Đoàn ĐBQH tỉnh TXCT chuyên đề với ngành Bảo hiểm xã hội
EmailPrintAa
17:56 12/05/2014

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII sắp tới, chiều 12/5, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào Luật BHXH (sửa đổi) và tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành BHXH. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh - Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc.

   Căn cứ vào thực tiễn hoạt động và dự báo tình hình trong những năm tiếp theo, tại buổi làm việc, cử tri ngành BHXH đã nêu lên một số ý kiến, quan điểm góp ý vào Luật BHXH (sửa đổi). Theo đó, ngành đã có kiến nghị sửa đổi, bổ sung về chức năng thanh tra chuyên ngành và thẩm quyền xử lý vị phạm pháp luật BHXH tại Khoản 3 điều 21 trong Dự thảo thảo luật thành: "Cơ quan BHXH có quyền thanh tra và xử phạt các trường hợp vi phạm pháp luật về đóng, hưởng BHXH".

       Liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của cơ quan BHXH, các ý kiến cho răng cần phải sửa Khoản 1, điều 93 dự thảo luật thành "Tổ chức BHXH là cơ quan chuyên ngành có chức năng quản lý và tổ chức thực hiện chế độ, chính sách BHXH, quản lý quỹ BHXH theo quy định của pháp luật để đảm bảo tính thống nhất và các quy định có liên quan.

   Để việc xác định chi phí quản lý BHXH đơn giản, chặt chẽ, chính xác và tạo điều kiện cho ngành BHXH chủ động vệ nguồn kinh phí hoạt động thì cần sửa Khoản 2, điều 90 như sau: "Chi phí quản lý BHXH được trích từ tiền sinh lời của hoạt động đầu tư quỹ BHXH tính trên số thực thu hàng năm để phục vụ tuyên truyền, phát triển đối tượng, quản lý quỹ, quản lý đối tượng hưởng BHXH, CNTT, cải cách hành chính, hoạt động bộ máy. Mức cụ thể do Chính phủ quy định sau khi có ý kiến của Ủy ban hường vụ Quốc hội, định kỳ 3 - 5 năm 1 lần".

Đồng chí Võ Kim Cự- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị

   Trong quá trình tổ chức Luật BHXH đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập, vì vậy Luật BHXH (sửa đổi) lần này cần tập trung vào các nhóm giải pháp về mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện. Theo đó, cần mở rộng  đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đến người làm việc theo hợp đồng lao động có thời từ 1 - dưới 3 tháng được kết giao bằng văn bản; mở rộng đối tượng thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện theo định hướng không khống chế tuổi trần để khuyến khích những người từ 45 tuoir trở lên đối với nam và 40 tuổi trở lên đối với nữ.

   Các góp ý của ngành BHXH cũng đã đề xuất các nhóm giải pháp cần quan tâm trong Luật BHXH (sửa đổi) như: độ tuổi nghỉ hưu và mức lượng đóng BHXH hướng tới cân đối quỹ hưu trí, tử tuất; tăng chế tài xử phạt hành vi vi phạm quy định về đóng BHXH; đầu tư tăng trưởng quỹ BHXH; bổ sung quyền lợi đối với người lao động...   

    Ngoài ra, cử tri ngành BHXH cũng đã có các kiến nghị, đề xuất như: giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT hàng năm vào kế hoạch phát triển KT - XH của các địa phương; xử lý nghiêm các hành vi trốn đóng, nợ đọng  và Hội đồng thi đua các cấp nên không xét  thi đua, tôn vinh các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm Luật BHXH, BHYT; có biện pháp xử lý kịp thời việc nợ đọng để đảm bảo quyền lợi người lao động; trích ngân sách địa phương để hỗ trợ mua thẻ BHYT đối với người cao tuổi, học sinh, sinh viên; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT...

    Phát biểu kết luận buổi tiếp xúc, đồng chí Võ Kim Cự đánh gia cao các ý kiến đóng góp trong các vấn đề có liên quan và tiếp thu nghiêm túc các ý kiến, kiến nghị của ngành. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị  ngành BHXH và các ngành có liên quan tiếp tục nghiên cứu, đóng góp các ý kiến vào Dự thảo luật BHXH (sửa đổi) cho đoàn. Các ý kiến phải cụ thể, chi tiết, đi sâu vào từng chương điều và phải tập trung vào việc: tìm các giải pháp để tăng người tham gia BHXH; lãm rõ các chế tài xử phạt các doanh nghiệp, người sử dụng lao động vi phạm Luật BHXH; khẳng định vị thế của ngành trong hệ thống chính trị; phân cấp, ủy quyền, tạo đủ thế và lực cho thanh tra ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...


    Ý kiến bạn đọc