Một Quốc hội trong lòng Dân
EmailPrintAa
10:44 08/02/2016

Trải qua 70 năm, từ Quốc dân Đại hội Tân Trào tiến tới sự ra đời của QH Khóa I đến nay, với 13 khóa QH, tổ chức và hoạt động QH là quá trình liên tục, kế thừa, không ngừng đổi mới, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chiến lược trong từng giai đoạn cách mạng. Phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch QH NGUYỄN SINH HÙNG tin tưởng, QH, các ĐBQH chắc chắn sẽ viết tiếp những trang vàng cho lịch sử QH nước nhà, xây dựng một QH trong lòng Dân, thật sự vì Dân.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đến Washington D.C bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Hoa Kỳ, tháng 8.2015

PV: Thưa Chủ tịch, đất nước, dân tộc ta đang chuyển giao giữa năm cũ Ất Mùi và năm mới Bính Thân. Trong thời khắc thiêng liêng này, nhìn lại hoạt động của QH trong năm qua cũng như cả nhiệm kỳ, điều gì là dấu ấn nổi bật nhất?

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Năm 2015, tình hình kinh tế, tài chính, tiền tệ thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn giảm, giá dầu giảm sâu; tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến khó lường… đã tác động tiêu cực đến kinh tế nước ta.

Trong bối cảnh ấy, với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, tình hình kinh tế - xã hội nước ta có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu chủ yếu theo Nghị quyết của QH. Kinh tế tiếp tục ổn định, tăng trưởng đạt mức cao hơn. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện. Hệ thống pháp luật tiếp tục được hoàn thiện theo tinh thần Hiến pháp mới. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tiềm lực quốc phòng tiếp tục được tăng cường; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ vững. Hoạt động đối ngoại song phương, đa phương được mở rộng và đạt được những kết quả nổi bật. Việc Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-132) với chủ đề Các mục tiêu phát triển bền vững: biến lời nói thành hành động, thông qua Tuyên bố Hà Nội đã góp phần thúc đẩy hoạt động ngoại giao nghị viện, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đánh dấu tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước.

Triển khai đưa Hiến pháp vào cuộc sống, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức trong toàn hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc với nhiều biện pháp quyết liệt bảo đảm tổ chức thi hành Hiến pháp, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong Nhân dân nội dung của Hiến pháp, bảo đảm để Hiến pháp được tuân thủ và nghiêm chỉnh chấp hành. Tròn hai năm từ khi Hiến pháp 2013 được thông qua, đã có 64 đạo luật được QH ban hành, phủ khắp các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội. Đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định, dấu ấn của QH Khóa XIII là đã làm tròn trọng trách của mình: ban hành Hiến pháp năm 2013 và căn bản hoàn thành việc cụ thể hóa tinh thần, nội dung của Hiến pháp trong các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước; bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, đối ngoại và hội nhập quốc tế…

PV: Thưa Chủ tịch, 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Với QH, năm nay là năm kỷ niệm tròn 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu QH Việt Nam. Xin Chủ tịch chia sẻ đôi điều về sự kiện lịch sử này đối với tiến trình đổi mới và phát triển của QH ngày nay?

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng:  Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên ngày 6.1.1946 thành công đánh dấu sự ra đời của QH Việt Nam. Nhìn xa hơn, tiền thân của QH Việt Nam bắt nguồn từ Quốc dân Đại hội Tân Trào - Đại hội mang tầm vóc lịch sử như Hội nghị Diên Hồng của cách mạng - cơ quan quyền lực nhà nước lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã thông qua và thực hiện kế hoạch Tổng khởi nghĩa, giành chính quyền, thành lập Chính phủ cách mạng lâm thời là người đại diện chân chính, hợp pháp duy nhất của nhân dân Việt Nam để thực hiện quyết sách lớn của công cuộc cứu nước và kiến quốc.

Trải qua 70 năm, từ Quốc dân Đại hội Tân Trào tiến tới sự ra đời của QH Khóa I đến nay, với 13 khóa QH, tổ chức và hoạt động QH là quá trình liên tục, kế thừa, không ngừng đổi mới, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chiến lược trong từng giai đoạn cách mạng. Trong quá trình đó, QH đã phát huy vai trò, vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đóng góp to lớn và quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. QH đã thực hiện xuất sắc chức năng lập hiến, lập pháp với dấu ấn là việc thông qua 5 bản Hiến pháp, tạo lập nền tảng chính trị pháp lý cho sự phát triển ổn định và bền vững của đất nước. Hoạt động giám sát không ngừng được đổi mới, nâng cao hiệu quả, hiệu lực, đúng tầm vóc và tính chất giám sát tối cao đối với hoạt động của các cơ quan trong bộ máy nhà nước. QH đã kịp thời quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Hoạt động ngoại giao nghị viện được đẩy mạnh, khẳng định vị thế, vai trò của QH Việt Nam cũng như đóng góp tích cực vào thành tựu đối ngoại và công cuộc hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước.


Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng dự Ngày Đại đoàn kết toàn dân tại Hà Nội
  Ảnh:Lâm Hiển

Bài học kinh nghiệm 70 năm qua cho thấy, lịch sử hình thành và phát triển của QH Việt Nam gắn liền với lịch sử gần 86 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và gần 71 năm Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với tư cách là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, mỗi ĐBQH phải là đại biểu của Nhân dân, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, QH là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân. 70 năm hình thành và phát triển của QH là 70 năm QH đồng hành cùng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng thành Hiến pháp và pháp luật. Vai trò của QH ngày càng được khẳng định.

Trong bối cảnh tình hình mới và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ngày càng nặng nề. Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, đất nước cũng đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Trọng trách của QH, các ĐBQH ngày càng nặng nề. Tôi mong muốn và tin tưởng, QH, các ĐBQH sẽ phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm qua, viết tiếp những trang vàng cho lịch sử QH nước nhà, xây dựng một QH trong lòng Dân, thật sự vì Dân. Từng ĐBQH phát huy vai trò của cá nhân, xứng đáng với vinh dự và trách nhiệm mà cử tri và nhân dân tin tưởng giao phó, đóng góp có hiệu quả cho sự nghiệp đổi mới, phát triển và hội nhập của đất nước.

PV: Với những điều kiện và tiền đề thuận lợi từ kết quả đạt được, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào một năm mới, nhiệm kỳ mới sẽ có nhiều khởi sắc mới, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng:  Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Kế hoạch phát triển KT - XH 5 năm 2016 - 2020. Đây cũng là năm sẽ diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tại kỳ họp cuối năm 2015, triển khai thi hành Hiến pháp mới, QH đã thông qua Nghị quyết thành lập Hội đồng Bầu cử Quốc gia, bầu Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia, phê chuẩn danh sách các Phó chủ tịch, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, quyết định ngày bầu cử. Đây là bước chuẩn bị nền tảng quan trọng. Trong thời gian tới, UBTVQH, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp, các luật, nghị quyết mới được thông qua; chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, qua Báo Đại biểu Nhân dân, tôi thân thiết gửi tới các vị ĐBQH, cử tri và nhân dân cả nước lời chúc mừng năm mới quyết tâm mới, thành công mới, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và trước mắt là tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, lựa chọn được những người thật sự xứng đáng, đủ đức và tài vào QH và HĐND nhiệm kỳ mới!

PV: Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!


    Ý kiến bạn đọc