Sau khi luật Khiếu nại và Luật Tố cáo có hiệu lực thi hành, UBND thành phố đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân và mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng các nội dung cơ bản của Luật cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; mở 02 lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ cốt cán từ thành phố đến cơ sở để nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, hòa giải ở cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn.
Đồng chí Trần Thế Dũng- Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại cuộc làm việc |
Về kết quả giải quyết khiếu nại: tính từ 01/7/2012- 31/12/2013, UBND thành phố đã tiếp nhận 241 đơn khiếu nại, kiến nghị phản ánh, trong đó số vụ thuộc thẩm quyền 38 vụ, đã giải quyết 36 vụ.
Về giải quyết tố cáo: tính đến cuối năm 2013, đã tiếp nhận 15 đơn tố cáo, trong đó đúng thẩm quyền có 4 đơn ( cấp xã 3 đơn, thành phố 1 đơn); đã tiến hành thanh tra và ban hành kết luận thanh tra 1 đơn.
Tại cuộc làm việc, UBND thành phố đã đề xuất một số vướng mắc như: Luật Khiếu nại 2011 được ban hành nhưng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể; việc tranh chấp trong Luật Khiếu nại chưa rõ ràng… Qua đó đề xuất với Đoàn ĐBQH một số ý kiến như: trong công tác xây dựng pháp luật cần có cơ chế giải quyết khiếu nại về thẩm quyền và thủ tục giải quyết; chưa có điểm dừng đó với việc giải quyết khiếu nại nên khó xử lý những trường hợp công dân cố tình khiếu nại kéo dài… Trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát theo dõi tình hình thi hành pháp luật về khiếu nạo, tố cáo về chap hành pháp luật, kết quả thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải uyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời chấn chính những hạn chế, yếu kém, xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm theo quy định của pháp luật. Cần tăng cường hơn nữa các giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cao trong thời gian tới.
Đồng chí Trần Tiến Dũng- Phó Trưởng Đoàn ĐBQH kết luận cuộc làm việc |
Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH đánh giá cao những kết quả đạt được của thành phố về việc chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo và tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; nhất là những đổi mới trong công tác tiếp dân, thành lập hội đồng tư vấn giúp cho Chủ tịch UBND thành phố trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân, do vậy trên địa bàn thành phố không có đơn thư vượt cấp, tình trạng khiếu kiện đông người … Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế nhất định cần phải khắc phục. Để thực hiện tốt hơn nữa việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân trong thời gian tới UBND thành phố cần quan tâm: Làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về Luật Khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản Luật khác để nhân dân có sự hiểu biết đúng, sâu và toàn diện về các nội của luật; nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của hội đòng tư vấn pháp luật; tiếp tục củng cố kiến toàn tổ chức bộ máy cán bộ làm công tác thanh tra của thành phố; tăng cường phố hợp với các sở ngành của tỉnh nhất là các về thanh tra, tài nguyên môi trường, lao động để giúp thành phó giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ đầu; làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra việc giải quyết đơn thư khiếu nai, tố cáo của công dân đối với chính quyền cơ sở. Đối với một số kiến nghị, đề xuất của UBND thành phố, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, tiếp tục tổng hợp để báo cáo với UBTV Quốc hội.
Tin mới cập nhật
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 40 ( 10/12)
- Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Vũ Quang ( 04/12)
- Cử tri huyện Nghi Xuân đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV ( 04/12)
- Cử tri Hương Sơn kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, xây dựng NTM ( 03/12)
- Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của cử tri Thị xã Kỳ Anh ( 02/12)
- Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bế mạc kỳ họp thứ 8 ( 01/12)