Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước và tăng cường đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực Văn hoá - Xã hội
EmailPrintAa
15:31 09/12/2015

Tiếp tục chương trình làm việc, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra các nội dung trên lĩnh vực văn hóa xã hội. Chúng tôi xin trích đăng nội dung chính của báo cáo này:

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh 5 năm 2016 - 2020

Ban Văn hóa - Xã hội nhất trí về mục tiêu, các chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu (lĩnh vực văn hóa - xã hội) 5 năm 2016 - 2020 như dự thảo Nghị quyết. Nội dung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 đã phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020; bám sát mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu và nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đồng thời, Ban đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ vào các chỉ tiêu Nghị quyết phân công các cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng các đề án, xác định hệ thống các giải pháp để triển khai tổ chức thực hiện có kết quả một số nội sung sau:

Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVIII, các chỉ tiêu, mục tiêu trên lĩnh vực văn hoá - xã hội được đề ra rất cao, để hoàn thành được đòi hỏi phải có các giải pháp chi tiết, cụ thể, đồng bộ, khoa học và có nguồn lực kinh phí thỏa đáng. Ban Văn hóa - Xã hội nhận thấy các giải pháp nêu trong dự thảo Nghị quyết còn khái quát và chưa cụ thể, do vậy đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh cần xác định giải pháp cho từng ngành, từng lĩnh vực và từng việc cụ thể hơn.

Đối với ngân sách, trong giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến các chương trình mục tiêu quốc gia thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội sẽ được bố trí trong hai Chương trình Mục tiêu Quốc gia chính là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Do vậy, đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh quan tâm bố trí ngân sách hàng năm với mức cao nhất có thể, đồng thời thành lập Ban điều phối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, có sự tham gia của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh để bố trí nguồn lực hợp lý, đảm bảo thực hiện được các chỉ tiêu, mục tiêu trên lĩnh vực văn hoá - xã hội như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Trong năm 2016 và 2017 cần tổ chức tổng kết các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã ban hành trong các lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao, du lịch; giáo dục; y tế; công nghệ thông tin; các chính sách xã hội và lao động việc làm… Từ đó tham mưu để Hội đồng nhân dân tỉnh bổ sung, sửa đổi hoặc ban hành các chính sách mới cho phù hợp với giai đoạn mới.


Đồng chí Đoàn Đình Anh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng Nhân dân tỉnh báo cáo thẩm tra về lĩnh vực văn hóa - xã hội
 

Tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015

Về kết quả đạt được

Ban Văn hoá - Xã hội cơ bản nhất trí với những nhận định, đánh giá kết quả của Uỷ ban nhân dân tỉnh, đồng thời nhấn mạnh, trong điều kiện tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của quốc tế, khu vực và trong nước có nhiều khó khăn và diễn biến phức tạp, song với quyết tâm và nỗ lực lớn, năm 2015 tỉnh ta đã đạt được kết quả khá toàn diện, cụ thể:

Tổ chức tốt các hoạt động chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn, đặc biệt là chào mừng thành công Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII và kỷ niệm 250 năm ngày sinh Danh nhân văn hoá thế giới Đại thi hào Nguyễn Du. Các hoạt động vinh danh và bảo tồn Dân ca Ví, Dặm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, địa phương được triển khai tích cực.

Ngân sách đầu tư cho việc tôn tạo di tích có sự tăng dần theo từng năm. Một số kiến nghị sau giám sát  trên lĩnh vực du lịch, quản lý di tích đã được tiếp thu, triển khai thực hiện nghiêm túc.

Chất lượng giáo dục, đào tạo tiếp tục được duy trì, giữ vững. Tổ chức, tham gia các cuộc thi đạt kết quả cao. Bước đầu triển khai có hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đã hoàn thành cơ bản đề án quy hoạch và sắp xếp hợp lý quy mô, mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo. Thực hiện tốt việc tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp, tạo chuyển biến tích cực trong việc phân luồng và tư vấn học nghề cho học sinh. Trường Đại học Hà Tĩnh và các trường chuyên nghiệp tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, mở rộng mã ngành đào tạo, tăng cường công tác tuyên truyền và tư vấn tuyển sinh, đặc biệt là mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo cho học sinh, sinh viên nước bạn Lào.

Công tác quản lý nhà nước về y tế được tăng cường, vấn đề y đức được quan tâm chấn chỉnh, đạt kết quả tích cực. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả. Không để phát sinh, bùng phát các dịch bệnh trên địa bàn. Đã nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và bước đầu được nhân dân ghi nhận. Các chính sách thu hút, ưu đãi cho đội ngũ y, bác sỹ được phát huy hiệu quả. Công tác dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng. Các kiến nghị của Ban Văn hoá - Xã hội về công tác quản lý chất thải y tế và hoạt động của các Trung tâm y tế dự phòng được tiếp thu kịp thời.

Quan tâm thực hiện các chính sách về lao động, thương binh và xã hội. Tích cực triển khai các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng xuất khẩu lao động bất hợp pháp. Đã tăng cường công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra về dạy nghề, an toàn vệ sinh lao động, các loại hình bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động. Các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và các đối tượng xã hội được giải quyết khá kịp thời. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng được tăng cường. Đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 28/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách giải quyết việc làm đối với con liệt sỹ, con thương binh nặng, bệnh binh nặng.

Hoạt động báo chí, xuất bản có nhiều chuyển biến rõ rệt, công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, thông tin cơ sở được chú trọng. Kiểm soát tốt việc xuất bản các ấn phẩm. Hoạt động bưu chính, viễn thông tiếp tục phát triển; hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư, bổ sung, đảm bảo triển khai tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.

Một số tồn tại, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ban Văn hóa - Xã hội thống nhất với các nội dung tồn tại, hạn chế như đánh giá của Ủy ban nhân dân tỉnh và nêu thêm một số vấn đề sau:

Một số chính sách, quy định trên lĩnh vực văn hoá - xã hội chưa được quan tâm chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra thực hiện một cách đầy đủ, toàn diện, kịp thời. Một số tồn tại, hạn chế được các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh kiến nghị tại các báo cáo, thông báo kết quả giám sát, khảo sát nhưng chậm được khắc phục.

Kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các tiêu chí thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt thấp và chưa thực sự bền vững. Việc công nhận các danh hiệu văn hóa ở một số địa phương còn nặng về số lượng, hình thức, chưa chú trọng đến chất lượng và tính bền vững. Công tác gia đình chưa được quan tâm đúng mức, trong năm chưa tổ chức thực hiện được nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch còn nhiều hạn chế; việc hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách của tỉnh còn chậm; chưa nắm vững tình hình thực tiễn để đề xuất sửa đổi, điều chỉnh những chính sách không phù hợp, trái quy định; chưa quy định thống nhất mô hình, cơ chế hoạt động của các Ban quản lý khu du lịch biển; công tác lập quy hoạch, triển khai một số dự án du lịch còn chậm; một số dự án du lịch hoạt động kém hiệu quả, không thực hiện đầu tư đúng quy định nhưng chậm tham mưu, xử lý dứt điểm; công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng chưa được quan tâm đúng mức; nhận thức của một số địa phương, đơn vị và người dân về kinh doanh du lịch chưa đầy đủ, chưa chú ý xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch của địa phương.

Cơ sở vật chất một số trường học xuống cấp, đặc biệt là những trường ở miền núi có điểm lẻ, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Ngân sách bố trí chi hoạt động sự nghiệp giáo dục ở một số huyện, thị xã chưa đảm bảo đủ tỷ lệ định mức phân bổ theo Nghị quyết 136/2010/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ nhưng chậm có giải pháp xử lý dứt điểm, trong khi đó một số địa phương vẫn tiến hành hợp đồng giáo viên sai quy trình, quy định. Việc tổ chức huy động các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh tại một số cơ sở giáo dục, địa phương còn có biểu hiện lạm thu, gây bức xúc trong nhân dân. Công tác tuyên truyền về chương tình giáo dục mới còn hạn chế, một số nơi chưa làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, tạo dư luận không tốt; một số địa phương có biểu hiện chạy theo số lượng trong khi các điều kiện đảm bảo chưa tốt dẫn đến bất cập. Việc các trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn đều tổ chức dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài (Lào), kể cả những đơn vị không có đủ điều kiện về đội ngũ, kinh nghiệm đã làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo và cạnh tranh không lành mạnh.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại các trạm y tế tuyến xã chưa được quan tâm đúng mức; cơ sở vật chất của nhiều trạm y tế xuống cấp nhưng chậm được đầu tư nâng cấp; việc bố trí bác sỹ công tác tại các trạm y tế chưa đạt tỷ lệ theo quy định. Dịch vụ kỹ thuật theo mức xếp hạng của các bệnh viện đa khoa tuyến huyện còn thấp, phổ biến từ 30% đến 50%. Tình trạng chuyển tuyến, vượt tuyến còn nhiều. Thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh chưa phù hợp, còn rườm rà. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế còn thấp và chưa đồng đều tại các vùng miền. Công tác chỉ đạo tuyến của các bệnh viện tuyến tỉnh đối với tuyến huyện, tuyến huyện đến tuyến xã chưa đạt yêu cầu. Cơ cấu, tổ chức bộ máy tại các cơ sở y tế công lập chưa hợp lý. Việc tuyển dụng, thu hút bác sỹ chính quy còn khó khăn. Công tác quản lý, xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế công lập chưa được quan tâm, bố trí kinh phí đảm bảo. Việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh chưa thực sự khách quan, chưa phân tích cụ thể số liệu để khắc phục triệt để các hạn chế, tồn tại. Còn 11/13 địa phương cấp huyện chưa bố trí kinh phí kịp thời hỗ các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo Nghị quyết số 92/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh.

Thủ tục hành chính liên quan đến thực hiện các chính sách đối với người có công còn chậm, rườm rà; tinh thần, thái độ phục vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức chưa cao. Kết quả thanh tra, kiểm tra đối tượng hưởng chế độ thương binh do cơ quan quân đội xác lập theo Thông tư số 16/1998/TTLT-BLĐTBXH-BQP-BCA ngày 25/11/1998 của liên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, tiến độ còn chậm, tỷ lệ truy thu tiền trợ cấp của các đối tượng hưởng sai đạt thấp.

Công tác giải quyết việc làm gặp khó khăn do số lao động tiếp nhận vào làm việc tại khu kinh tế Vũng Áng giảm, quy mô tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn chưa lớn, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động còn nhiều bất cập. Việc chỉ đạo tổ chức điều tra lao động, việc làm chưa quyết liệt. Tình trạng nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội vẫn còn xảy ra, kể cả ở một số cơ quan hành chính, sự nghiệp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính còn hạn chế. Nguồn nhân lực về công nghệ thông tin còn thiếu và yếu. Hoạt động của hệ thống trạm truyền thanh cơ sở còn nhiều bất cập. Việc duy trì hệ thống mạng lưới các điểm Bưu điện văn hoá xã gặp khó khăn. Việc quản lý, cấp phép hoạt động dịch vụ internet và điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng còn hạn chế.

Các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2016

Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản nhất trí với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Uỷ ban nhân dân tỉnh đã nêu và đề nghị quan tâm thêm một số nội dung như sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Xây dựng kế hoạch kỷ niệm 110 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập. Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước và tăng cường đầu tư nguồn lực cho lĩnh vực văn hoá - xã hội, quan tâm ưu tiên đầu tư các thiết chế văn hóa quan trọng ở cấp tỉnh, khu kinh tế trọng điểm như Bảo tàng Hà Tĩnh, Nhà hát truyền thống, Công viên trung tâm thành phố, Trung tâm văn hoá cho công nhân tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Có kế hoạch hành động cụ thể về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị lần thứ chín Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 31/12/2014 của Chính phủ, Quyết định số 2850/QĐ-BVHTTDL ngày 24/8/2015 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.

 Làm tốt công tác tuyên truyền, tập huấn và triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình dạy và học mới trong giáo dục. Tiến hành sơ kết, đánh giá cụ thể để có giải pháp và bước đi thích hợp, gắn với đổi mới kiểm tra và đánh giá chất lượng học sinh. Tăng cường giáo dục đạo đức, ý thức lao động và kĩ năng sống cho học sinh. Thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục, đảm bảo nghiêm túc, thực chất. Rà soát lại cơ sở vật chất các trường học sau sáp nhập để có lộ trình đầu tư về cơ sở vật chất một cách hợp lý, gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia theo tiêu chí mới.

 Xây dựng phương án điều chỉnh tăng học phí, tăng tỷ lệ phân bổ chi sự nghiệp giáo dục để tiến tới chấm dứt việc tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo kể từ năm học 2016 - 2017. Trước mắt chỉ đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã thực hiện phân bổ định mức chi sự nghiệp giáo dục đúng theo quy định tại Nghị quyết 136/2010/NQ-HĐND ngày 24/12/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong hướng dẫn điều hành ngân sách cần bổ sung chi tiết các nội dung chi được bố trí trong nguồn kinh phí sự nghiệp giáo dục để thuận tiện cho công tác sử dụng, kiểm tra, đối chiếu.

Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, ưu tiên phát triển kỹ thuật dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực hợp lý tại các cơ sở y tế công lập. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế. Tăng cường liên kết, hợp tác giữa các tuyến, cơ sở y tế. Sớm triển khai xây dựng các khu xử lý chất thải y tế nguy hại tập trung theo kế hoạch đã được phê duyệt để giảm chi phí và cải thiện chất lượng môi trường trong các cơ sở y tế công lập.

Tiếp tục triển khai đồng bộ công tác quản lý bảo đảm an toàn thực phẩm; tăng cường tuyên truyền vận động phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm cho người dân, đặc biệt là dịp tết Nguyên đán, kiểm tra, giám sát và công khai thông tin trong việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh công tác tuyên tuyền vận động thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế. Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm và đào tạo nghề; kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn sau phân cấp theo Quyết định số 06/2014/QĐ-UBND ngày 11/02/2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ và nhân dân về phương pháp tiếp cận đo lường nghèo từ đơn chiều sang đa chiều theo Đề án đã được phê duyệt tại Quyết định 1614/QĐ-TTg ngày 15/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Duy trì, triển khai ứng dụng đồng bộ hệ thống văn phòng điện tử thông minh (IO) tại các cơ quan nhà nước; nâng cao hiệu quả hoạt động Cổng thông tin điện tử, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Hà Tĩnh; tiếp tục triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước. Bố trí nguồn lực để triển khai các nội dung theo các quy hoạch, kế hoạch, dự án đã được phê duyệt: xây dựng Chính phủ điện tử; Khu công nghệ thông tin tập trung; Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động điểm Bưu điện Văn hóa xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh gắn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020”.


    Ý kiến bạn đọc