Thị xã Hồng Lĩnh: Ban Kinh tế - Xã hội thực hiện phiên giải trình trong giám sát chuyên đề về Hợp tác xã, tổ hợp tác, mô hình kinh tế
EmailPrintAa
08:12 19/10/2016

Được sự đồng ý của Thường trực HĐND thị xã, căn cứ quy định tại Điều 80, Điều 81, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Ban Kinh tế - Xã hội tổ chức làm việc với UBND thị xã và các phòng, ban, ngành liên quan và UBND phường, xã để xem xét báo cáo của Đoàn giám sát và nghe giải trình các nội dung liên quan đến chuyên đề giám sát về tình hình tổ chức lại hoạt động, chuyển đổi Hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và tình hình phát triển tổ hợp tác, các mô hình kinh tế trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Văn Hải – Phó bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.


Ban Kinh tế - xã hội thị xã làm việc với UBND thị và các phòng chuyên môn

 

Tại phiên làm việc, sau khi nghe dự thảo báo cáo của Đoàn giám sát về tình hình t chức lại hoạt động, chuyển đổi Hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và tình hình phát triển tổ hợp tác, các mô hình kinh tế trên địa bàn, hội nghị đã nghe lãnh đạo các phòng chuyên môn của UBND thị xã gồm: phòng Tài chính – Kế hoạch; phòng Kinh tế; phòng Tài nguyên – Môi trường; phòng Quản lý đô thị; Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi; đại diện Chi cục Thuế và UBND một số phường lần lượt giải trình 09 nhóm nội dung lớn sau khảo sát, giám sát tại cơ sở mà đoàn tổng hợp, gửi các đơn vị chuẩn bị. Các đại biểu HĐND thị xã trong Thường trực HĐND, Ban KT-XH đã chất vấn bổ sung làm rõ thêm các nội dung. Đồng thời, đại diện các Hợp tác xã DVNN, tổ hợp tác, mô hình kinh tế cũng đã đặt câu hỏi đề nghị các phòng, ban, ngành chức năng giải đáp, làm rõ các nội dung liên quan đến chuyên đề giám sát.

 

Đây là các làm mới trong đổi mới hoạt động giám sát của Ban KT-XH HĐND thị xã theo tinh thần luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 có hiệu lực thi hành. Qua làm việc, nhiều vấn đề còn vướng mắc được tháo gỡ, như: tình hình thu tiền sử dụng đất của các HTX nông nghiệp Vân Thủy; việc miễn tiền thuê đất theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 19, Nghị định 46/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn; việc quy hoạch vị trí xây dựng trụ sở HTX DVNN Thuận Lộc, Quỳnh Lương và Bình Hồng; Việc mở rộng khu Nghĩa địa Nhà Nghè, phường Trung Lương; tình hình quản lý đất đai sau chuyển đổi ruộng đất; tình hình cấp, quản lý và sử dụng nguồn thủy lợi phí năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016; việc tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về quản lý kinh tế hợp tác; tập huấn công tác kế toán HTX năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016; tình hình cấp, quản lý nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh và thị xã trong thực hiện cơ chế hỗ trợ phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác, mô hình kinh tế trên địa bàn năm 2015 và 9 tháng đầu năm 2016, cơ chế cho thuê đất công ích theo Luật Đất đai 2013,...

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hải – Phó bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã đánh giá cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề của Ban KT-XH HĐND thị xã, nhất là chủ động áp dụng các quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, tăng cường vị thế của cơ quan dân cử trong thực hiện một trong hai nhóm quyền quan trọng của HĐND.

 

Về các nội dung cụ thể trong buổi làm việc, đồng chí đề nghị UBND thị xã, các phòng, ban, ngành liên quan và UBND phường, xã tiếp thu và triển khai thực hiện nghiêm túc. Bên cạnh phân tích, chỉ rõ những mặt hạn chế trong công tác t chức lại hoạt động, chuyển đổi Hợp tác xã theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và tình hình phát triển tổ hợp tác, các mô hình kinh tế trên địa bàn, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã cũng đề nghị Đoàn giám sát của Ban KT-XH bổ sung các nội dung đã được làm rõ, cũng như cụ thể hóa các kiến nghị sau giám sát vào báo cáo, Ban KT-XH ra thông báo kết luận gửi các đơn vị được giám sát để thực hiện. Thực hiện tái giám sát và báo cáo HĐND thị xã tại kỳ họp cuối năm 2016./.

 

 


    Ý kiến bạn đọc