Phát huy tích cực công tác đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn huyện
EmailPrintAa
14:36 31/07/2014

Thời gian qua, trong bối cảnh tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội diễn ra phức tạp, phát sinh nhiều vấn đề mới, căng thẳng trên biển Đông. Là nơi trọng điểm phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Kỳ Anh đang còn nhiều thách thức đòi hỏi có nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Nắm bắt tình hình đó, công an huyện đã chủ động tham mưu xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai đúng lộ trình Nghị quyết của HĐND tỉnh, huyện về đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông năm 2014, 2015 và những năm tiếp theo.

 Công tác tuyên truyền đã phát huy tính hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng về loại hình, phong phú về nội dung và sát với tình hình thực tế của địa phương. Công an   huyện đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện triển khai ký quy chế phối hợp trong tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã lựa chọn các đối tượng, địa bàn trọng điểm; Phối hợp với đài TT-TH huyện, Công an tỉnh xây dựng trên 25 phóng sự, tin bài tuyên     truyền về công tác đảm bảo TTATGT, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; phối hợp các ban ngành, MTTQ và các đoàn thể tổ chức 16 buổi tuyên truyền cho 3.560 lượt đoàn viên thanh niên và trên 5.500 học sinh các trường THPT, THCS trong huyện về Luật giao thông và Luật hình sự. Thông qua hình thức xử lý trực tiếp người vi phạm đã tổ chức ký cam kết và học bắt buộc cho hơn 2.700 lượt người vi phạm Luật giao thông đường bộ và thông báo 1.800 trường hợp về các đơn vị, địa phương để phối hợp xử lý.

Lực lượng Công an huyện, các ban ngành, đoàn thể đã chủ động, tích cực tiếp xúc tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành      nghiêm các quy định của nhà nước, nhất là trong công tác GPMB, di dời tái định cư; trong đó tiếp xúc, vận động được 339 hộ bị ảnh hưởng dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 1A; vận động được 168/169 hộ, với 221 công trình (nhà cửa, hàng quán, ki ốt) tại thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi tự tháo dỡ bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án Khu hậu cảng.

Trước những diễn biến phức tạp, gây rối an ninh trật tư, các lực lượng Công an, Quân sự, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn đã  tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết tốt các vấn đề về tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế, xã hội, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư, tranh chấp khiếu kiện. Đến nay Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tạm giữ 93 đối tượng, khởi tố điều tra 34 bị can, trong đó tạm giam 29 đối tượng. Các lực lượng chức năng đã tập trung triển khai các phương án đảm bảo ổn định an ninh trật tự để các nhà đầu tư tiếp tục thi công tại các công trình, dự án thuộc khu công     nghiệp FORMOSA.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo TTATXH: Tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Công an huyện đã chủ động phối hợp các ngành chức năng mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó đã xác định được đối tượng trọng điểm, địa bàn trọng điểm, nhất là đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm hoạt động theo băng ổ nhóm, tội phạm đánh bạc, tội phạm trộm cắp tài sản và tệ nạn mại dâm, xác lập các chuyên án và đấu tranh triệt xóa các ổ nhóm hoạt động phạm tội về cướp, trộm cắp tài sản, vận chuyển mua bán pháo nổ, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tổ chức điều tra làm rõ các vụ việc phức tạp làm dư luận quần chúng nhân dân lo lắng, như: làm rõ 3/3 vụ giết người xảy ra tại các địa bàn Kỳ Liên, Kỳ Thư, Kỳ Giang; 2/2 vụ gây rối trật tự công cộng; 7/7 vụ cướp, cưỡng đoạt tài sản xảy ra trên các tuyến quốc lộ 1A, 1B thuộc địa bàn Khu kinh tế Vũng Áng và Thị trấn Kỳ Anh.

Công tác đấu tranh với các loại tội phạm về kinh tế, ma túy và tệ nạn xã hội được tăng cường: đã bắt và xử lý các đối tượng hoạt động phạm tội và tệ nạn mại dâm, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma, đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, huyện về đảm bảo an ninh trật tự; Công an huyện đã chủ động triển khai thành lập và tổ chức tốt hoạt động của các “đội cơ động mạnh” tại 33/33 xã, thị trấn. Đội cơ động mạnh phát huy hiệu quả cao góp phần giải quyết ổn định tình hình ngay từ cơ sở, nhất là phục vụ đắc lực trong công tác cưỡng chế hành chính, GPMB, di dời tái định cư.

Các mô hình “Tổ liên gia tự quản về ANTT”, “xã không có tệ nạn ma túy” “dòng họ tự quản về an ninh trật tự” thực hiện phát huy hiệu quả và triển khai nhân rộng.

Thời gian tới, dự báo tình hình an ninh trật tự sẽ có những diễn biến phức tạp mới. Nhất là tình hình trong Khu kinh tế Vũng Áng; hậu quả của vụ việc ngày 14/5 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường đầu tư trên địa bàn, nhiều công ty thi công tại dự án Formosa; nhiều hộ kinh doanh dịch vụ như kinh doanh cơ sở lưu trú đối với người nước ngoài, các nhà hàng, cơ sở ăn uống, dịch vụ vận tải bị ảnh hưởng sẽ gặp     nhiều khó khăn; lợi dụng vấn đề biểu tình phản đối hoạt động trái phép của giàn khoan Hải Dương - 981 trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, trên địa bàn đang tiềm ẩn phức tạp, các thế lực thù địch và bọn tội phạm lợi dụng kích động chống phá, gây phức tạp tình hình ANTT. Những vấn đề liên quan đến các địa bàn có đồng bào theo đạo Thiên chúa trong Khu kinh tế, như tách họ đạo; hiến đất, hiến tài sản tự ý mở rộng khuôn viên nhà thờ; số phần tử tôn giáo cực đoan lợi dụng các vấn đề liên quan đến GPMB - TĐC để kích động, lôi kéo giáo dân sẽ diễn ra gay gắt. Tình hình tội phạm, các vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội có     chiều hướng gia tăng; các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự quản lý kinh tế và môi trường sẽ diễn biến phức tạp, nhất là các hành vi vi phạm trên lĩnh vực quản lý đất đai, khai thác gỗ trái phép. Tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, ma túy có xu hướng phát triển lây lan ra diện rộng. Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực ANTT sẽ nảy sinh nhiều khó khăn, nhất là công tác rà soát, nắm tình hình liên quan đến hoạt động của số công nhân người nước ngoài đang làm việc và hoạt động trên địa bàn; các hành vi vi phạm TTATGT gia tăng, tai nạn giao thông diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, góp phần đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội, thời gian tới các ngành công an, quân sự, biên phòng tiếp tục chủ động có biện pháp ngăn chặn, xử lý hiệu quả, kịp thời những vấn đề phức tạp nảy sinh. Tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, theo dõi, nắm chắc địa bàn. Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các đội Cơ động mạnh hoạt động có chiều sâu, hiệu quả hơn; đối với các xã trọng điểm về ANTT và các xã trong Khu kinh tế Vũng Áng đề xuất HĐND xem xét thời gian tới cần tăng cường biên chế thành viên Đội cơ động mạnh từ 5-7 thành viên lên 10 thành viên mỗi đội. Chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục kiện toàn, cũng cố các “Tổ liên gia tự quản về ANTT”; tiếp tục rà soát, tham mưu kiện toàn cán bộ cốt cán cấp cơ sở, nhất là đối với cán bộ vùng giáo, các thôn xóm. Tập trung bồi dưỡng, xây dựng và nhân rộng mô hình “Dòng họ an toàn”. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ quan, doanh nghiệp, nhà đầu tư và ngoài xã hội; tập trung hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng bảo vệ các cơ quan, doanh nghiệp...

 


    Ý kiến bạn đọc