Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản
EmailPrintAa
15:50 14/11/2012

Ngày 13/11/2012, Đoàn ĐBQH tỉnh do Đ/c Võ Kim Cự, PBT tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH dẫn đầu đã có buổi thăm và làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản tại thủ đô Hà Nội. Tham dự buổi làm việc có Đ/c Hoàng Thị Cẩm Tú ,TUV, Ủy viên TT HĐND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở KH- ĐT

 

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Võ Kim Cự đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế -xã hội và đánh giá cao kết quả của những chương trình, dự án do chính phủNhật Bản đầu tư vàoHà Tĩnh, hiện tại Nhật Bản là nước tài trợ ODA song phương lớn nhất trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng cho các chương trình, dự án như: Chương trình tín dụng chuyên ngành JICA, dự án Phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, dự án đầu tư xây dựng 9 trường tiểu học, dự án Phục hồi và quản lý bền vững rừng phòng hộ, v.v.

Các dự án do Nhật Bản tài trợ triển khai trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng nông nghiệp nông thôn, góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân. Công tác quản lý, giám sát hoạt động đã đi vào nề nếp, tổ chức thực hiện có hiệu quả, tiến độ giải ngân đảm bảo… góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Mặc dù Hà Tĩnh đã có nhiều cố gắng nỗ lực, nhưng do điều kiện địa lý tự nhiên nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu thốn lại thường xuyên chịu nhiều thiên tai, bão lụt, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. \Trong những năm tới, để khắc phục khó khăn, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, bên cạnh sự phát huy nội lực của mình, Hà Tĩnh rất cần sự hỗ trợ từ các nguồn ODA, NGO, các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn. Đặc biệt là Nhật Bản với truyền thống gắn bó, đã giúp đỡ nhiều chương trình dự án phát huy tốt hiệu quả trên địa bàn Hà Tĩnh.


 Đồng chí Võ Kim Cự, PBT tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản

 

 

Trên cơ sở nội dung đã trao đổi tại buổi làm việc vào ngày 2/10/2012 giữa Ngài Đại sứ và Ủy ban nhân dân tỉnh và trên cơ sở thực tế, điều kiện của tỉnh,  tại buổi làm việc lần này, đồng chí Võ Kim Cự đã đề xuất một số nội dung như sau:

1. Với cương vị của mình, ngài Đại sứ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh tăng cường tiếp xúc, trao đổi, nghiên cứu, ký kết liên doanh, liên kết đầu tư với các doanh nghiệp của Nhật Bản nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, công nghiệp, đào tạo, thương mại, du lịch và dịch vụ, chuyển giao công nghệ mới, giao thông vận tải... giúp cho các doanh nghiệp Hà Tĩnh mở rộng thị trường, đặc biệt là các sản phẩm mà tỉnh có tiềm năng, lợi thế. Đồng thời giúp đỡ tỉnh Hà Tĩnh trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, những tiềm năng, lợi thế, cơ chế thông thoáng, nhiều ưu đãi, thủ tục thuận lợi của tỉnh…và kêu gọi các doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh. Tỉnh Hà Tĩnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi và các ưu đãi khuyến khích đầu tư cho các doanh nghiệp của Nhật Bản vào đầu tư tại Hà Tĩnh.

2. Đại sứ quán Nhật Bản giúp tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hà Tĩnh tại Nhật Bản và mời các doanh nghiệp của Nhật Bản tham dự Hội nghị, kêu gọi các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, buôn bán thương mại vào tỉnh Hà Tĩnh. Nếu được Đại sứ quán Nhật Bản đồng ý và các doanh nghiệp Nhật Bản ủng hộ, tỉnh Hà Tĩnh cam kết dành một khu công nghiệp riêng cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, phát triển tại tỉnh Hà Tĩnh.

3. Trong thời gian qua, Hà Tĩnh thực hiện tốt việc xuất khẩu lao động, hiện nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều doanh nghiệp được Chính phủ Việt Nam cấp phép cho xuất khẩu lao động ra các nước, Đại sứ quán Nhật Bản giúp giới thiệu, tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Hà Tĩnh đưa người lao động tỉnh Hà Tĩnh sang làm việc tại Nhật Bản, góp phần giải quyết việc làm, xoá đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người lao động. Đại sứ quán Nhật Bản ưu tiên cho Hà Tĩnh tranh thủ các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là việc kêu gọi các dự án ODA, NGO và các nguồn quỹ khác củaChính phủ, nhân dân và Đại sứ Nhật Bản.

4. Nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung, tỉnh Hà Tĩnh với Nhật Bảnnói riêng, tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Đại sứ quán Nhật Bảntại Hà Nội giới thiệu một tỉnh của Nhật Bảnđể có thể kết nghĩa với tỉnh Hà Tĩnhtrong năm 2013.Năm 2013 là kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật (1973 – 2013) và là “Năm hữu nghị Việt - Nhật”, tỉnh Hà Tĩnh đề xuất Đại sứ quán Nhật Bản và tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức một số hoạt động chào mừng tại tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian dự kiến vào Quý I năm 2013 triển khai các hoạt động này.Tỉnh Hà Tĩnh trân trọng kính mời Ngài đại sứ và cộng sự đầu năm 2013 vào thăm và làm việc với tỉnh, khởi động một số hoạt động chào mừng 40 năm kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Nhật.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài đại sứ vui mừng và đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh trong những năm qua đã có nhiều khởi sắc, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh nhảyvươn lên đứng thứ 7, chỉ số sự hài lòng của nhân dân (PAPI) đứng thứ 4, thu hút đầu tư xếp thứ 6 trong toàn quốc, thu ngân sách vượt 125% kế hoạch Trung ương giao.Hà Tĩnh có vị trí chiến lược rất quan trọng, có Cảng Vũng Áng Sơn Dương và khu kinh tế Vũng Áng, khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thuận lợi trong quan hệ giao  thương với các nước Lào, Thái Lan mà Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm. Mặt khác, thời gian qua các nguồn ODA, NGO, FDI của doanh nghiệp nước ngoài và của Nhật Bản đầu tư vào Hà Tĩnh rất hiệu quả. Ngài đại sứ ghi nhận toàn bộ ý kiến đề xuất của tỉnh và sớm xem xét, nghiên cứu để có ý kiến trả lời và phối hợp với tỉnh trong thời gian tới.


    Ý kiến bạn đọc