Sớm di dời bãi rác xã Thái Yên để đảm bảo vệ sinh môi trường
EmailPrintAa
16:58 26/09/2019

Chiều ngày 25/9, Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh "mục sở thị" điểm trung chuyển rác tại khu vực thôn Đồi Cao và bãi rác của xã Thái Yên phát hiện xác một con lợn đang phân hủy, ruồi bọ nhung nhúc và mùi hôi nồng nặc. Đây không phải là lần đầu tiên ở bãi rác này có lợn chết bị người dân vô ý thức ném ra. Gần chục năm trời người dân xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh phản ánh, kiến nghị xử lý, di dời bãi rác này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đoàn giám sát của Ban KTXH HĐND thị xã Hồng Lĩnh phối hợp HĐND xã Thuận Lộc kiểm tra bãi rác xã Thuận Lộc

Xác lợn phân hủy ngay tại bãi rác xã Thái Yên

Bãi rác xã Thái Yên nằm cách rất xa khu dân cư của xã này nhưng lại cách khu dân cư thôn Đồi Cao, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh chỉ tầm khoảng 200m. Do bãi rác quy hoạch sát đường liên huyện nên ngoài rác tập kết của Hợp tác xã Dịch vụ VSNT Thái Yên thì nhiều hộ dân cũng mang trực tiếp rác ra đổ tại đây, phần lớn là xác động vật và rác thải xây dựng. Qua nhiều năm bãi rác này ngày một dầy thêm, lấn ra tận chân ruộng của Nhân dân xã Thuận Lộc cũng như lòng đường liên huyện. Do quy trình xử lý rác thô sơ, chủ yếu là đốt trực tiếp, không thực hiện chôn lấp nên hiện nay bãi rác này ngập ngụa trong rác và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của Nhân dân thôn Đồi Cao xã Thuận Lộc. Khi Đoàn giám sát của Ban Kinh tế - Xã hội HĐND thị xã Hồng Lĩnh mục sở thị điểm trung chuyển rác tại khu vực thôn Đồi Cao và bãi rác của xã Thái Yên, một người dân đi xe đạp tiến tới, kéo đoàn vào khu vực cuối bãi rác, giáp ranh với chân ruộng phía xã Thuận Lộc và chỉ cho đoàn xác một con lợn đang phân hủy, ruồi bọ nhung nhúc và mùi hôi nồng nặc. Qua quan sát cho thấy con lợn này nặng tầm 100kg, đã chết khá lâu, được người ta bọc trong nilong và quấn bên ngoài một lớp màn trắng để ngụy trang. Phó Chủ tịch HĐND xã Thuận Lộc Nguyễn Trọng Chín cho biết đây không phải là lần đầu tiên ở bãi rác này có lợn chết bị người dân vô ý thức ném ra đây. Khoảng đầu tháng 9 khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát ở khu vực này cũng đã 02 lần người dân vô ý thức ném lợn chết xuống chân ruộng trương phình. Do ném nghiêng về địa phận xã Thuận Lộc nên chính quyền xã phải tổ chức chôn lấp. Nhưng con lợn lần này kinh khủng hơn vì đã được ngụy trang kỹ nên không được phát hiện sớm, hiện xác phân hủy mạnh rất ô nhiễm. Chưa dừng lại ở đó, cách khu vực phát hiện xác lợn ở bãi rác xã Thái Yên tầm 50m, đoạn đường vào Nghĩa trang thôn Đồi Cao, thuộc địa phận xã Thuận Lộc, Đoàn tiếp tục phát hiện xác một con lợn khác bị ném nổi lềnh phềnh trên ao muống ven đường. Một người dân xã Thuận Lộc cho rằng: Trong khi dịch đang bùng phát mà người dân mang lợn đi vứt một cách thiếu ý thức ra bãi rác như khu vực này là nguyên nhân dể hiểu tại sao chỉ trong vòng 1 thời gian ngắn dịch tả đã càn quét sạch sẽ 65 con lợn của các hộ dân xã Thuận Lộc. Cũng theo hộ dân ở thôn Đồi Cao thì khu vực bãi rác này không chỉ có xác lợn mà xác các động vật nhỏ như chó, mèo, gia cầm và chuột cũng thường xuyên được thải tại đây, những hôm động trời mùi ô uế lan ra tận thôn; mấy hộ có ruộng gần bãi rác không dám sản xuất vì ô nhiễm.

Cần sự chỉ đạo của tỉnh

Vấn đề xử lý hố rác xã Thái Yên không phải là vấn đề mới và cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh cũng như xã Thuận Lộc cũng rất quan tâm giải quyết. Thế nhưng, đây là vấn đề liên huyện, thị xã đã phối hợp, đề đạt với chính quyền huyện Đức Thọ và xã Thái Yên nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Một trong những tiêu chí để đánh giá đạt chuẩn nông thôn mới là tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Trong tiêu chí này có nội dung: xây dựng cảnh quan, môi trường xanh- sạch- đẹp; chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, cơ sở SXKD được thu gom, xử lý theo quy định. Theo đó phương pháp xử lý được sử dụng tại đây là chôn lấp hợp vệ sinh. Nhưng thực tế ở bãi rác này chôn lấp sơ sài và rác đã lấp đầy. Bên cạnh tiêu chí môi trường thì một tiêu chí khá quan trọng trong xây dựng nông thôn mới đó chính là tiêu chí văn hóa. Cái cốt của tiêu chí văn hóa chính là xây dựng con người có văn hóa, gia đình văn hóa, thôn, TDP văn hóa. Mà cái văn hóa trước tiên phải kể đến đó chính là ý thức của người dân về bảo vệ môi trường sinh thái; là chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong cộng đồng. Hành động xả rác thải bừa bãi đã là hành động thiếu văn hóa nhưng còn hành động vứt xác động vật bừa bãi gây mầm bệnh thì cần phải nghiêm trị. Dẫu biết hành vi đó chưa phát giác được là của ai, người dân thuộc địa phương nào nhưng thiết nghĩ đã đến lúc chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cần có sự chỉ đạo huyện Đức Thọ phối hợp thị xã hồng Lĩnh và xã Thái Yên khảo sát cụ thể, có giải pháp giải quyết vấn đề rác thải tại bãi rác của xã Thái Yên để nó không ảnh hưởng đến cộng đồng nói chung và Nhân dân thôn Đồi Cao, xã Thuận Lộc nói riêng. Đồng thời, phối hợp xử lý xác lợn chết tại khu vực giáp ranh giữa hai địa phương; tuyên truyền, quán triệt nâng cao ý thức của người dân để tình trạng vứt xác động vật tại khu vực này không tái diễn./.

Bình Nguyên

    Ý kiến bạn đọc