Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao làm việc với Đoàn ĐBQH và Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh
EmailPrintAa
17:19 29/10/2014

Chiều ngày 28/10/2014, Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh do các đồng chí Võ Kim Cự - Phó BT Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Nữ Y - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo Sở, Ban, Ngành liên quan đã có buổi làm việc với Bộ Ngoại giao tại Hà Nội.

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao và các đồng chí Thứ trưởng và đại diện các Cục, Vụ có liên quan.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Võ Kim Cự đã báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm 2014, kết quả thu hút đầu tư và công tác đối ngoại của tỉnh. Theo đó, thời gian qua, tỉnh đã tổ chức làm việc với các Đại sứ quán Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada, Singapore và các Tổng lãnh sự quán các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ qua đó vận động, thu hút đầu tư vào Hà Tĩnh góp phần phát triển kinh tế; triển khai kịp thời chỉ đạo của Bộ Chính trị về tăng cường quan hệ với các đối tác chiến lược, trong đó chú trọng mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt với nước CHDCND Lào.
 


Đồng chí Võ Kim Cự - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc

Hà Tĩnh cũng đã đẩy mạnh công tác ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế xã hội và triển khai xây dựng Đề án “Tăng cường hợp tác và phát triển kinh tế đối ngoại giai đoạn 2012 - 2015”. Tổ chức ký kết hợp tác với các tỉnh của các nước và các dự án nước ngoài, như: Tổ chức Hội nghị cấp cao thường niên giữa tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Bolykhămxay và tỉnh Khăm Muộn, Lào; tổ chức Hội nghị cấp cao với các tỉnh của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan có sử dụng đường 8 và đường 12; Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Thái Lan và các Khu kinh tế, Khu Công nghiệp của tỉnh; Hội nghị công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050; tổ chức thành công Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam tại Hà Tĩnh (CG) với sự tham gia của các đại biểu quốc tế và trong nước; Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, Nhật Bản (tại các Hội nghị XTĐT có hơn 450 tập đoàn, công ty, các tổ chức và các nhà đầu tư của hai nước đến dự, 08 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, thương mại được ký kết và 04 dự án ký thỏa thuận đầu tư vào Khu kinh tế Vũng Áng với số vốn gần 2,5 tỷ USD; đến nay một số thỏa thuận hợp tác đã được triển khai thực hiện).
Hiện nay tỉnh Hà Tĩnh đang xây dựng quy trình để thiết lập quan hệ hợp tác với Thành phố Dangjin (Hàn Quốc), thành phố Langley, tỉnh British Columbia (Canada) và tỉnh Kanagawa (Nhật Bản). Tăng cường thiết lập quan hệ với Đại sứ quán, Tổng Lãnh sứ quán các nước tại Việt Nam và Đại sứ quán, Tổng Lãnh sứ quán Việt Nam tại các nước nhằm tuyên truyền quảng bá, kêu gọi đầu tư  FDI và viện trợ ODA, NGOs.
Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 10/4/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về hội nhập quốc tế, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập BCĐ về hội nhập quốc tế của tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND làm Trưởng Ban; phân công rõ nhiệm vụ, kế hoạch trọng tâm của các sở, ngành, đơn vị liên quan. Tăng cường tổ chức tuyên truyền, vận động, giới thiệu quảng bá các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi và chính sách thu hút đầu tư vào Hà Tĩnh. Hiện nay tại Hà Tĩnh có 26 chương trình dự án ODA đang được triển khai thực hiện, 9 tháng đầu năm 2014, giá trị giải ngân ODA đạt 380 tỷ đồng/kế hoạch giao vốn 227 tỷ đồng, ước thực hiện năm 2014 đạt trên 800 tỷ đồng. Đối với dự án FDI 9 tháng đầu năm 2014, vốn đầu tư thực hiện của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 196% so với cùng kỳ, ước thực hiện năm 2014 đạt 2,8 tỷ USD.
Có thể khẳng định rằng, hiện nay Hà Tĩnh đã và đang hội nhập sâu với các nước trong khu vực và WTO. Để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế đối ngoại, thu hút đầu tư và tìm kiếm thị trường xuất khẩu hàng hóa, tỉnh xin kiến nghị, đề xuất với Bộ Ngoại giao một số nội dung sau:
Đề nghị Bộ Ngoại giao tiếp tục tạo điều kiện, khâu nối giúp tỉnh Hà Tĩnh được tham gia mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực với một số tỉnh và thành phố của các nước theo các hình thức phù hợp; Xúc tiến, hướng dẫn, giúp đỡ tỉnh Hà Tĩnh sớm thực hiện các thủ tục, quy trình để tăng cường hợp tác (kết nghĩa) với thành phố Danjin thuộc tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc), thành phố Kanagawa (Nhật Bản) và thành phố Lanley (Canada).
Thông qua các Đại sứ quán, Lãnh sứ quán Việt Nam ở các nước tăng cường quảng bá về tiềm năng và lợi thế của Hà Tĩnh đến các đối tác nước ngoài để kêu gọi các doanh nghiệp và các tập đoàn lớn nước ngoài vào đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Hà Tĩnh, tập trung đầu tư vào 02 Khu kinh tế và 06 Khu công nghiệp tại Hà Tĩnh; tạo điều kiện cho Hà Tĩnh tiếp cận tốt hơn với các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đặc biệt là kêu gọi các dự án ODA, NGOs; giúp Hà Tĩnh thực hiện có hiệu quả chương trình xuất khẩu lao động, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người lao động.
Tạo điều kiện để lãnh đạo tỉnh, doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội tiếp cận với các đối tác nước ngoài, bà con Việt Nam ở nước ngoài, mở rộng quan hệ, tìm hiểu thị trường, ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương và đầu tư kinh doanh tại các Khu kinh tế, Khu Công nghiệp của tỉnh.
Hỗ trợ công tác đào tạo ở trong nước và nước ngoài để Hà Tĩnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục đào tạo và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo làm công tác ngoại giao nhằm đáp ứng với công việc trong quá trình Hội nhập kinh tế quốc tế. Chỉ đạo, giúp đỡ tỉnh Hà Tĩnh trong việc xây dựng Đề án “Quy hoạch chiến lược công tác đối ngoại từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
 


Đồng chí Phạm Bình Minh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại cuộc làm việc

Cũng tại cuộc làm việc, đồng chí Trưởng đoàn mong muốn Bộ Ngoại giao hướng dẫn, giúp đỡ Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị XTĐT tại Singapore từ ngày 3-7/11/2014 đạt hiệu quả cao.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh và vui mừng, phấn khởi trước những thành tích mà Hà Tĩnh đạt được trong thời gian qua. Phó thủ tướng đánh giá cao Hà Tĩnh trong việc thu hút đầu tư (đứng thứ 06 toàn quốc về thu hút đầu tư - PV) và tăng trưởng kinh tế - xã hội thời gian qua. Về hoạt động đối ngoại  Bộ trưởng  đánh giá cao Hà Tĩnh đã tích cực thực hiện chỉ đạo của TW Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành TW, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung triển khai, thực hiện có hiệu quả đường lối đối ngoại tại Đại hội Đảng XI và định hướng của Bộ Ngoại giao tại Hội nghị Ngoại vụ 17, Hội  nghị Ngoại giao 28, chỉ đạo triển khai công tác tác đối ngoại toàn diện và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng tiếp thu, ghi nhận các kiến nghị đề xuất của tỉnh , giao cho các Thứ trưởng, Cục, Vụ liên quan phối hợp với tỉnh để xử lý trong thời gian tới. Trước mắt Bộ ủng hộ, giúp đỡ tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Singapore vào ngày 3/11 đến ngày 7/11/2014 sắp tới.


    Ý kiến bạn đọc