Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp 20
EmailPrintAa
15:56 15/02/2023

Chiều 15/2, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức bế mạc Phiên họp thứ 20. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội thay phiên chủ trì, điều hành nội dung Phiên họp. Phiên họp diễn ra trong 3 ngày đã cho ý kiến, xem xét quyền định nhiều nội dung quan trọng

Toàn cảnh phiên họp

Theo đó, ở nhóm nội dung thứ nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến việc tiếp thu, chỉnh lý 3 dự án luật gồm Luật Phòng thủ dân sự, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) và Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi). Đồng thời, xem xét thông qua dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước.

Tại Kỳ họp thứ 4 (tháng 10/2022), Quốc hội đã tập trung cho ý kiến đối với nội dung của các dự án luật trên; các cơ quan đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nghiên cứu tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về những nội dung tiếp thu, những nội dung nào tiếp tục giải trình và một số nội dung cần tiếp tục đưa ra thảo luận tại Kỳ họp thứ 5 để Quốc hội xem xét biểu quyết thông quan.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Về dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước: Dù đã có Luật Xử lý vi phạm hành chính tuy nhiên, lĩnh vực kiểm toán nhà nước là lĩnh vực đặc thù, chưa được quy định trong luật này. Do đó, cần thiết phải có một pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực đặc thù này. Việc thông qua tại một kỳ họp sẽ tạo điều kiện cho kiểm toán ngày càng nâng cao năng lực, hiệu lực hoạt động.

Đại biểu khách mời tham dự phiên họp

Nhóm nội dung thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ý kiến và quyết định đối với 03 dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gồm: Nghị quyết hướng dẫn thi hành một số điều của nội quy kỳ họp Quốc hội; Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Thư ký và Nghị quyết quy định chi tiết một số điều của Luật Thi đua khen thưởng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét về quyết định việc thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã thuộc 10 tỉnh, bao gồm An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh và Vĩnh Phúc.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về việc giao danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (đợt 2). Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào nội dung Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết, tính phù hợp với Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, cho ý kiến cụ thể về các tiêu chí, tiêu chuẩn, danh mục đã đủ điều kiện để giao vốn theo đề nghị của Chính phủ với 129 dự án; đối với số vốn còn lại thì có tiếp tục giao hay không giao nữa.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết quyết định thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của các tỉnh An Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Bến Tre, Bình Dương, Đắk Lắk, Quảng Nam, Thái Nguyên, Trà Vinh, Vĩnh Phúc

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm và miễn nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo thẩm quyền.

Nhóm nội dung thứ ba, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét cho ý kiến dự thảo Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân. Nêu rõ, đây là lĩnh vực khó và mới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về sự cần thiết và tính cấp bách của vấn đề này; tính hợp hiến, bảo đảm các quy định về quyền, lợi ích công dân được hiến định và có các quy định pháp luật tương ứng; đồng thời cho ý kiến về các vấn đề cơ bản, nội dung lớn của dự thảo Nghị định này để Chính phủ có cơ sở nghiên cứu, tiếp thu và ban hành theo thẩm quyền.

Nhóm nội dung thứ tư , Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ 3 của Quốc hội khóa XV để tiếp tục rút kinh nghiệm cho những hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.

Cũng tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 12/2022 và tháng 01/2023 theo thông lệ.

Quang Đức

    Ý kiến bạn đọc