền hình huyện; Đài truyền thanh các xã, thị trấn trực tiếp, tiếp sóng và truyền thanh nên đã thu hút sự quan tâm theo dõi của cử tri. Việc tổ chức đường dây điện thoại nóng tại kỳ họp, thông báo kết quả kỳ họp kịp thời cũng được cử tri và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Để nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp Hội đồng nhân dân một yêu cầu không thể xem nhẹ đó là phát huy vai trò hoạt động của từng đại biểu Hội đồng nhân dân huyện. Bởi chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân  phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng, hiệu quảhoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và của mỗi đại biểu HĐND. Trong đó vai trò cá nhân của từng đại biểu là hết sức quan trọng. Thực tiễn ở huyện Nghi Xuân có rất nhiều Đại biểu HĐND hoạt động rất tích cực, hiệu quả được cử tri yêu mến, tin tưởng, đánh giá cao. Bên cạnh đó vẫn có một số ít đại biểu chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của người đại biểu dân cử, khi tham gia kỳ họp ít thảo luận hoặc thảo luận chung chung, né tránh, nể nang, ngại va chạm, thậm chí có một số vị đại biểu rất nhiều kỳ họp không đề xuất một câu chất vấn hay một kiến nghị xác đáng nào. Từ thực trạng đó, thời gian qua, Thường trực HĐND huyện Nghi Xuân đã tiến hành đồng thời nhiều giải pháp như: tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng cho đại biểu HĐND, mời đại biểu HĐND huyện tham gia các đợt giám sát, cung cấp các tài liệu, văn bản liên quan... Để không ngừng nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND huyện, ngoài việc gửi tài liệu kịp thời cho đại biểu nghiên cứu, tại các phiên thảo luận, Thường trực HĐND huyện đã dành thời gian gợi ý các nội dung trọng tâm cần thảo luận, phân tích trong các báo cáo, đề án, tờ trình, cung cấp thông tin cho đại biểu, yêu cầu các đại biểu chủ động, đăng ký phát biểu thảo luận, nhất là tại phiên chất vấn. Với những giải pháp thiết thực, hữu hiệu, một số kỹ năng của người Đại biểu nhân dân như: kỹ năng phân tích vấn đề trong nội dung chương trình kỳ họp, kỹ năng trình bày ý kiến và biểu quyết, kỹ năng chất vấn, kỹ năng giám sát… của nhiều đại biểu hội đồng nhân dân huyện ngày càng được khẳng định, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp Hội đồng nhân dân huyện Nghi Xuân trong thời gian qua.

Năm 2014 đã qua, với những suy nghĩ, tư duy và cách làm mới, tin tưởng trong năm 2015 chất lượng hoạt động của HĐND huyện Nghi Xuân sẽ tiếp tục được nâng lên, xứng đáng là cơ quan quyền lực ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

 


    Ý kiến bạn đọc