Nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp là nội dung trọng tâm được thường trực HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo
EmailPrintAa
15:00 14/12/2012

Nhân dịp kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 – 2016 chuẩn bị khai mạc, chúng tôi có dịp phỏng vấn đồng chí Thiều Đình Duy, UVBTV TỈnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh về một số nội dung liên quan đến kỳ họp.

 

Phóng viên:

Thưa đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã bàn và ra nghị quyết chuyên đề về “ Nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh”, xin đồng chí vui lòng cho biết những kết quả bước đầu về việc tổ chức thực hiện nghị quyết này?

Đồng chí Thiều Đình Duy:

Kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh đã bàn ra ra Nghị quyết chuyên đề số 38/2012/NQ – HĐND ngày 24/8/2012 “ Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh” với các nội dung: Đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri; công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp; hoạt động giám sát tại kỳ họp; hoạt động thảo luận, chỉnh lý, thông qua nghị quyết của kỳ họp và công tác bảo đảm phục vụ kỳ họp. Mặc dù nghị quyết được ban hành chưa lâu, nhưng trong thời gian qua Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh đã bám sát  vào nội dung, yêu cầu và từng bước đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Điều rõ nét nhất là để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức 38 cuộc tiếp xúc cử tri ở 12 huyện, thành phố, thị xã. Phần lớn các cuộc tiếp xúc ở thôn xóm, tổ dân phố, một số ít tiếp xúc ở xã, liên xã, số lượng các điểm tiếp xúc được tăng lên, thời gian tiếp xúc trước kỳ họp được kéo dài (hơn 15 ngày). Sau hội nghị tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu đã bố trí thời gian làm việc với Lãnh đạo huyện, thành phó, thị xã để thống nhất nội dung các ý kiến, kiến nghị của cử tri và lựa chọn nội dung chất vấn gửi đến Thường trực HĐND tỉnh…. Đối với công tác chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp, trước đây việc tổ chức hội nghị liên tịch giữa Thường trực HĐND với UBND tỉnh và các ngành có liên quan để thống nhất nội dung, chương trình kỳ họp thường là chậm, nhưng lần này Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị liên tịch sớm hơn, vào ngày 17/10/2012, trước kỳ họp 60 ngày. Việc thống nhất sớm nội dung, chương trình kỳ họp nhằm giúp cho UBND tỉnh có thời gian, chỉ đạo các ngành xây dựng các chương trình, đề án, báo cáo đảm bảo đầy đủ cơ sở khoa học và thực tiễn, nhằm đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Đối với các ban HĐND tỉnh, ngoài việc tổ chức các cuộc giám sát chuyên đề theo kế hoạch, còn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề để lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý góp ý vào dự thảo các đề án của UBND tỉnh ( Ban Văn hóa – Xã hội phối hợp với Ban Kinh tế - Ngân sách tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến về dự thảo đề án phát triển Du lịch tren địa Hà Tĩnh); ngay trong tháng 11/2012 các Ban đã tổ chức làm việc với các ngành có liên quan để đánh giá sơ bộ các báo cáo, đề án trước khi các ban thẩm tra trình ra kỳ họp … Và cũng từ kỳ họp này tất cả các tài liệu liên quan đến kỳ họp chúng tôi sẽ gửi bằng file mềm qua địa chỉ Email cá nhân của từng đại biểu, để đại biểu nghiên cứu, chứ không in bằng giấy cồng kềnh, tốn kém như trước đây .. Trên đây mới chỉ là những kết quả bước đầu, nhưng hết sức quan trọng làm nền tảng để tiếp tục nâng cao chất lượng các công việc, các hoạt động của kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian tới.

 

Phóng viên:

Xin đồng chí vui lòng cho biết tại kỳ họp lần này HĐND tỉnh sẽ bàn và quyết định những vấn đề gì?

Đồng chí Thiều Đình Duy:

Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất triệu tập kỳ họp thứ 5 từ ngày 18 đến 20/12/2012. Tại kỳ họp này, ngoài những nội dung thường kỳ, HĐND tỉnh sẽ bàn và ra các nghị quyết chuyên đề về:sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh một số loại phí, lệ phí; quy định tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới theo Quyết định 695/QĐ-TTg ngày 08/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ;        về chính sách đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Bàn và quyết định: nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2013; dự toán thu, chi ngân sách và phân bổ vốn đầu tư phát triển năm 2013; phê duyệt quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011; phê duyệt giá đất trên địa bàn tỉnh năm 2013; phê duyệt tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2013; biên chế sự nghiệp giáo dục năm học 2012-2013; chương trình ban hành nghị quyết chuyên đề và giám sát chuyên đề năm 2013 của HĐND tỉnh ... Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh bànvàcho ý kiến về một số đề án sẽ được đưa vào chương trình các kỳ họp của năm 2013 về: Đề án phát triển cụm, điểm CN-TTCN Hà Tĩnh đến năm 2020; Đề án phát triển thương mại gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2020; Đề án về phát triển giao thông nông thôn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013-2020; Đề án về đầu tư xây dựng, quản lý, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng và quản lý, giám sát hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2013-2020; Đề án về nâng cao chất lượng hoạt động và tăng cường đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở... và quyết định một số nội dung quan trong khác.

 

Phóng Viên:

Thưa đồng chí Phó chủ tịch, kỳ họp thứ 5, là kỳ họp đầu tiên thực hiện Nghị quyết 38 về “ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh”, để tiếp tục đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp nói riêng, chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh nói chung, trong thời gian tới chúng ta cần phải làm gì?

Đồng chí Thiều Đình Duy:

Hoạt động kỳ họp là hoạt động chủ yếu của HĐND, nên việc nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND là nội dung quan trọng, có ý nghĩa bao trùm và có vai trò quyết định đến hiệu quả hoạt động của HĐND. Đây là một trong những nội dung trọng tâm được Thường trực HĐND tập trung chỉ đạo, nhất là sau khi ban hành Nghị quyết chuyên đề về “ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh”. Như trên tôi đã nói, mặc dù nghị quyết mới được ban hành, nhưng bước đầu đã đi vào cuộc sống và đã có những chuyển biến nhất định trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri, trong tổ chức hội nghị liên tịch, trong công tác giám sát …Những chuyển biến này được cử tri ghi nhận, đánh giá cao thông qua đợt tiếp xúc cử tri vừa qua. Cử tri cho rằng các đại biểu đã gần dân hơn; số lượng cử tri đến dự tiếp xúc nhiều hơn, nhất là cử tri là nông dân, là người lao động, chứ không phải tiếp xúc qua “đại cử tri” như trước đây …. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều nội dung mà nghị đề ra chưa được thực hiện nghiêm như: thời gian tổ chức kỳ họp; hồ sơ tài liệu của UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan gửi đến Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh để phục cho công tác thẩm tra còn chậm; một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp chất lượng chưa cao … Còn một số nội dung như: hoạt động giám sát tại kỳ họp, hoạt động thảo luận ở tổ … phải thông qua kỳ họp này mới có những đánh giá cụ thể. Để nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 38 đã ban hành, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau: một là, việc nâng cao chất lượng hoạt động kỳ họp của HĐND là một quá trình, chứ không thể đòi hỏi ban hành nghị quyết xong thì mọi mặt đều phải được nâng lên, do vậy chúng ta phải kiên trì, thực hiện từng bước, với quyết tâm chính trị cao nhất. Hai là, Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh với Thường trực UBND tỉnh và các sở ngành có liên quan để thống nhất về nội dung các tài liệu cần thiết cho việc thẩm tra, phương pháp tính toán số liệu, về thời gian gửi báo cáo, thời gian thẩm tra, thời gian tổ chức kỳ họp … để từng bước thực hiện đúng các nội dung, yêu cầu mà nghị quyết đã đề ra. Ba là, nâng cao vai trò trách nhiệm các đại biểu HĐND trong hoạt động tiếp xúc cử tri, trong hoạt động giám sát, trong hoạt động chất vấn tại tổ, tại kỳ họp … Bởi muốn nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND nói chung, chất lượng hoạt động kỳ họp nói riêng thì đòi hỏi phải nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi đại biểu. Nếu mỗi đại biểu phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình, cùng với thực hiện tốt các nội dung trên, chắc chắn chất lượng hoạt động kỳ họp sẽ tiếp tục được nâng cao, từng bước sẽ đáp ứng được với yêu cầu, nhiệm vụ và niềm mong đợi của cử tri tỉnh nhà.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí


    Ý kiến bạn đọc