Xây dựng nông thôn mới Thuận Lộc đơm hoa từ ý Đảng, lòng dân
EmailPrintAa
10:16 14/10/2014

Thuận Lộc là xã duy nhất trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh, đồng thời là 1/12 xã điểm xây dựng Nông thôn mới của Tỉnh Hà Tĩnh. Từ một xã có xuất phát điểm rất thấp nhưng sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, xã Thuận Lộc đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2013. Để đạt được bước tiến vượt bậc đó phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng đến mỗi một người dân xã Thuận Lộc cùng đồng lòng, chung sức vì mục tiêu chung, hoàn thành các tiêu chí để tương lai không xa, miền quê bên ngọn núi Hồng sớm trở thành phường.

Trước khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, Thuận Lộc còn nghèo lắm, nhà cao tầng chỉ đếm trên đầu ngón tay, con đường về trung tâm xã đầy bụi. Để đến được Trụ sở UBND xã và các trường học tại đây là một nỗi ám ảnh lớn đối với các cô giáo, nhất là các cô phố thị được điều về đây dạy học, mùa mưa không dám mặc váy hoặc đi xe tay ga vì sợ té ngã. Trụ sở UBND khiêm tốn với một dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp và 01 hội trường chật hẹp cũng đã hư hỏng; hệ thống trường lớp, trạm xã vẫn còn đơn sơ, chỉ có vài con đường trong xóm được bê tông hóa còn hầu như tất cả đều là đường đất, đi lại hết sức khó khăn. Tôi nhớ những ngày tháng tám, mưa lớn kéo dài, nước không thoát kịp, cả vùng Thuận Giang, Hồng Lam nhiều nhà bị ngập, lũ trẻ con thi nhau lội bì bõm đi nơm cá, thả lưới sôi động cả một vùng. Cuộc sống vất vả là vậy nhưng người dân nơi đây luôn thuận hòa, vui vẻ, những câu hát sắc bùa nhờ đó cũng lớn dần theo năm tháng và len lõi vào từng hơi thở của làng quê, tạo nên nhiều sự đổi thay nhiệm màu cho quê hương đổi mới.

Sự đổi thay đáng kể đến là từ năm 2010, khi chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới về với Hồng Lĩnh và trực tiếp là xã Thuận Lộc – xã duy nhất của Thị xã được chọn là 01 trong 12 xã trong toàn tỉnh làm điểm xây dựng nông thôn mới. Tự hào là vậy, nhưng khi thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về xây dựng nông thôn mới thì nhiều các khó và thiếu đã đặt ra. Là một xã thuần nông, với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 02/19 tiêu chí, nguồn thu ngân sách ít ỏi, chủ yếu lệ thuộc vào nguồn hỗ trợ và trợ cấp cân đối ngân sách từ cấp trên nên được chọn làm điểm vừa là niềm vui lớn nhưng cũng là thách thức không nhỏ đối với Đảng bộ và nhân dân xã. Với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí và về đích trong năm 2013, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng NTM, HĐND xã đã triệu tập nhiều cuộc họp kể cả thường kỳ và đột xuất để ban hành các Nghị quyết thực hiện chủ trương của BCH Đảng bộ, UBND xã đã phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động nhân dân tổ chức thực hiện mục tiêu nghị quyết của BCH Đảng bộ và HĐND xã đề ra. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với cán bộ, công chức phụ trách từng việc, từng mảng, triển khai các công việc, nhiệm vụ cùng đồng thời nên các việc đều đảm bảo đúng tiến độ, liên tục, thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác cán bộ cũng đã được Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã Hồng Lĩnh quan tâm, ngay từ năm 2012, Thị xã đã điều động tăng cường 02 đồng chí có trình độ, năng lực, nhiệt tình và tâm huyết từ Thị về làm Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã; Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí đã phát huy hết tinh thần, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó.

Dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, mỗi một cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh nói chung và xã Thuận Lộc nói riêng đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, vận động quần chúng nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, góp công, tiền, hiện vật, hiến đất, vật liệu mở đường giao thông. Đặc biệt, việc xây dựng cơ sở vật chất như làm đường, xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa, trường học, trụ sở làm việc của xã được người dân đồng tình hưởng ứng, đạt kết quả cao. Trong 3 năm, nhân dân đã đóng góp 44,783 tỷ đồng (chiếm 18,1% tổng nguồn vốn huy động). Tính từ năm 2010 đến nay nhân dân xã Thuận Lộc đã hiến đất xây dựng nông thôn mới là 29.154m2, trong đó đất ruộng 22.899m2, đất vườn ở 6.255m2.

Có thể nói, bài học kinh nghiệm được rút ra ở Thuận Lộc trong phong trào xây dựng nông thôn mới đó là: để huy động được sức dân, tạo được sự đồng thuận cao trong dân, thì hơn ai hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người gần dân nhất. Từ lãnh đạo Thị xã đến xã, họ đến với nhân dân, lắng nghe nhân dân và đề xuất những cách làm để nhân dân cùng tham gia đóng góp ý kiến. Chính từ cách làm này mà đã tạo được niềm tin trong dân, do đó, người dân đã mạnh dạn đóng góp công sức và tiền của để cùng với Nhà nước xây dựng nông thôn mới. Xác định nông nghiệp là thế mạnh của Thuận Lộc, do đó, Đảng bộ và chính quyền địa phương nơi đây đã mạnh dạn tạo nên những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mà đến nay, nhiều vùng canh tác nông nghiệp xã đã đạt năng suất cao, luôn dẫn đầu thị xã. Đời sống nhân dân nhờ đó được nâng cao. Mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 31 triệu/người/năm. Các tuyến đường trục chính đã được đầu tư xây dựng, đẹp về kích thước, chắc chắn về chất lượng. 100% đường ngõ xóm sạch, được bê tông hóa và không còn lầy lội về mùa mưa. Hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Trường học được xây dựng lại khang trang, to đẹp, riêng trường Mầm non và Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức I. Xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia và đã được UBND Tỉnh ban hành quyết định công nhận. Trụ sở Đảng ủy – HĐND – UBND và các đoàn thể được di dời đến địa điểm mới xây dựng khang trang; đặc biệt xã đã xây dựng được nhà văn hóa đa chức năng vừa làm nơi hội họp. Về cơ sở vật chất văn hoá, thiết chế văn  hóa được đầu tư, nâng cấp và ngày càng hoàn thiện. Nhà văn hoá các thôn mới được sáp nhập đã được xây mới và nâng cấp, nhà văn hoá các thôn còn lại đang tiến hành mở rộng và nâng cấp khuôn viên. Mái đình làng Giao đang được triển khai xây dựng trên nền đất cũ. Công trình truyền thanh từ xã đến thôn xóm được cải tạo nâng cấp, thường xuyên phát huy tốt việc truyền tải các văn bản chủ trương, chính sách của đảng và nhà nước đến tận từng người dân. Hệ thống chính trị được hoàn thiện, đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết ngày càng hăng say với công việc; nhiều mô hình kinh tế được phát huy và nhân rộng, đời sống nhân dân nhờ đó ngày càng được nâng cao.

 


Đường về xã Thuận Lộc 

 

Đến với Thuận Lộc hôm nay, dễ dàng thấy sự thay da đổi thịt hiện hữu trên từng đường làng, ngõ xóm. Những ngôi nhà khang trang, sạch sẽ cùng những hàng cây trải dài và hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt cụ Chinh, thôn Thuận Sơn cũng như những người dân nơi đây.

Cụ Chinh chỉ vào con đường trước nhà cụ, vui vẻ nói: "Trước đây, con đường này mưa nhiều thì đã ngập và lầy lội, muốn đi qua được không đơn giản nhưng nay thì người dân chúng tôi không còn phải lo lắng khi trời mưa nữa. Đường đẹp nên ai cũng có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, chăm chút cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp. Gia đình tôi cũng như bao hộ trong thôn này rất phấn khởi và tự hào vì đã đóng góp một phần công sức vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, góp phần vào thành tích chung của xã nhà".

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thuận Lộc chính là sự đồng thuận từ lòng dân. Người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, thấy được vai trò chủ thể của mình. Toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục tình trạng thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Người dân đã tham gia cùng địa phương đóng góp công sức và tiền của để làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, sạch, đẹp. Đồng chí Lê Quang Liêm – Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi nói: "Để có được thành tựu như ngày hôm nay, sự tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên cùng với sự đồng lòng của mỗi một người dân đóng vai trò quan trọng. Đây chính là bài học về sự đồng thuận giữa ý Đảng với lòng dân trong xây dựng nông thôn mới nói riêng và trong quá trình xây dựng, phát triển quê hương, đất nước nói chung. Trong quá trình thực hiện phong trào, chúng tôi luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, mọi việc dân đều được biết, được bàn, được làm, được kiểm tra và dân được thụ hưởng, tạo niềm tin cho nhân dân. Khi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân thì việc gì cũng thông, cũng thuận lợi. Xây dựng thành công nông thôn mới đã khó nhưng giữ vững danh hiệu còn khó hơn, do đó, xã đã xây dựng kế hoạch tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt chuẩn để đảm bảo phát triển bền vững, lâu dài".

Vâng! Đúng là để đạt được thành tựu như ngày hôm nay ngoài sự hỗ trợ của TW, tỉnh, Thị xã và các nhà hảo tâm, các đơn vị doanh nghiệp thì sự đồng thuận từ ý Đảng đến lòng dân đóng vai trò quyết định giúp xã Thuận Lộc giành thắng lợi trên nhiều mặt trong xây dựng nông thôn mới, tạo nên một diện mạo riêng cho vùng quê bên ngọn núi Hồng. Vùng đất mà sự văn minh, đẹp đẽ của cảnh sắc phố thị đã nảy nở trên từng gam màu xinh tươi của nhiều ngôi nhà khang trang, của hàng quán đông vui nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận được sự thanh bình, yên ả và chân chất của một làng quê thuần khiết với những con người dễ mến, nhiệt tình và gần gũi. Ý Đảng với lòng dân hòa quyện, đơm hoa trong niềm vui cán đích xây dựng nông thôn mới của xã Thuận Lộc không chỉ giúp xã xây dựng thành công mà còn là nền tảng quan trọng để duy trì và nâng cao các tiêu chí, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân đưa Thuận Lộc trở thành phường trong tương lai không xa./. 


    Ý kiến bạn đọc