Người đại biểu của nông thôn mới
EmailPrintAa
15:05 26/04/2013

Thuận Lộc xưa là một làng quê nghèo với những con đường đất lầy lội, những chiếc cầu gỗ chênh vênh, những mái nhà tranh nghèo thấp thoáng dưới lũy tre làng, những đám ruộng lúa, rau muống, bèn môn, những vạt khoai vạc, dong riềng xơ xác... và hôm nay, Thuận Lộc đã thay da đổi thịt, con đường mấp mô, khúc khuỷu ngày nào giờ mang tên Nguyễn Thiếp được trải bê tông, nhiều công trình hạ tầng như đường, trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã đã và đang được triển khai xây dựng. Cuộc sống của nhân dân Thuận Lộc ngày càng ấm no, sung túc

Về Thuận Lộc hôm nay, không khí nô nức, vui tươi đang rộn ràng trên gương mặt mỗi người dân nơi đây, một phần vì xuân Nhâm Thìn sắp về nhưng có lẽ phấn khởi hơn vì Thuận Lộc là 1/12 xã được UBND tỉnh chỉ đạo thí điểm mô hình xây dựng nông thôn mới. Giữa năm 2010, việc triển khai xây dựng nông thôn mới ở Thuận Lộc bắt đầu với Quyết định 10-QĐ/ĐU của Đảng ủy xã theo lộ trình chung của một Thị xã Hồng Lĩnh đang phát triển theo hướng đô thị hóa. Thế nhưng, để đạt được các tiêu chí của xã nông thôn mới theo bộ tiêu chí mà Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Chính phủ vào năm 2013 như mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Hồng Lĩnh khóa V và nghị quyết HĐND thị xã đề ra thì nhân dân và cán bộ Thuận Lộc cần phải nỗ lực hơn nữa. Niềm trăn trở đó cũng luôn hiện hữu trong lòng người đại biểu HĐND hai cấp, người Bí thư Đảng ủy xã tận tâm Bùi Văn Hòa.“Không chỉ là người cán bộ gương mẫu trong công việc, được cán bộ và nhân dân tin yêu mến phục, đồng chí còn thực sự là người đại biểu của nhân dân...”. Đó là nhận xét của nhiều người về ông, còn đối các đại biểu HĐND thị xã Hồng Lĩnh nói riêng, mỗi lần nhìn thấy ông mạnh khỏe, tham gia các phiên họp HĐND thị xã thì không ai cầm lòng được, không chỉ vì thương, kính trọng ông mà còn vì nể phục vì ai cũng biết rằng đằng sau nụ cười thân thiện, cái bắt tay hỏi thăm sức khỏe ấy là cả tinh thần và thể chất người đại biểu nhân dân đang từng ngày, từng giờ vừa phải đấu tranh, chống chọi với căn bệnh ung thư phổi, vừa trăn trở, lo lắng “không làm tròn bổn phận với nhân dân”.

Rời quân ngũ năm 1982,trở về địa phương, với sự nhiệt tình, năng nổ, xốc vác, không ngại khó, ngại khổ của người lính được rèn luyện trong quân đội, năm 1988, ông được cử làmBan kiểm soát Hợp tác xã Hồng Nguyệt, năm 1989, được bầu làm Chủ nhiệm HTX Hồng Nguyệt, đến năm 2000, được tín nhiệm làm Chủ tịch UBND xã, từ năm 2004 đến nay,được bầu làm Bí thư Đảng uỷ xã. Ông là đại biểu HĐND thị xã 2khoá liên tục (khoá IV, V).

Dù ở cương vị nào, đại biểu Bùi Văn Hòa cũng luôn có ý thức trách nhiệm của một người cán bộ, một đảng viên - công bộc của nhân dân. Qua tiếp xúc, ai cũng đều nhận thấy ông là một cán bộ tận tụy, gương mẫu trong những việc được giao. Tính tình hoạt bát, nhanh nhẹn, thẳng thắn, hết lòng vì công việc, ông luôn thể hiện rõ vai trò gương mẫu của người lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương, luôn suy nghĩ mình phải làm gì, làm thế nào để phục vụ nhân dân được nhiều hơn.

Với vai trò là đại biểu HĐND thị xã và HĐND xã, ông luôn xác định rõ trách nhiệm của mình khi được tín nhiệm bầu là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Vì vậy, trong quá trình công tác, bám sát cơ sở, ông luôn chú ý lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và phản ánh của quần chúng nhân dân đối với việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, về việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, của các ngành đoàn thể trong xã, về những vấn đề cử tri quan tâm. Những ý kiến tâm tư nguyện vọng đó đều được ông tổng hợp, phân tích và có ý kiến phản ánh, đề xuất trực tiếp tại các kỳ họp HĐNDthị xã. Đại biểu dự các kỳ họp và cử tri thị xã đều rất ấn tượng với những ý kiến phát biểu thẳng thắn, thậm chí có phần quyết liệt của đại biểu Bùi Văn Hòa, đặc biệt về các vấn đề nổi cộm và bức xúc trong dư luận nhân dân như việc giải phóng mặt bằng xây dựngcác dự án, hay việc giám sát thi công đường giao thông, công trình thuỷ lợi, đường điện dân sinh, vấn đề hỗ trợ sản xuất nông nghiệp... Từ đó là cơ sở giúp HĐND thị xã, HĐND xã xây dựng nghị quyết lãnh đạo sát thực, có tính khả thi và đi vào cuộc sống.

Với những đóng góp tích cực của đại biểu Bùi Văn Hòa, cùng với sự đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể lãnh đạo xã, hoạt động tích cực và hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân... từ một xã được đánh giá là yếu kém trong nhiều lĩnh vực như thu thuế, quản lý nhà nước, hoạt động của các đoàn thể... trong những năm gần đây, xã Thuận Lộc luôn được đánh giá là một xã vững mạnh trong hoạt động của hệ thống chính trị. Những năm gần đây, Thuận Lộc thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi trên nhiều lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng bình quân trên 10%, nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, thương mại dịch vụ. Thu ngân sách bình quân hàng năm tăng 72%. Thu nhập bình quân đầu người tính vào giữa năm 2010 là 11,9 triệu đồng/ người/ năm. Nhiều công trình dự án quan trọng được triển khai xây dựng: Trụ sở làm việc của xã, trường THCS, trường Mầm non, hội quán các xóm. Xã đã làm mới được hơn 5 km đường bê tông, 73 km đường nội đồng, 2km kênh mương cứng, 234 hộ gia đình xây dựng nhà kiên cố trong đó có 22 hộ xây dựng nhà cao tầng.... Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng. Đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường, số lượt người được khám, chữa bệnh ở tuyến Trạm xá xã ngày một tăng. Tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đảm bảo ổn định. Công tác đăng ký nghĩa vụ quân sự và tuyển gọi thanh niên lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu trên giao.

Hơn 2 năm thực hiện chương trình nông thôn mới, việc xây dựng hạ tầng nông thôn và huy động nguồn vốn đã đạt được một số kết quả nhất định. Lãnh đạo xã đã tập trung lãnh đạo và vận động nhân dân hiến 10.000 mét vuông đất để giải phóng mặt bằng, xây dựng đường Nguyễn Thiếp, đường Đức Thuận- Thuận Lộc, đường Thái Yên - Thuận Lộc, đường Cơn Độ, đường trục chính khu trung tâm xã. Một chiến dịch ra quân làm giao thông thủy lợi thôn xóm và giao thông nội đồng được phát động. Đến nay, với tổng mức đầu tư 1,5 tỷ đồng, xã đã xây dựng được 15 tuyến đường bê tông nông thôn với tổng chiều dài 2.359 m, bảo đảm nền đường rộng từ 5-6 mét, mặt đường bê tông rộng 3 mét. Việc tu sửa 7 tuyến kênh mương với chiều dài 2,6 km, nạo vét 5,6 các loại kênh mương khác để đảm bảo tưới tiêu được đầu tư với nguồn kinh phí 1,9 tỷ đồng. Xã cũng đã huy động kinh phí trong dân để lắp đặt và đấu nối các tuyến đường ống nước sạch đưa về hộ sử dụng với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, là việc hoàn chỉnh quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư- thương mại Đồng Đán đang trình lãnh đạo Thị xã phê duyệt; chỉ đạo nhà thầu thúc đẩy tiến độ xây dựng trường mầm non; triển khai ứng dụng chuyển giao công nghệ trong sản xuất... Tổng vốn huy động xây dựng trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2011 đã là 23,3 tỷ đồng.

Với những kết quả đạt được, những năm gần đây Đảng bộ xã Thuận Lộc luôn là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; cán bộ và nhân dân xã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen và các danh hiệu thi đua khác. Trong thành tích chung đó, có sự đóng góp không nhỏ tâm sức của đại biểu Bùi Văn Hòa. Bản thân ông cũng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, nhiều Giấy khen và danh hiệu thi đua mà các cấp, các ngành trao tặng. Một mùa xuân mới lại về, nhân dân và cán bộ xã Thuận Lộc đang ra sức phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để đến năm 2013, Thuận Lộc trở thành phường như mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã đã đề ra và đó cũng là tâm nguyện mà suốt bao năm người đại biểu nhân dân Bùi Văn Hòa luôn trăn trở


    Ý kiến bạn đọc