Một số kinh nghiệm trong hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Thạch Hà
EmailPrintAa
15:24 18/03/2016

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đại biểu Hội đồng Nhân dân. Thông qua các cuộc TXCT để đại biểu thực hiện chức năng “cầu nối” giữa cử tri với tổ chức Hội đồng Nhân dân, thực hiện tốt chức năng thông tin hai chiều “trên xuống, dưới lên” của đại biểu dân cử. Chính vì vậy, trong thời gian qua Hội đồng Nhân dân huyện và các đại biểu luôn chú trọng để nâng cao chất lượng các hoạt động TXCT.

Đầu nhiệm kỳ Hội đồng Nhân dân huyện có 43 đại biểu, nay do biến động, thuyên chuyển chỉ còn lại 36 đại biểu, đã tổ chức 115 điểm TXCT trên địa bàn với hơn 17.000 lượt cử tri tham gia, đã tiếp nhận 2.513 ý kiến, kiến nghị của cử tri; số đại biểu tham gia TXCT bình quân đạt 92%. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cấp, các ngành và đại biểu trả lời, giải quyết cơ bản thỏa đáng. Hoạt động TXCT của đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện trong thời gian qua đã góp phần vào sự ổn định và phát triển của huyện nhà. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại hạn chế cần có giải pháp để khắc phục trong nhiệm kỳ tới như: Số điểm TXCT chưa đến tất cả các thôn, xóm, tổ dân phố nên chưa nắm bắt, thu thập hết nguyện vọng của cử tri. Một số điểm tiếp xúc, cử tri tham gia chưa đông đủ; các cuộc tiếp xúc đang chủ yếu ở trước và sau các kỳ họp Hội đồng Nhân dân; TXCT theo chuyên đề còn ít; kỹ năng của một số đại biểu trước hội nghị còn hạn chế, nhất là kỹ năng giải trình.

 

Từ thực tiễn hoạt động TXCT của đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện trong thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động TXCT, Thường trực Hội đồng Nhân dân huyện rút ra một số kinh nghiệm bước đầu như sau:


Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh tiếp xúc cử tri Thạch Hà

 

Một là: Thường trực Hội đồng Nhân dân huyện phải chuẩn bị “hành trang” cho các đại biểu. Trước hết là phải tổ chức tập huấn để nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng cho các đại biểu, nhất là kỹ năng TXCT. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân, Ban Thường trực UBMTTQ huyện và các tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện để xây dựng kế hoạch, chuẩn bị chương trình, nội dung cho các buổi TXCT như: Tóm tắt về tình hình kinh tế, xã hội của huyện; báo cáo trả lời ý kiến của cử tri tại kỳ họp trước và những thông tin cần thiết khác có liên quan, gửi sớm cho các đại biểu nghiên cứu. Thường trực Hội đồng Nhân dân huyện phải quan tâm chu đáo về địa điểm, thành phần, nơi TXCT phải đủ 150 chỗ ngồi trở lên, trang trí nghiêm túc, loa máy đảm bảo; nhất là phải đảm bảo thời gian để cử tri được bày tỏ hết tâm tư, nguyện vọng của mình. Các điểm TXCT luôn được thay đổi và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để cho mọi người được biết, sắp xếp công việc để tham gia; đồng thời phân công những người chủ trì có trình độ, năng lực, có uy tín để điều hành các hội nghị.

 

Hai là: Các đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện phải luôn có tinh thần trách nhiệm cao, dù bận cũng phải sắp xếp để đến dự các cuộc TXCT. Phải nghiên cứu kỹ các nội dung của báo cáo để lựa chọn những vấn đề cần nói; phải nắm rõ về tâm lý đối tượng cử tri (trình độ, nghề nghiệp, độ tuổi, giới tính, tôn giáo...). Chủ động trình bày các báo cáo, hạn chế việc cầm tài liệu đọc dễ gây ức chế cho người nghe; dùng từ ngữ dễ hiểu, nói ngắn gọn súc tích. Đại biểu còn phải định hướng, gợi mở, tạo điều kiện để cử tri phát biểu, tôn trọng lắng nghe, ghi chép đầy đủ các ý kiến của cử tri. Theo đó, phải giải thích rõ ràng, không chỉ “ghi nhận, tiếp thu” mà đại biểu còn phải đeo bám, giám sát để đôn đốc cho đến khi vấn đề được giải quyết thỏa đáng ở các cuộc TXCT sau. Những vấn đề nào chưa thể trả lời được, cần có thời gian giải quyết thì phải giải thích rõ cho cử tri biết, không từ chối, né tránh. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT của đại biểu Hội đồng Nhân dân.

 

Ba là: Đối tượng TXCT của đại biểu ngày càng được mở rộng, tạo điều kiện để đại biểu gặp được nhiều cử tri. Trong quá trình TXCT Thường trực Hội đồng Nhân dân huyện đã phối hợp với Tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh cùng TXCT; mời thêm các thành phần ở huyện có liên quan tham dự như: Đại diện Lãnh đạo Ủy ban Nhân dân huyện, đồng chí Uỷ viên BTV Huyện ủy phụ trách cụm, trưởng các ban, phòng, ngành phụ trách điểm, những ngành thường có nhiều ý kiến của cử tri để cùng với đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện trả lời các ý kiến của cử tri ngay tại hội nghị. Thông qua đó cũng gợi ý cho cử tri phát biểu, làm cho các buổi TXCT thêm sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, tạo được mối quan hệ gần gũi, thân mật giữa cử tri với đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện.

 

Bốn là: Công tác tổng hợp ý kiến cử tri luôn được cải tiến, các ý kiến được các tổ tập hợp theo nhóm vấn đề, có nội dung, địa chỉ cụ thể, không sai sót, không trùng lặp, đảm bảo thời gian để chính quyền các cấp trả lời. Ngoài các ý kiến được trả lời tại hội nghị, Thường trực Hội đồng Nhân dân tổng hợp trình kỳ họp Hội đồng Nhân dân gần đó và yêu cầu Ủy ban Nhân dân huyện giải quyết để trả lời cho cử tri.

 

Trong thời gian tới, Thường trực Hội đồng Nhân dân huyện Thạch Hà hướng các hoạt động TXCT của đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện phải thường xuyên bám sát thực tiễn cuộc sống, thường xuyên đổi mới, tổ chức một cách nghiêm túc, tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện cũng như của các phòng, ban, ngành thuộc Ủy ban Nhân dân huyện thì chắc chắn chất lượng hoạt động TXCT ngày càng tốt lên, mối quan hệ giữa cử tri với đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện ngày càng khăng khít, xứng đáng với niềm tin của cử tri và Nhân dân huyện nhà.


    Ý kiến bạn đọc