Tổng hợp ngày làm việc thứ 5, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII
EmailPrintAa
16:27 25/05/2012

     Hôm nay, Quốc hội làm việc tại Hội trường để thảo luận cho ý kiến vào 2 dự thảo Luật Giáo dục đại học và Luật Công đoàn (sửa đổi).

       Buổi sáng, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồngcủa Quốc hội Đào Trọng Thitrình bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giáo dục đại học.Tiếp đó, các vị đại biểu Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Giáo dục đại học. Đa số ý kiến đại biểu cho rằng: Về mô hình hệ thống, cơ cấu tổ chức và phân tầng cơ sở GDĐH đề nghị bổ sung quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn phân loại, phân tầng cơ sở GDĐH theo vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ để có chính sách ưu tiên đầu tư phù hợp. Về quyền tự chủ của cơ sở GDĐH, nhiều ý kiến đại biểu nhất trí việc trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở GDĐH và đề nghị quy định chi tiết ngay trong luật các điều kiện, tiêu chí để cơ sở GDĐH thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Bên cạnh các ý kiến thảo luận theo gợi ý, một số ý kiến khác đề nghị Ban soạn thảo nên nghiên cứu, bổ sung thêm một số điều liên quan đến một số tổ chức và các trường ngoài công lập hiện nay chưa được có ở trong Dự thảo luật kể cả các cơ sở giáo dục và tôn giáo, các trường ngoài công lập và một số mô hình.

       Buổi chiều, Quốc hội nghe Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội Phan Trung Lý trình bày Báo cáo của Ủy ban thường vụ Quốc hội giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Và tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi)như:địa vị pháp lý của công đoàn; quyền gia nhập và hoạt động công đoàn của lao động là người nước ngoài; hệ thống tổ chức và tên gọi của công đoàn các cấp; bảo đảm cho cán bộ công đoàn và tài chính công đoàn.

      Ngày mai, buổi sáng Quốc hội sẽ tiến hành họp kín để bỏ phiếu về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An. Buổi chiều, Quốc hội nghỉ.


    Ý kiến bạn đọc