Một số hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 13
EmailPrintAa
12:07 15/07/2015

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 13 các vị trong Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hà Tĩnh đã tham gia đầy đủ các phiên họp của kỳ họp, các cuộc làm việc do các cơ quan của Quốc hội tổ chức và các hoạt động khác của Đoàn ĐBQH tỉnh. Tập trung nghiên cứu tài liệu để tích cực tham gia phát biểu tại 33 buổi thảo luận ở Hội trường và 13 buổi thảo luận tại Tổ và thảo luận tại Đoàn về các nội dung của kỳ họp. Tại các buổi thảo luận đã có 67 lượt ý kiến phát biểu đóng góp ý kiến vào các nội dung của kỳ họp. Ngoài ra, có một số ý kiến đóng góp được gửi bằng văn bản cho Đoàn thư ký và câu hỏi chất vấn bằng văn bản được gửi đến Phó Thủ tướng Chính phủ, một số Bộ trưởng và các đơn vị.

Bên lề kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với 13 đơn vị Bộ, Ngành, Tập đoàn, tỉnh, thành phố và cơ quan Ngoại giao ở Hà Nội, gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Đại sứ quán Cộng hoà Liên bang Đức, Đại sứ quán Canada, Đại sứ quán Nhật Bản và Hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Đầu tư phát triển (BIDV), Ngân hàng Bắc Á, Đoàn ĐBQH Thành phố Hải Phòng, Đoàn ĐBQH tỉnh Hoà Bình...


Đồng chí Võ Kim Cự - Bí Thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn

 

Tại các cuộc làm việc, Đoàn ĐBQH tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội, Quốc phòng - An ninh 6 tháng năm 2015 của tỉnh; tình hình và kết quả triển khai bước đầu các thoả thuận đã được ký kết tại các hội nghị xúc tiến đầu tư tại các nước: Thái Lan, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore... vào Hà Tĩnh; tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm ở các Khu kinh tế như: công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, các dự án giao thông vận tải, Dự án luyện thép và Cảng nước sâu Sơn Dương, dự án Nhiệt điện Vũng Áng II, Vũng Áng III, Dự án tái định cư, Dự án cấp nước đa mục tiêu tại Khu kinh tế Vũng Áng; tình hình nông nghiệp, nông thôn và kết quả về thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là tổ chức lại sản xuất, xây dựng các mô hình nuôi, trồng, chế biến sâu các sản phẩm nông, lâm, hải thủy sản; việc thực hiện các chính sách xã hội và đảm bảo an sinh xã hội; tình hình cải cách hành chính và tổ chức sắp xếp lại bộ máy ở một số ngành, lĩnh vực. Đồng thời kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, Bộ, Ngành liên quan giúp tỉnh tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trước mắt để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Trong số trước chúng tôi đã gửi đến quý bạn đọc một số kiến nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh với Bộ Công thương, Tập Đoàn dệt may Việt Nam, Đại sứ quán Cộng hòa Liên Bang Đức. Trong số này, chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến trả lời của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đối với các kiến nghị của tỉnh và những đề nghị của Đoàn ĐBQH tỉnh đối với Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

* Về những kiến nghị của tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng tình, ủng hộ cao và giao cho các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện liên quan tập trung xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất của tỉnh như sau:

Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Viện Chăn nuôi, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I và các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ cho tỉnh chuyển giao công nghệ, phát triển các cơ sở sản xuất giống cây, con trên địa bàn tỉnh. Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường chủ trì hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh xây dựng và phát triển các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao theo Quy hoạch tổng thể khu và vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 575/QĐ-TTg ngày 04/5/2015.

Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn tham mưu phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Liên Minh HTX Việt Nam hướng dẫn, hỗ trợ tỉnh triển khai thực hiện Chương trình thí điểm cho các HTX kiểu mới, hoạt động hiệu quả được vay vốn tín chấp phục vụ sản xuất, kinh doanh. Bộ nhất trí cao với quan điểm trao quyền cho người dân và cộng đồng tự tổ chức thực hiện trong các nội dung, công việc xây dựng nông thôn mới; ủng hộ chủ trương ưu tiên ngân sách hỗ trợ cho các địa phương làm tốt, tạo chuyển biến tích cực, hiệu quả. Giao Văn phòng Điều phối Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tham mưu báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét, quyết định; điều chỉnh, bổ sung các quy định, cơ chế, chính sách liên quan.

Các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chuyên môn của tỉnh thực hiện các nội dung theo các Thông báo: 6447/TB-BNN-VP,9240/TB-BNN-VP của Bộ, trường hợp có khó khăn, vướng mắc báo cáo Lãnh đạo Bộ và Tỉnh xem xét, giải quyết, cụ thể như sau:

Về Dự án Hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang: Vụ Kế hoạch, Cục Quản lý xây dựng công trình phối hợp với tỉnh làm việc cụ thể với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để thống nhất, sớm trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tổng mức đầu tư. Vụ Kế hoạch hướng dẫn, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục bố trí 374,7 tỷ đồng còn thiếu so với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Hợp phần Hệ thống kênh và 218,285 tỷ đồng còn thiếu so với tổng mức đầu tư đề nghị điều chỉnh của Hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư, từ nguốn vốn Trái phiếu Chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 theo Nghị quyết 916/NQ-UBTV QH13 ngày 05/5/2015 của UBTV Quốc hội. Vụ Hợp tác Quốc tế tham mưu đàm phán với ADB để vay vốn thực hiện giai đoạn 2 Dự án.

Về điều chỉnh quy hoạch cảng cá Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh từ cảng cá loại II lên cảng cá loại I: Giao Tổng cục Thủy sản sớm tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể trong cả nước, để triển khai thực hiện trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.

Việc bố trí bổ sung nguồn vốn cho Dự án xây dựng Âu tránh trú bão tàu cá cửa Hội (giai đoạn 1): Giao Vụ Kế hoạch rà soát, tham mưu điều chỉnh nguồn vốn kế hoạch năm 2015 từ các dự án khác khó có khả năng giải ngân hết nguồn vốn.

Dự án tăng cường khả năng tiêu thoát lũ, giảm ngập úng cho hạ du Hồ chứa nước Kẻ Gỗ: Giao Cục Quản lý xây dựng công trình, Tổng cục Thủy lợi, Vụ Kế hoạch phối hợp với tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ chuẩn bị đầu tư, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn 2016-2020.

Bổ sung vốn còn thiếu cho Dự án Cống Đò Điểm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn (hợp phần Hệ thống kênh trục sông Nghèn); bổ sung nguồn vốn Dự án xây dựng công trình Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cửa Hội - Xuân Phổ (giai đoạn 2): Giao Vụ Kế hoạch tham mưu bố trí trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.

Bố trí nguồn vốn Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng vùng sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản tập trung Nghi Xuân: Giao Tổng cục Thủy sản, Vụ Kế hoạch rà soát, trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công, bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.

Về bổ sung vốn cho các công trình đê sông, đê biển đang thi công dở dang: Đề nghị tỉnh lựa chọn các dự án ưu tiên đầu tư, trình Bộ xem xét, bố trí nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.

Việc bổ sung Tiểu dự án thuộc Dự án Phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh Miền Trung pha 3, Dự án Cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2, Dự án Cải tạo phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn, vốn vay ADB; các dự án để khép kín toàn bộ hệ thống đê biển hiện có trên địa bàn tỉnh: Bộ ghi nhận để đưa vào đàm phán với ADB...

* Đối với Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Đoàn đề nghị Trung ương Hội tham mưu với Chính phủ để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 các Đề án 343 “Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”; Đề án 704 “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, Đề án 295 “Hỗ trợ phụ nữ học nghề, tạo việc làm”; Đề án 1891 “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp”.

Kết nối, đầu tư gian hàng tại thành phố Hà Nội giới thiệu các sản phẩm của phụ nữ ở các vùng miền, đặc biệt là các sản phẩm chủ lực của Hà Tĩnh, như: Nhung Hươu, cam, bưởi Phúc Trạch, rau, củ, quả; tổ chức tổng kết, chia sẽ kinh nghiệm các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả của các tỉnh.

Hỗ trợ nguồn lực để nhân rộng các mô hình chăn nuôi lợn an toàn tại cộng đồng, mô hình nuôi trồng chế biến thủy sản có liên kết chuỗi.

Tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch đầu tư để tranh thủ nguồn lực, hỗ trợ công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức về sản xuất kinh doanh, kiến thức quản lý, phát triển doanh nghiệp, THT, HTX cho đội ngũ cán bộ Hội và chủ các mô hình.

 Tham mưu với Chính phủ tăng nguồn vốn từ Chương trình giải quyết việc làm (Vốn 120) đầu tư xây dựng các mô hình tạo việc làm, phát triển kinh tế.

Sớm triển khai chiến lược tài chính vi mô, hỗ trợ nguồn lực, tư vấn trong quá trình Hội LHPN Hà Tĩnh triển khai quy trình chuyển đổi Quỹ phát triển thành Quỹ xã hội và tiến tới trở thành tổ chức tài chính vi mô...

Qua các cuộc làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh bên lề kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 13, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành; các Tập đoàn, Tổng công ty, cơ quan ngoại giao và nhà đầu tư đều đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, kết quả đạt được của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh trong thời gian qua và chia sẻ những khó khăn của Hà Tĩnh. Đồng thời, Chính phủ, các Bộ, Ngành tiếp tục khẳng định sự ủng hộ và chỉ đạo các cơ quan có liên quan nghiên cứu, phối hợp cùng với tỉnh tìm những giải pháp để xử lý những khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện và ưu tiên tối đa về nguồn lực đầu tư để đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; xử lý những kiến nghị, đề xuất của tỉnh.


    Ý kiến bạn đọc