Bước sang ngày làm việc thứ hai, sáng nay (18/7), các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

">        Bước sang ngày làm việc thứ hai, sáng nay (18/7), các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

" /> Sôi động những ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tại tổ        Bước sang ngày làm việc thứ hai, sáng nay (18/7), các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

">        Bước sang ngày làm việc thứ hai, sáng nay (18/7), các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

" />
Sôi động những ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tại tổ
EmailPrintAa
16:07 18/07/2012

       Bước sang ngày làm việc thứ hai, sáng nay (18/7), các đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

        Đã có 46 ý kiến phát biểu tại tổ và 138 ý kiến đóng góp bằng văn bản; các ý kiến tập trung chủ yếu vào:

          Về báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH, Quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2012 của UBND tỉnh, các đại biểu đa số nhất trí với báo cáo. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu cho rằng: Cần đánh giá kĩ hơn những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế ở các nhóm sản phẩm chủ lực; Cơ chế chính sách ban hành nhiều, nhưng tổ chức tuyên truyền chính sách còn yếu, người dân chưa chủ động tiếp cận với chính sách, có nơi còn thực hiện không đúng. Việc bố trí nguồn lực chưa cân đối để đảm bảo thực hiện chính sách; Sản xuất, chăn nuôi chưa phát triển; Thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn bấp bênh; chưa xác định rõ phương thức tổ chức sản xuất và cơ chế trong sản xuất lâm nghiệp; Công tác Quản lý nhà nước về giao thông vận tải của các cấp chính quyền chưa đạt yêu cầu; Quản lý nhà nước về văn hóa còn nhiều bất cập, tổ chức việc cưới, việc tang, lễ hội chưa được chấn chỉnh theo nếp sống mới, còn rườm rà, tốn kém và gây bức xúc trong nhân dân; Chất lượng khám chữa bệnh và y đức của 1 bộ phận y bác sỹ chưa cao; công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức, thanh tra xử phạt các hộ vi phạm nhưng không công bố danh sách để người dân biết; Chế độ chính sách đối với một bộ phận công nhân lao động chưa được quan tâm đúng mức như việc làm, tiền lương, Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhà ở, đất ở; Tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội có chiều hướng tăng, nhất là tình trạng thanh niên sử dụng ma túy đá ngày càng nhiều nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Đại biểu Đinh Quốc Thị phát biểu tại cuộc thảo luận tổ

          Về báo cáo đánh giá kết quả thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2012; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2012. Một số ý kiến cho rằng: Thu ngân sách đạt thấp so với dự toán HĐND tỉnh giao, nhiều chỉ tiêu đạt thấp. UBND tỉnh và các sở chuyên môn cần có các giải pháp đúng, mạnh để thu ngân sách đạt, cân đối nguồn chi đảm bảo; Việc đánh giá một số huyện có tỷ lệ thu đạt cao cần xem xét lại cơ cấu nguồn thu, thời điểm thu. Việc giao chỉ tiêu thu ngân sách chưa phù hợp thực tế, cần nghiên cứu điều chỉnh dự toán thu chi phù hợp với tình hình; sớm dự kiến phương án điều chỉnh nguồn hụt thu để chủ động xử lý, đảm bảo kịp thời các nhiệm vụ chi…

         Ngoài việc cho ý kiến vào các báo cáo của UBND tỉnh trình tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều về các dự án, tờ trình của UBND. Trong đó, nhiều ý kiến bổ sung vào Tờ trình về việc ban hành Quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ Dự án xây dựng hệ thống cấp nước cho Khu kinh tế Vũng Áng như: Cần hoàn tất các hồ sơ, thủ tục của dự án theo đúng các quy định hiện hành cũng như ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ; xem xét kỹ lưỡng các quy định của Nhà nước khi dùng ngân sách để hỗ trợ cho doanh nghiệp tư nhân. Chỉ giải quyết cho vay ưu đãi và thu hồi vốn đầu tư; Tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai xây dựng công trình, không khoán trắng cho nhà thầu; Cần xem xét kĩ năng lực của Chủ đầu tư kể cả về năng lực tài chính và khả năng quản lý của Chủ đầu tư. Nên đưa dự án này ngang với dự án Ngàn trươi - Cẩm Trang để cả Trung ương, tỉnh tập trung thì mời nhanh, hiệu quả; Đề nghị UBND tỉnh tăng cường quản lý nhà nước ở tất cả các khâu và phải tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ kỹ thuật và dự toán...

Đồng chí Lê Đình Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc thảo luận tổ

        Ngoài ra, nhiều ý kiến đóng góp tập trung vào các đề án: quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội đến năm 2020, tầm nhìn 2050; về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020; Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011-2015 tỉnh Hà Tĩnh…

       Buổi chiều các đại biểu tiếp tục thaot luận tại Hội trường.


    Ý kiến bạn đọc