Nhiều giải pháp để xử lý tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ
EmailPrintAa
17:17 23/07/2025

Chiều 23/7/2024, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nguyệt đã làm rõ các vấn đề chất vấn về tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; một số trường học không đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp; tình trạng số học sinh/lớp vượt cao so với quy định đang diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.

Đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt , Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời chất vấn.

Theo đó, so với biên chế được giao năm học 2025-2026, hiện nay việc thừa thiếu của các cấp học đều diễn ra, cụ thể: Cấp học Mầm non thiếu 57 giáo viên, cấp tiểu học thiếu 207 giáo viên (các đơn vị cũ như: huyện Cẩm Xuyên thiếu 48 giáo viên, Thạch Hà thiếu 38 giáo viên, thành phố Hà Tĩnh thiếu 36 giáo viên, huyện Kỳ Anh thiếu 24 giáo viên, thị xã Kỳ Anh thiếu 13 giáo viên); cấp THCS thiếu 62 giáo viên (thành phố Hà Tĩnh thiếu 20 giáo viên, huyện Kỳ Anh thiếu 16 giáo viên, huyện Cẩm Xuyên thiếu 9 giáo viên, thị xã Kỳ Anh thiếu 10 giáo viên)... Nhìn chung, việc thừa thiếu giáo viên giữa các đơn vị, địa phương, đặc biệt cấp THCS không đồng đều. Bên cạnh việc thừa thiếu cục bộ theo đơn vị, địa phương còn thừa thiếu cục bộ theo môn học.

Nguyên nhân do thay đổi cơ cấu môn học, số tiết khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; có nhiều bộ môn phụ thuộc vào nhu cầu, năng lực và đăng ký của học sinh dẫn đến cơ cấu giáo viên theo môn học cũng thay đổi. Việc nghỉ hưu, thôi việc không đồng đều giữa các đơn vị, địa phương. Số lượng học sinh tăng giảm hàng năm không ổn định, việc tăng dân số cơ học tại các địa phương có khu công nghiệp. Đặc biệt, nguyên nhân lớn nhất là do tại điểm a, Khoản 2, Điều 5, Thông tư số 17/2024/TT-BTC ngày 14/3/2024 của Bộ Tài chính quy định “Kho bạc nhà nước kiểm soát đảm bảo không vượt chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền phê duyệt” nên việc giao biên chế không được ít hơn số biên chế hiện có (không giao dôi dư), dẫn đến bất cập trong việc giao biên chế không đồng đều giữa các đơn vị, địa phương (tỉ lệ giáo viên/lớp ở một số địa phương được giao cao do số hiện có cao, trong khi một số địa phương số biên chế hiện có thấp nhưng toàn tỉnh không còn quỹ biên chế nên phải giao thấp)…

Đại biểu Đào Thị Anh Nga, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh…

Do đó, thời gian tới, theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nguyệt để giải quyết triệt để tình trạng thừa, thiếu giáo viên cần tiếp tục quán triệt, triển khai Thông tư số 19/2023/TT-BGDĐT, Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt các nội dung liên quan đến chia vùng để tính định mức giáo viên và cách xác định biên chế giáo viên theo quy định mới. Ban hành Quyết định quy định định mức số lượng học sinh trên lớp trong trường hợp để thực hiện giao hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP. Kịp thời tuyển dụng giáo viên còn thiếu so với biên chế giao đảm bảo theo đúng quy định tại các địa phương thiếu giáo viên. Tăng sĩ số học sinh trên lớp đảm bảo theo quy định ở những nơi đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất. Phân luồng tuyển sinh vào các lớp phù hợp, bảo đảm khoảng cách từ trường học đến nhà thuận lợi về giao thông để hạn chế số lượng các lớp có sĩ số thấp. Tập trung rà soát và xây dựng phương án xử lý dôi dư ở bậc mầm non và phổ thông các cấp đảm bảo theo quy định.

…đại biểu Nguyễn Thị Nhuần, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh…

Tại các địa phương dôi dư Giáo viên mầm non theo quy định thì huy động tuyển sinh số lượng phù hợp trẻ dưới 3 tuổi để sử dụng hết số biên chế giáo viên mầm non được giao, đảm bảo phù hợp với thực tiễn từng đơn vị, địa phương. Tiếp tục thực hiện việc điều chuyển biên chế, điều động, thuyên chuyển, biệt phái hợp lý giữa các đơn vị, địa phương. Khuyến khích giáo viên học Văn bằng 2, bồi dưỡng tích hợp liên môn dạy các bộ môn có chuyên môn. Tăng cường công tác xã hội hóa để thành lập mới các trường tư thục, nhất là giáo dục mầm non. Rà soát sắp xếp lại các đơn vị trường học theo hướng nhập các trường có quy mô nhỏ cùng cấp hoặc liên cấp trên địa bàn để thuận lợi điều tiết giáo viên.

...đại biểu Nguyễn Văn Danh, Phó Chủ tịch ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động...

…đại biểu Thái Văn Sinh, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh…

…và đại biểu Trần Thị Hoa, Phó Bí thư Thường trực xã Đồng Tiến chất vấn các vấn đề trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh các giải pháp trên, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan nghiên cứu kiến nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi Thông tư số 17/2024/TT-BTC. Trường hợp chưa thực hiện được việc điều động, biệt phái thì vận động tinh giản biên chế hoặc khi có giáo viên nghỉ hưu, thôi việc thì không thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận tại đơn vị đó mà dành biên chế để tuyển nơi có tỉ lệ thấp hơn...

Ngay sau phần trả lời chất vấn của “tư lệnh” ngành Giáo dục, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã chất vấn thêm các vấn đề liên quan đến việc điều chuyển “ngay lập tức” từ xã đang thừa sang xã đang thiếu để giải quyết bài toán thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thừa, thiếu giáo viên ở các môn học. Giải pháp xử lý tình trạng sỹ số học sinh/lớp cao hơn so với quy đinh. Công tác tuyển dụng giáo viên chậm mặc dù HĐND tỉnh đã chủ động ban hành sớm nghị quyết về tuyển dụng. Việc một số trường tuyển trẻ nhà trẻ. Công tác bố trí giáo viên dạy chương trình trung học phổ thông tại các trường nghề; việc hợp đồng giáo viên của các trường nghề để dạy chương trình trung học phổ thông có đúng quy định. Giải pháp xử lý bất cập thực tiễn học sinh học tại các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có nguyện vọng học chương trình GDTX cấp THPT để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thì phải phối hợp với các cơ sở GDTX để tổ chức dạy chương trình GDTX cấp THPT…

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng giải trình tại phiên chất vấn.

Tiếp theo phần trả lời của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đã giải trình thêm một số vấn đề liên quan đến giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên; việc bố trí quy mô, số lượng giáo viên để đảm bảo chất lượng dạy và học của học sinh khối giáo dục thường xuyên, trường nghề.

BBT