Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng Nhân dân tỉnh
EmailPrintAa
16:03 09/12/2015

Năm 2015, Hội đồng Nhân dân tỉnh hoạt động trong điều kiện tỉnh nhà diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng và có nhiều thuận lợi: Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, Kỷ niệm 250 năm ngày sinh và vinh danh Danh nhân văn hóa thế giới, Đại thi hào Nguyễn Du, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước; Kinh tế - Xã hội tiếp tục có bước phát triển, Quốc phòng - An ninh giữ vững... nhưng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức; song Hội đồng Nhân dân tỉnh đã bám sát các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà.
Đồng chí Nguyễn Thị Nữ Y  - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Nhân dân tỉnh năm 2015; nhiệm vụ giải pháp năm 2016 tại kỳ họp thứ 15
 

Thực hiện Nghị quyết số 38 /2012 /NQ - HĐND về đổi mới và nâng cao chất lượng Kỳ họp, trong năm 2015 Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tổ chức tốt các kỳ họp và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; đã tổ chức 03 kỳ họp (trong đó có 02 kỳ họp chuyên đề), ban hành 20 Nghị quyết. Các nghị quyết đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, sát với thực tiễn. Nội dung các nghị quyết đã xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp; đến nay các nghị quyết đã và đang đi vào cuộc sống, phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề quan trọng, cấp bách, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong việc phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội như: Quy định mức hỗ trợ thực hiện chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn trên địa bàn tỉnh, chính sách đối với trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Tĩnh và giáo viên, học sinh các trường trung học phổ thông khác tham gia bồi dưỡng đội tuyển dự thi học sinh giỏi các môn văn hóa và cuộc thi khoa học kỹ thuật, một số cơ chế, chính sách đối với công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh... Dự kiến Kỳ họp thứ 15 - Kỳ họp cuối năm 2015 ngoài những nội dung thường kỳ, Hội đồng Nhân dân tỉnh sẽ ban hành các nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội và các lĩnh vực trọng tâm như: Số lượng, chức danh, mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng và quản lý công trình cấp nước sạch nông thôn; chính sách khuyến khích xây dựng Khu nông nghiệp công nghệ cao và các vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh...

Kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh tiếp tục có những đổi mới theo hướng phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; Hội đồng Nhân dân đã dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận, quyết nghị những giải pháp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Công tác điều hành kỳ họp tiếp tục được đổi mới, phát huy được tinh thần dân chủ và trí tuệ tập thể trong thảo luận, bày tỏ quan điểm khi xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học cả về nội dung và thời gian, đúng trình tự, linh hoạt, đảm bảo chất lượng. Việc trình bày các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp được tiếp tục cải tiến, tăng cường việc tự nghiên cứu của đại biểu, giành nhiều thời gian cho đại biểu thảo luận. Công tác thẩm tra của các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu; các Ban đã tích cực, chủ động phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh và các ngành chức năng trong quá trình xây dựng các dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp, kết hợp với tham vấn ý kiến nhân dân, tiếp xúc cử tri chuyên đề, khảo sát thực tế, nhờ vậy, các thẩm tra có chất lượng, thể hiện rõ quan điểm, tính phản biện cao, cung cấp nhiều thông tin giúp đại biểu có căn cứ thảo luận và quyết định.

Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục được tăng cường bằng nhiều hình thức. Trước và sau các Kỳ họp, các tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tiếp xúc với cử tri tại 61 điểm thuộc 13 huyện, thị, thành phố, với hơn 8.000 lượt cử tri tham gia và hơn 350 ý kiến phát biểu. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, các đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc kế hoạch đề ra, được cử tri và nhân dân đánh giá cao. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan chức năng và đại biểu đối thoại, giải trình khá đầy đủ, có phương hướng giải quyết cụ thể. Sau Hội nghị tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tổ chức làm việc với lãnh đạo địa phương về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, Qua các đợt tiếp xúc cử tri đã tập hợp được 28 nhóm ý kiến, kiến nghị của cử tri; ngoài ra, tại kỳ họp, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng đã tiếp nhận được 12 nhóm ý kiến của cử tri gửi đến Kỳ họp qua đường dây nóng. Giữa 2 Kỳ họp, Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tập trung giám sát, kiểm tra, đôn đốc Ủy ban Nhân dân tỉnh và các địa phương, đơn vị hữu quan trong việc thực hiện giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được phân công, Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng Nhân đân tỉnh đã cho ý kiến về những vấn đề do Ủy ban Nhân dân tỉnh trình, đáp ứng kịp thời yêu cầu công tác quản lý, điều hành ở địa phương, như: Đề án và chính sách phát triển nuôi cá mú, cá bơn, bào ngư và tôm chất lượng cao; chính sách hỗ trợ cải tạo đất phục vụ sản xuất rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao trên đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển; sửa đổi chính sách hỗ trợ phát triển thương mại nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; phân bổ vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia; sử dụng nguồn bổ sung thực hiện chính sách bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng ven biển; điều chỉnh tỷ lệ điều tiết thu tiền sử dụng đất phục vụ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1; điều chỉnh, bổ sung Quy định cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn và thủy lợi nội đồng; bổ sung các công trình, dự án cần thu hồi đất năm 2015; chấp thuận Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cho các dự án đầu tư công trung hạn 2016 - 2020...

Năm 2015 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết 118/2014/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh, hoạt động giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên của Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng. Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tổ chức tốt 4 cuộc giám sát chuyên đề về: Công tác quản lý quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; Kết quả thực hiện đề án Một số chính sách phát triển du lịch Hà Tĩnh giai đoạn 2013 - 2020; Công tác tổ chức bộ máy, tuyển dụng, quản lý, công chức viên chức; tình hình thực hiện Nghị định 158/2007/NĐ - CP ngày 27/10/2007 của Chính phủ về quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức và kết quả thực hiện Nghị quyết 26/NQ-HĐND ngày 16/12 /2011 của Hội đồng Nhân dân tỉnh về sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, ban quản lý dự án và tổ chức Hội; Tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính, dân sự, kinh tế liên quan đến giải quyết công việc của công dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, đã thực hiện hơn 110 cuộc giám sát, khảo sát, làm việc về các nội dung thuộc lĩnh vực Kinh tế - Ngân sách, Văn hóa - Xã hội, Pháp chế - Nội chính theo chương trình, kế hoạch.


Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh biểu quyết thông qua các Nghị quyết tại kỳ họp thứ 14 Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XVI
 

Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh đã nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các địa phương, đơn vị, đưa ra các kiến nghị, trong đó nhiều kiến nghị đã được các cơ quan hữu quan tiếp thu nghiêm túc và giải quyết có hiệu quả. Giữa 2 kỳ họp, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh đã phân công các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổ chức giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Ngoài các cuộc giám sát theo chương trình đề ra, Thường trực Hội đồng Nhân dân và các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh tổ chức một số cuộc giám sát, khảo sát đột xuất và tham gia giám sát theo đề nghị của các Ủy ban của Quốc hội, của Tỉnh ủy và của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đảm bảo yêu cầu và chất lượng.

Thực hiện tốt chế độ tiếp công dân. Việc tiếp nhận, xử lý và đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc theo luật định. Trong năm, Thường trực Hội đồng Nhân dân và các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tiếp nhận 65 đơn thư khiếu nại, tố cáo; nội dung đơn thư tập trung chủ yếu vào lĩnh vực tranh chấp đất đai, công tác hỗ trợ tái định cư, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án, việc giải quyết chế độ chính sách... Các đơn thư được Thường trực Hội đồng Nhân dân và các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh xem xét, phân loại và xử lý, chuyển tới Ủy ban Nhân dân các cấp, các ngành giải quyết theo đúng thẩm quyền và trả lời công dân theo quy định của pháp luật. 

Hoạt động của các Tổ Đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh được từng bước đổi mới. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình, một số Tổ Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều hoạt động: Tham gia giám sát tại địa phương, tiếp xúc cử tri, tiếp nhận đơn thư của công dân; Các tổ Đại biểu đã tổng hợp kịp thời các đề xuất, kiến nghị của cử tri trên địa bàn, lựa chọn một số vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm để đề nghị chất vấn tại kỳ họp...

Đảng đoàn Hội đồng Nhân dân, Thường trực Hội đồng Nhân dân và các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức các hoạt động của Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 18; Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh thống nhất về công tác nhân sự và ra quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử bổ sung Thường trực Hội đồng Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

Ngoài các hoạt động chủ yếu trên, Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung tổ chức phổ biến, quán triệt nghị quyết các Kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh; đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển Kinh tế - Xã hội, đảm bảo quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở... Tham gia tích cực các hoạt động đối ngoại và các đoàn công tác kiểm tra, giám sát của tỉnh; phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hôi, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trong việc tổ chức các hoạt động tại địa phương; tổ chức tốt các hội nghị lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân, các sở, ban, ngành trong việc xây dựng các dự án Luật trình Kỳ họp thứ 9, thứ 10 Quốc hội khoá XIII; Duy trì chế độ giao ban giữa Thường trực Hội đồng Nhân dân, các ban Hội đồng Nhân dân tỉnh với Thường trực Hội đồng Nhân dân các huyện, thành phố, thị xã nhằm trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng hoạt động và phản ánh những vấn đề mà cử tri các địa phương quan tâm. Tổ chức hội nghị giao ban các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 9 tại Hà Tĩnh và tham gia các hội nghị, hội thảo do Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan Trung ương tổ chức; xuất bản 12 số Tờ “Thông tin Đại biểu Nhân dân”, duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử “Đại biểu Nhân dân Hà Tĩnh”; phối hợp Đài Phát thanh truyền hình phát sóng 24 chuyên mục “Đại biểu dân cử với cử tri”; chỉ đạo hoạt động Câu lạc bộ Người làm báo cơ quan dân cử của Hội đồng Nhân dân tỉnh; Tổ chức tập huấn “Nâng cao kỹ năng viết tin, bài cho hoạt động của cơ quan dân cử”.


    Ý kiến bạn đọc