Thị xã Hồng Lĩnh: Ban Kinh tế Xã hội phối hợp tiếp xúc cử tri chuyên đề về đất đai
EmailPrintAa
16:08 06/04/2018

Vừa qua, Đoàn giám sát chuyên đề về đất đai của Ban Kinh tế Xã hội HĐND thị xã do đồng chí Phan Thị Hồng Xoan – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy, Trưởng Ban Kinh tế XH HĐND thị xã làm trưởng đoàn tiến hành tiếp xúc cử tri chuyên đề về đất đai tại Tổ dân phố 7, phường Bắc Hồng và TDP 8, phường Nam Hồng. Dự, chỉ đạo và giám sát hoạt động của đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Hải – Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, các đồng chí trong Thường trực HĐND, Thường trực UBMTTQ thị xã.
Đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề 

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Trưởng Ban Kinh tế XH HĐND thị xã đã báo cáo với cử tri về chương trình,nội dung giám sát của Ban, mong muốn nghe các ý kiến cử tri phản ánh về việc giải quyết hồ sơ, TTHC lĩnh vực đất đai cho Nhân dân trên địa bàn; hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, có dẫn chứng cụ thể, gồm các nội dung, như: Việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Nhà nước, nhất là các chủ trương cấp đổi Giấy chứng nhận, xử lý đất giao sai thẩm quyền, công nhận lại đất ở trước năm 1980,...; việc quản lí đất công ích trên địa bàn, tình hình cho thuê đất; đánh giá hiệu quả sử dụng đất trên địa bàn; Tình hình giải quyết các khiếu nại, phản ánh của Nhân dân trên lĩnh vực đất đai, giải quyết tranh chấp đất đai trên địa bàn; Đánh giá chất lượng dịch vụ, phục vụ của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thị xã và lãnh đạo phụ trách, cán bộ địa chính các phường, xã trong giải quyết công việc với công dân, tổ chức,... Việc tham vấn ‎ý kiến cử tri được thực hiện qua 02 hình thức đó là phát biểu trực tiếp và qua phiếu xin ý kiến.

Cử tri tham gia phát biểu

Theo đó, tại phường Bắc Hồng, đã có 16 lượt cử tri phát biểu/gần 70 cử tri tham gia và 47 phiếu được gửi lại cho Đoàn, tại phường Nam Hồng có 17 lượt cử tri phát biểu/gần 100 cử tri tham gia và 51 phiếu gửi lại cho đoàn. Hầu hết các ‎í kiến đã tập trung đi thẳng vào nội dung Ban định hướng. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Đất đai năm 2013 và các hướng dẫn liên quan được các cử tri xác định là có tuyên truyền nhưng chưa sâu, chưa đến các tầng lớp nhân dân, về nguyên nhân cũng được cử tri nêu là do số lượng người dân tham gia các cuộc tuyên truyền tại Tổ dân phố ít, chất lượng, nội dung tuyên truyền chưa thu hút,... đồng thời đề nghị các cấp đổi mới hình thức tuyên truyền, nhất là tuyên truyền qua hệ thống phát thanh, truyền hình để Nhân dân dễ dàng tiếp cận. Đánh giá về tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức địa chính, các í kiến nhận xét nhiệt tình, vui vẻ nhưng hiệu quả chưa cao, vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết chậm, giải thích chưa rõ, khiến Nhân dân phải đi lại nhiều lần. Tập trung phản ánh về các vướng mắc đất đai trên từng địa bàn, cử tri Bắc Hồng và Nam Hồng đề nghị thị xã cần làm rõ trách nhiệm trong việc chậm giải quyết việc công nhận lại đất ở cho các hộ có đất trước ngày 18/12/1980 mặc dù đã kê khai trước khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, đồng thời kiến nghị cấp trên tiếp tục tạo điều kiện cho Nhân dân được công nhận lại; các ‎ý kiến cũng phản ánh việc vi phạm quy hoạch đất trong xây dựng nhà ở ở một số khu vực; tình trạng sử dụng đất lãng phí của các tổ chức, cá nhân thuê đất (thuê nhưng không sử dụng); băn khoăn về các quy trình, thủ tục trên lĩnh vực đất đai như tách thửa, chuyển nhượng,...

Đại diện ngành chuyên môn của phường và thị xã đã giải thích, hướng dẫn cụ thể các vướng mắc, băn khoăn về quy trình, TTHC lĩnh vực đất đai trên địa bàn đối với các trường hợp cụ thể mà cử tri phản ánh tại hội nghị. Về các kiến nghị thuộc thẩm quyết giải quyết của địa phương mà xử l‎í được ngay, đồng chí Phan Thị Hồng Xoan yêu cầu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và cán bộ chuyên môn tiếp thu, phối hợp hộ dân liên quan để có biện pháp giải quyết ngay. Các kiến nghị của cử tri, Ban sẽ đưa vào nội dung làm việc với UBND phường và UBND thị xã, đồng thời kết luận cụ thể trong báo cáo kết quả giám sát. Kết quả giám sát của Ban KT XH có tính chất pháp lí bắt buộc thực hiện theo quy định tại Điều 89, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015./.


    Ý kiến bạn đọc