Kết quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh năm 2021
EmailPrintAa
11:19 14/01/2022

Năm 2021, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ Quốc hội, tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tổ chức kỳ họp thứ Nhất và thứ hai Quốc hội khóa XV.

Năm 2021, đại dịch Covid -19 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước. Trong bối cảnh đó, bám sát chủ trương, nghị quyết của Quốc hội về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, chương trình hoạt động giám sát năm 2022, việc tiếp xúc cử tri, chương trình các kỳ họp và các chương trình hoạt động của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban và các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt trong triển khai thực hiện Chương trình công tác năm và đạt được một số kết quả quan trọng.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật; phân công các ĐBQH tham gia xây dựng, góp ý sâu các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết, đồng thời phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 06 hội nghị, hội thảo chuyên đề xây dựng pháp luật lấy ý kiến các ngành, cơ quan chuyên môn, các chuyên gia; lấy ý kiến các đối tượng chịu sự tác động của các dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết; chú trọng tổ chức một số cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề gắn với lấy ý kiến rộng rãi một số dự án luật; góp ý 01 dự án luật thông qua tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV, 05 dự án luật cho ý kiến và 02 luật thông qua tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV. Ý kiến góp ý được Văn phòng Quốc hội tổng hợp chung và gửi các vị ĐBQH trong Đoàn làm tư liệu nghiên cứu, tham gia thảo luận tại các kỳ họp. Khi các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua, đã tổ chức chuyển tải nội dung, thông tin tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cơ quan, đơn vị và Nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát “Việc thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021” tại huyện Hương Sơn.

Trong công tác giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức giám sát 04 chuyên đề của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên địa bàn tỉnh về: “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; “Việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021”; “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2021”; “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”. Phối hợp tham gia Đoàn giám sát “ công tác bầu cử đại biểu Q uốc hội khóa XV và đại biểu H ội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 ” trên địa bàn tỉnh của Quốc hội và của HĐND tỉnh. Qua hoạt động giám sát đã phát hiện và yêu cầu các đơn vị chịu sự giám sát khắc phục những hạn chế, bất cập. Đồng thời, kiến nghị với các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm liên quan nghiên cứu, rà soát để sửa đổi, bổ sung một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật không phù hợp; tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Đoàn ĐBQH tiếp xúc chuyên đề về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, Bảo hiểm Y tế.

Viết tiếp xúc cử tri đã được Đoàn quan tâm, nhất là trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đoàn đã phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp triển khai thông tin rộng rãi chương trình, nội dung, báo cáo kết quả kỳ họp 11, Quốc hội khoá XIV đến với cử tri, đồng thời tổng hợp 20 ý kiến, kiến nghị của cử tri và gửi đến các cơ quan Trung ương có thẩm quyền giải quyết. Trước và sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 14 cuộc tiếp xúc cử tri trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 13 điểm ở huyện, thành phố, thị xã đến 426 điểm cầu các xã, phường, thị trấn với hơn 13.000 cử tri tham gia; tổ chức TXCT chuyên đề về các lĩnh vực thi đua khen thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, điện lực. Qua đó, tổng hợp được 64 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền Trung ương và 13 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền tỉnh.

Năm 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp nhận 112 đơn, thư trong đó chuyển 16 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết; 14 đơn đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời; 05 đơn đã hướng dẫn, giải thích cho công dân; đơn gửi trùng lặp, đã được giải quyết lưu để tiếp tục theo dõi; tổ chức giám sát giải quyết đơn kiến nghị về việc đề nghị hưởng chế độ thương binh của ông Nguyễn Văn Thành tại xã Lâm Hợp, huyện Kỳ Anh, hiện nay Bộ Quốc phòng và Bộ Lao động TBXH đã vào cuộc và giao các cơ quan chuyên môn giải quyết. Hàng tháng, Lãnh đạo Đoàn tham gia tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân theo lịch của tỉnh và thường xuyên tiếp công dân tại cơ quan theo quy định.

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 1, 2, Quốc hội khoá XV, các ĐBQH tham gia đầy đủ các phiên họp của kỳ họp, các hoạt động của các cơ quan Quốc hội và Đoàn tổ chức. Tập trung nghiên cứu tài liệu, tích cực tham gia phát biểu tại các buổi thảo luận ở Hội trường, thảo luận tại Tổ và tại Đoàn; có 76 lượt phát biểu ý kiến đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành, công tác nhân sự; chất vấn, tham gia ý kiến góp ý các dự án luật và nghị quyết.

Các ĐBQH đã lựa chọn các nội dung quan trọng, nhiều cử tri quan tâm để chất vấn, như với Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trước sự bị động, lúng túng khi làn sóng người lao động rời thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch; câu hỏi đã được trực tiếp trả lời tại kỳ họp.

Bên lề chương trình của kỳ họp, Đoàn tranh thủ thời gian ngày nghỉ và sau giờ làm việc để cùng với lãnh đạo tỉnh bố trí một số cuộc làm việc với các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, các các bộ, ngành, đơn vị như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu lập pháp, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1)… Tại các cuộc làm việc, Đoàn đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, những tiềm năng, lợi thế và cả khó khăn, thách thức của tỉnh hiện nay; đồng thời, kiến nghị, đề xuất một số nội dung cụ thể với Chính phủ, bộ, ngành liên quan nhằm giúp tỉnh xử lý, tháo gỡ; kêu gọi xúc tiến đầu tư, tranh thủ các nguồn lực thực hiện phòng, chống dịch, an sinh xã hội.

Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh bàn giao nhà tránh trú bão cho ông Nguyễn Mậu Lam, thôn Bắc Tiến Nhà Ngo, xã Lưu Vĩnh Sơn huyện Thạch Hà.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tích cực tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa, an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới, hành động vì cộng đồng, đóng góp các quỹ nhân đạo, ủng hộ các hoạt động từ thiện; trực tiếp thăm hỏi, động viên và trao hàng trăm suất quà tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân các ngày lễ, tết, ngày Thương binh Liệt sỹ; tổ chức quyên góp và trực tiếp tham gia chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19; phối hợp đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thăm, tặng quà trị giá 40 triệu đồng tại huyện Hương Sơn, huyện Can Lộc và chúc tết một số cơ quan, đơn vị; phối hợp với Ngân hàng TMCP Công thương Vietinbank chi nhánh Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức chương trình “ xuân ấm áp - tết yêu thương ” thăm hỏi, tặng quà trị giá 200 triệu đồng nhân dịp tết nguyên đán tại xã Khánh Vĩnh Yên, Trung Lộc, Sơn Lộc (Huyện Can Lộc), phường Trần Phú, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh). Phối hợp Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh hỗ trợ 620 triệu đồng để xây  08 nhà tránh trú bão; phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân khu 4 triển khai hỗ trợ xây dựng 13 nhà tình nghĩa trên địa bàn tỉnh, trị giá mỗi căn 80 triệu đồng…

Năm Tân Sửu 2021 đang dần đi qua, xuân mới Nhâm Dần 2022 đang “gõ cửa” từng nhà. Cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cách làm sáng tạo, quyết tâm cao từ Quốc hội đến tỉnh và sự nỗ lực, đoàn kết, đồng lòng của các đại biểu Quốc hội Đoàn Hà Tĩnh, tin tưởng trong năm mới 2022, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ kế thừa truyền thống, phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra./.

Trần Đình Trọng - Phó Chánh VP

    Ý kiến bạn đọc