Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2016 - 2021: Nhìn lại chặng đường “trách nhiệm, đổi mới, vì dân”
EmailPrintAa
16:47 23/03/2021

Nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIV (2016 - 2021) đang dần khép lại, nhưng những kết quả và ấn tượng tốt đẹp của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hà Tĩnh chắc sẽ còn đọng mãi trong lòng cử tri và Nhân dân. Năm năm qua, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Nhân dân và đất nước. Từng đại biểu với với tâm niệm phải thực sự xứng đáng với lòng mong đợi và sự tin yêu của cử tri đã phấn đấu không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ của mình cùng Quốc hội khoá XIV tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ, hoàn thành tốt nhiệm vụ lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh khóa XIV

Từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có sự đổi mới, linh hoạt mang lại hiệu quả cao trong hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) với nhiều hình thức đa dạng như: Tiếp xúc cử tri chuyên đề, tiếp xúc cử tri nơi cư trú, tiếp xúc cử tri tại địa bàn xã, phường, thôn; chú trọng việc phối hợp, lồng ghép tiếp xúc của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp sau mỗi kỳ họp Quốc hội trong cùng một hội nghị, nhằm giảm hội họp, kinh phí, thời gian; việc trả lời cử tri được thông báo rộng rãi trên các hệ thống truyền thông để cử tri dễ dàng nắm bắt, tiếp cận thông tin. Trong nhiệm kỳ Đoàn đã phối hợp với Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã và thành phố tổ chức 219 cuộc TXCT, trong đó có 115 cuộc tiếp xúc trước kỳ họp, 71 cuộc tiếp xúc sau kỳ họp, 15 cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú, 18 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc chuyên đề lấy ý kiến góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công Đoàn Việt Nam

Tại các kỳ họp của Quốc hội khoá XIV, đại biểu Hà Tĩnh đã sôi nổi chất vấn, tranh luận trên nghị trường, các đại biểu luôn thể hiện quan điểm bám sát đến cùng những vấn đề mà cử tri, Nhân dân quan tâm, cũng như tranh luận để tìm tiếng nói chung, tìm ra quyết sách đúng để đưa đất nước phát triển, thể hiện tinh thần dân chủ, công khai tại diễn đàn Quốc hội. Trong nhiệm kỳ, có rất nhiều lần các đại biểu Quốc hội trong Đoàn đã tranh luận với Phó Thủ tướng Chính phủ và các Bộ Trưởng như: Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về đề xuất dừng khai thác mỏ sắt Thạch khê; chế độ, chính sách của cán bộ sơ sở, giải cứu sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời, Đoàn cũng đề xuất kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, xem xét, trả lời, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho công dân.

Sự đổi mới của Đoàn ĐBQH còn thể hiện trong việc đồng hành cùng với tỉnh nhà xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, kịp thời làm việc với Chính phủ, các Bộ ngành để tháo gỡ những vấn đề còn bất cấp, vướng mắc của tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh họp trực tuyến tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh và các đại biểu Quốc hội trong đoàn tham dự đầy đủ và xuyên suốt trong quá trình diễn ra các kỳ họp Quốc hội phát huy vai trò, trách nhiệm, dành thời gian nghiên cứu, thảo luận kỹ lưỡng, tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, tâm huyết. Từ hoạt động giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri, thường xuyên làm việc với cơ sở, các đại biểu nắm bắt được thực tiễn đời sống xã hội sinh động của các tầng lớp Nhân dân, vì vậy những nội dung tham gia đã góp phần để các dự luật, các đề án, chính sách được Quốc hội ban hành thực sự mang hơi thở cuộc sống. Qua việc lắng nghe nguyện vọng của cử tri đại biểu Hà Tĩnh, đã đấu tranh để hươu sao từ động vật hoang dã chính thức công nhân là vật nuôi trong Điều 67 của Luật Chăn nuôi hay những chế độ chính sách ưu tiên cấp đất, nhà ở xã hội cho gia đình cán bộ, chiến sỹ biên phòng trong Điều 33, Luật Biên Phòng Việt Nam. Nhiệm kỳ qua trong công tác xây dựng pháp luật, Đoàn đã tổ chức 66 cuộc Hội nghị lấy ý kiến pháp luật; xem xét, cho ý kiến 72 dự án luật, 02 pháp lệnh.

Các đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, cấp bộ và nhiều sáng kiến kinh nghiệm của Đoàn đã góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị luận cứ khoa học, cung cấp tư liệu, thông tin tham khảo quan trọng trong hoạch định chiến lược, chính sách, xây dựng các văn bản pháp luật trên các lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan và được các tổ chức, cá nhân có liên quan ứng dụng hiệu quả trong thực tế về các nội dung như: đào tạo nghề cho lao động nông thôn phù hợp với chuyển dịch cơ cấu kinh tế; cơ sở pháp lý về liên kết vùng phát triển bền vững du lịch; Đổi mới, nâng cao hiệu quả tiếp xúc cử tri… Tất cả những nghiên cứu khoa học cũng như những sáng kiến kinh nghiệm của Đoàn ĐBQH là sản phẩm đúc kết từ việc phát huy lợi thế của từng đại biểu, tâm huyết, trách nhiệm, trải nghiệm của lãnh đạo và các thành viên trong Đoàn ĐBQH.

Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà các đối tượng chính sách tại xã Yên Lộc, Can Lộc

Công tác an sinh, xã hội và xây dựng nông thôn mới được Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh xác định là một trong những hoạt động quan trọng, đầy ý nghĩa, từ việc xây dựng chương trình, kế hoạch làm việc, tranh thủ thời gian ngày nghỉ họp Quốc hội Đoàn kêu gọi các Bộ, ngành, cơ quan, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, qua đó đạt được nhiều kết quả nổi bật như: hỗ trợ gần 60 tỷ đồng để xây dựng trường học ở những vùng khó khăn, làng trẻ mồ côi; trạm y tế, nhà tình nghĩa, những trang thiết bị hiện đại đến với cơ sở, những phần quà ý nghĩa đến với những người dân, những con đường rộng mở với hàng cây xanh mát,… Không chỉ mang giá trị vật chất mà kèm theo đó còn là ý nghĩa lớn về mặt tinh thần để khơi dậy ý chí, tiếp thêm sức mạnh, nghị lực sống, vượt lên khó khăn của những số phận, những mảnh đời, làm thay đổi và tạo dựng diện mạo mới đầy sức sống cho những miền quê. Đoàn đã ghi được dấu ấn đậm nét trong lòng Nhân dân, cử tri là một trong số ít các Đoàn ĐBQH trên cả nước nhận đỡ đầu nông thôn mới, xã Yên Lộc huyện Can Lộc về đích trước 02 năm, góp phần tích cực trong hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Trên tinh thần đổi mới kỳ họp của Quốc hội, Đoàn đã thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc nghiên cứu các tài liệu kỳ họp. Đặc biệt hơn, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, kỳ họp thứ 9 lần đầu tiên, kỳ họp Quốc hội được chia thành 2 đợt, họp trực tuyến và họp tập trung. Cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh tổ chức thành công điểm cầu kết nối họp trực tuyến, cùng với đó mời các cơ quan, đơn vị tại địa phương có liên quan dự họp và được nghe các đại biểu Quốc hội phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc. Tiếp nối thành công của Kỳ họp 9, Kỳ họp 10 tiếp tục duy trì hình thức này - đã khẳng định, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quốc hội, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh cũng luôn trách nhiệm vì lợi ích của Nhân dân và đất nước.

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát thực tế công tác PCCC tại thành phố Hà Tĩnh

Nhiệm kỳ khóa XIV, một nhiệm kỳ mà mỗi đại biểu đều có những bước đánh dấu trưởng thành trong lĩnh vực mà mình đảm nhiệm. Nhìn lại chặng đường đã qua các đại biểu Quốc hội, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh luôn tự hào khi được cống hiến trong hoạt động của Quốc hội. Đối với các đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh, tấm phù hiệu đại biểu dân cử cài trên ngực áo không dừng lại trong nhiệm kỳ mà sự tín nhiệm của cử tri và Nhân dân là phần thưởng cao quý dành cho các đại biểu theo suốt cuộc đời.

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri xã Thường Nga, Can Lộc

Vẫn còn đó những băn khoăn, trăn trở về những mong mỏi, kiến nghị của cử tri, nhưng với kết quả trong nhiệm kỳ qua, đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh có quyền tự hào là đã luôn gần gũi với cử tri, cố gắng phấn đấu, đóng góp sức lực, trí tuệ của mình thực hiện trách nhiệm của người đại biểu Nhân dân. Dù ở cương vị nào, các đại biểu Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh khóa XIV cũng mãi khắc sâu kỷ niệm về những năm tháng hoạt động ở Quốc hội và sẽ tiếp tục đóng góp sức mình vào công việc chung của đất nước, vì sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà và Đất nước.

Tin tưởng rằng, với sự đổi mới không ngừng của Quốc hội, Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh những khóa tới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống các nhiệm kỳ trước sáng tạo, tâm huyết, trách nhiệm, cống hiến hết mình góp phần cùng Quốc hội hoạt động hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu của sự phát triển và kỳ vọng của Nhân dân./.

Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng đoàn Phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh

    Ý kiến bạn đọc