Thường trực HĐND: Làm việc Chi cục thuế thành phố về công tác quản lý thuế ngoài quốc doanh
EmailPrintAa
14:20 11/11/2014

Thực hiện chương trình giám sát chuyên đề, thường trực HĐND thành phố vừa có buổi làm việc với chi cục thuế thành phố về công tác quản lý thuế ngòai quốc doanh và một số giải pháp trọng tâm trong công tác thu ngân sách 2 tháng cuối năm.

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, nhiệm vụ thu ngân sách  nói chung  và thu các sắc thuế trong đó có thuế ngoài quốc doanh nói riêng cũng gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy với sự tập trung cao trong công tác chỉ đạo với nhiều biện pháp quản lý khai thác nguồn thu nên kết quả thu ngân sách đạt khá toàn diện.

Riêng lĩnh vực thuế ngoài quốc doanh, tổng thu đến hết tháng 10 năm 2014 là 130,3 tỷ đồng, đạt 97% kế hoạch tỉnh giao, tăng 21% so với cùng kỳ.  Công tác lập bộ, quản lý và truy thu nợ đọng được thực hiện nghiêm túc. Hiện, có 6.648 hộ kinh doanh được quản lý và lập bộ thu. Kết quả truy thu nợ đọng 10 tháng đạt trên 86 triệu đồng.

 Bên cạnh kết quả đạt được, công tác lập bộ và quản lý thuế ngoài quốc doanh nói riêng và công tác quản lý thuế nói chung  còn bộ lộ những tồn tại, hạn chế nhất định. Ngoài nguyên nhân khách quan do suy thoái kinh tế, thị trường đất đóng băng có nguyên nhân chủ quan là một bộ phận nhân dân chưa nhận  thức tốt về trách nhiệm và nghĩa vụ thuế đối với nhà nước. Một số cán bộ thuế, một số địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo và tận thu. Trách nhiệm của hội đồng tư vấn thuế địa phương còn mờ nhạt.

 


 

Tại buổi làm việc,lãnh đạo thành phố ghi nhận và đánh giá cao công tác tổ chức thực hiện của ngành thuế đối với nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn. Đồng thời đề nghị Chi cục thuế  tiếp tục có những giải pháp tích cực nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2014, chủ động, quyết liệt trong công tác thu hồi nợ đọng  đồng thời tăng cường công tác quản lý hộ kinh doanh cá thể, quản lý hết đối tượng sản xuất kinh doanh trên địa bàn;  nắm rõ tình hình thực tế kinh doanh của các hộ nộp thuế để lập bộ và áp mức thuế sát với thực tế ...Lãnh đạo thành phố cũng lưu ý ngành thuế cần rà soát lại một số sắc thuế như thuế xây dựng nhà ở tư nhân và một số loại phí để có biện pháp khai thác hết nguồn thu, đồng thời chủ động xây dựng bộ thuế môn bàn và các bộ thuế năm 2015.

 


    Ý kiến bạn đọc