Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh thảo luận Tổ về tình hình kinh tế - xã hội
EmailPrintAa
08:39 23/05/2013

Ngày 22/5/2015, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 3, tập trung thảo luận tại Tổ về quyết toán NSNN năm 2011, đánh giá bổ sung kết quả thực hiện NSNN năm 2012, triển khai dự toán NSNN năm 2013 đồng thời tập trung thảo luận đánh giá bổ sung về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2012 và tình hình triển khai  thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2013. 

 

Thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2012,Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh đã có 5 lượt ý kiến phát biểu( gồm ĐB Võ Kim Cự - Trưởng Đoàn và các ĐB Trần Tiến Dũng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Ngọc Tăng và Nguyễn Văn Sơn). Đa số ý kiến đại biểu trong Tổ cơ bản thống nhất với Báo cáo đánh giá bổ sung của Chính phủ, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị chúng ta đã đạt những kết quả quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012. Có 11/15 chỉ tiêu đạt và vượt Kế hoạch cao hơn số báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 (10/15)cán cân thương mại đã cải thiện rõ rệt, xuất siêu 780 triệu USD, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư gần 9 tỷUSD đã góp phần tăng dự trữ ngoại hối; thị trường ngoại tệ và tỷ giá ổn định. Công tác đối ngoại tiếp tục được tăng cường, ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của nước ta trong khu vực và trên thế giới. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tuy nhiên, nền kinh tế đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn có mặt còn nghiêm trọng hơn so với năm trước.Tăng trưởng kinh tế cả năm chỉ đạt 5,03% là mức tăng chưa hợp lý, thấp hơn số báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4 là 5,2% và thấp hơn nhiều so với Nghị quyết của Quốc hội tăng từ 6-6,5%. ... Đại biểu Trần Tiến Dũng, Trần Ngọc Tăng và  Nguyễn Văn Sơn băn khoăn về chính sách an sinh xã hội như Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, vấn đề y đức, giá thuốc và quá tải bệnh viện tuyến trung ương vẫn là những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng dân tộc, miền núi và xây dựng nông thôn mới còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Việc làm cho người lao động và giải quyết việc làm cho con em học xong đại học, cao đẳng, dạy nghề đang là nỗi lo lắng, bức xúc của cử tri v.v.  Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số và người lao động còn nhiều khó khăn, kết quả giảm nghèo thiếu bền vững, tỷ lệ hộ tái nghèo còn cao. Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy đã có chuyển biến nhưng chưa thật sự vững chắc. Việc kiểm soát kém hiệu quả, quản lý thị trường, nhập khẩu hàng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu diễn ra trong nhiều năm qua đã tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất trong nước v.v.


Đồng chí Võ Kin Cự - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận

 

 

Thảo luận về việc thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2013, Đại biểu Võ Kim Cự đánh giá cao sự nổ lực cố gắng của Chính phủ và Bộ, Ngành Trung ương đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết củaĐảng,Quốc hội, Chính phủ, kinh tế 4 tháng đầu năm đạt được một số kết quả nhất định như Báo cáo Chính phủ đã nêu: lạm phát tiếp tục được kiềm chế; dự trữ ngoại hối tăng cao; tỷ giá ngoại tệ tương đối ổn định; xuất khẩu tăng trưởng khá, nhập khẩu thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất bắt đầu tăng trở lại. Các chính sách xã hội tiếp tục được quan tâm và triển khai kịp thời. Tuy nhiên, đại biểu Võ Kim Cự  cũng cho rằng các nỗ lực thực hiện các giải pháp về chính sách và điều hành thời gian qua vẫn chưa đẩy lùi được xu thế khó khăn và đạt mức tăng trưởng kinh tế như mục tiêu đề ra; trong khi đó tái cơ cấu nền kinh tế chậm chuyển biến, chuyển đổi mô hình tăng trưởng chưa có một chương trình, đồng bộ, toàn diện theo ngành, vùng, lĩnh vực và đơn vị.Tốc độ tăng trưởng GDP quý I/2013 tăng 4,89%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tính theo giá thực tế tăng 5,5% so với cùng kỳ, nhưng nếu loại trừ yếu tố tăng giá thì sụt giảm; vốn đầu tư phát triển toàn xã hội quý I đạt 29,6% GDP, cũng thấp hơn so với cùng kỳ của năm 2012 (36,2%). Cùng với việc nguồn vốn FDI và tín dụng cho nền kinh tế tăng thấp, nguồn lực cho tăng trưởng năm 2013 là rất khó khăn trong điều kiện hiệu quả đầu tư chưa thực sự cải thiện.

Về tái cơ cấu đầu tư công, đại biểu cho rằng hiện nay mới chỉ thực hiện theo Chỉ thị 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ thì không thể bao hàm đầy đủ toàn diện các nội dung; mặt khác dự án Luật đầu tư công chậm trình Quốc hội so với dự kiến và chuyển trình Quốc hội từ Kỳ họp thứ 4 lên Kỳ họp thứ 6.

Về tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc triển khai thực hiện chưa có tiêu chí phân loại theo ngành nghề, lĩnh vựchoặc theo các nhóm đểcó giải pháp tái cấu trúc đối với từng nhómmà thực hiện ở từng doanh nghiệp, chủ yếu tập trung vào ngành nghề sản xuất, kinh doanh chính, chuyển giao nội bộ tập đoàn, tổng công ty hoặc giữa các doanh nghiệp nhà nước. Vì vậy, chưa tạo ra động lực và áp lực để buộc các doanh nghiệp nhà nước đẩy nhanh quá trình đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nâng cao trình độ quản trị, tính cạnh tranh, tính hiệu quả và phát triển bền vững. Đồng thời chưa ban hành hệ thống chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu, nhất là vấn đề xử lý các khoản lỗ, dôi dư cán bộ, người lao động.

Về tái cơ cấu các tổ chức tín dụng, các ngân hàng đã triển khai có kết quả bước đầu tái cơ cấu theo Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhưng cần minh bạch thông tin đối với các ngân hàng, kể cả các ngân hàng thương mại, ngân hàng cổ phần hoạt động lành mạnh và các ngân hàng thương mại hoạt động yếu kém để minh chứng đã triển khai đúng hướng và không bị chi phối bởi nhóm lợi ích nhằm tăng lòng tin thị trường và xã hội. Về việc xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng, tín dụng đen( đặc biệt quan tâm ý thức thái độ phục vụ của một số cấn bộ, nhân viên ngân hàng) chưa thật sự tâm huyết với nhân dân và doanh nghiệp.

Điều hành thị trường vàng với một số kết quả ban đầu, chưa đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng quốc tế như Nghị quyết của Quốc hội. Số liệu nợ xấu thông tin ra công chúng có lúc thiếu nhất quán cũng tạo hoài nghi, tác động tâm lý xã hội, thị trường. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tai nạn giao thông tuy có chiều hướng giảm về số vụ, nhưng số người chết vẫn tăng so với cùng kỳ. Tình hình dịch bệnh, thiên tai diễn biến phức tạp gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, nhất là sản xuất nông nghiệp. Tình trạng thiếu đói cục bộ xuất hiện ở một số địa phương, đáng chú ý là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vùng sâu, vùng xa. Thực trạng quá tải tại các bệnh viện trung ương và bệnh viện các thành phố lớn vẫn còn cao, trong khi đó nhân lực tuyến y tế cơ sở vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chất lượng.   

Từ tình hình trên, đại biểu cũng tán thành với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế cho rằng nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2013 là hết sức nặng nề; vấn đề đặt ra là phải xử lý hài hòa và đảm bảo thực hiện cả hai mục tiêu tăng trưởng và kiềm chế lạm phát trong điều kiện nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn.

Để tháo gỡ những khó khăn trên, đại biểu Võ Kim Cự nhất trí với các nhóm giải pháp của Chính phủ nêu và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và đề xuất bổ sung vào các nhóm giải pháp một số nội dung sau:

Thứ nhất, Tái cấu trúc nền kinh tế phải đi đôi với cải cách hành chính, sắp xếp lại tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy và giảm gánh nặng cho ngân sách NN.

Thứ hai, cần thực hiện triệt để việc phân cấp quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương gắn với quy hoạch kinh tế vùng, liên kết vùng và xác định sản phẩm chủ lực của quốc gia, sản phẩm chủ lực vùng và của từng địa phương; có cơ chế chính sách cụ thể khuyến khích sản phẩm chủ lực nhằm khai thác triệt để tiềm năng lợi thế của vùng để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế- xã hội từng vùng và liên vùng.

Thứ ba, cần có quy hoạch, kế hoạch tổng thể trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của cả nước một cách đồng bộ, thống nhất giữa trung ương và địa phương và quy hoạch ngành, lĩnh vực để đầu tư hạ tầng kinh tế - kỹ thuật thật sự hiệu quả, tránh lãng phí do đầu tư dàn trải.


    Ý kiến bạn đọc