Cần tạo điều kiện cho người dùng trong chuyển mạng giữ số
EmailPrintAa
16:59 08/11/2019

Sáng nay (08/11), đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn Hà Tĩnh tham gia chất vấn Bộ Thông tin - Truyền thông về chuyển mạng giữ nguyên số của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nêu ra một số vấn đề của ngành hiện nay, theo đó Bộ quản lý Nhà nước về báo chí và truyền thông với sứ mệnh phản ánh trung thực, tạo đồng thuận, niềm tin trong xã hội. Ngành Công nghệ thông tin và truyền thông nước ta đã có bước phát triển, xếp hạng bưu chính từ 50 lên 4 trong số 172 quốc gia chỉ số ứng dụng viễn thông và công nghệ thông tin tăng hạng từ 95 lên 41 trong số 141 nước, xếp hạng về an toàn an ninh mạng tăng từ 150 trong số 190 nước. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều tồn tại những vấn đề nhức nhối như vận chuyển hàng lậu hàng cấm qua kênh bưu chính viễn thông. Sim rác tin nhắn, rác, thư rác, tin giả quảng cáo sai sự thật, đạo đức nghề nghiệp của một số phóng viên.

Đại biểu Trần Đình Gia chất vấn Bộ Thông tin - Truyền thông

Tại Hội trường, đại biểu nêu câu hỏi tới Bộ trưởng: “Bộ trưởng cho biết việc chuyển mạng giữ số hiện nay một số nhà mạng tạo điều kiện rất thuận lợi nhưng mà cũng có nhà mạng gây khó khăn cho người dùng. Vậy với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước Bộ có giải pháp gì chấn chỉnh tình trạng này ?”

Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đã trả lời chất vấn đầy trách nhiệm trên tinh thần hết sức nghiêm túc cầu thị. Theo Bộ trưởng về chuyển mạng giữ số dân số Việt Nam là nước thứ 4 trong Asean triển khai thực hiện. Ban đầu, đây là vấn đề hết sức mới mẻ tỷ lệ đạt được chỉ dưới 10%, điều này cũng khiến các nhà mạng lo sợ, giữ thuê bao không cho chuyển số.

Vì vậy, Bộ đã có những biện pháp khắc phục tình trạng trên cụ thể, mở đường dây nóng khách hàng có thể phản ánh những trường hợp không chuyển mạng được thông qua đó Bộ chỉ đạo các nhà mạng để thực hiện. Đặc biệt, cá nhân Bộ trưởng cũng nhận được rất nhiều thư điện tử gửi trực tiếp phản ánh, Bộ trưởng đã vào cuộc để giải quyết. Bộ đang công khai tỷ lệ thành công của các nhà mạng để tất cả người dân theo dõi được. Thường xuyên tổ chức giao ban hàng tuần với tất cả các nhà mạng để đôn đốc, tăng cường chỉ đạo.

Từ đó, Bộ đề ra chỉ tiêu kỹ thuật giai đoạn đầu là 70% tỷ lệ thành công, đến nay tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công là 81% một con số tương đối cao. Hiện  đã có hơn 1 triệu người chuyển được mạng giữ nguyên số. Các nhà mạng đã chú trọng nâng cao chất lượng để thu hút, giữ khách hàng, đồng thời cũng tạo điều kiện cho người dùng giữ nguyên một số điện thoại, tránh có nhiều số ảo. Sắp tới mục tiêu đề ra đến tháng 12 năm 2019 tỷ lệ thành công sẽ là 90%.

Nhóm vấn đề thứ tư của Bộ Thông tin - Truyền thông với 43 đại biểu chất vấn, 12 đại biểu tranh luận diễn ra sôi nổi, có tính xây dựng cao đã kết thúc phiên họp chất vấn diễn ra trong vòng 03 ngày liên tiếp tại Kỳ họp 8.

Phạm Nghĩa - Trần Nhung

    Ý kiến bạn đọc